Ken's POV
A week had passed after the book signing. Everything feels surreal and feels like I'm in fantasy. Bumaba na ako para kumain ng dinner. Naabutan ko si Kyle sa sala na binabasa ang published book ni Ems. All of us bought a copy of their book and get that signed.
"Are you enjoying the story?" I asked Kyle and sat beside him.
"Yes, Kuya! Even though I read it for how many times it got better on this published book!" sagot niya.
"She's your favorite writer 'no?"
"Yes!"
"Nice choice! Kapatid nga kita!"
"Tama na 'yan at magsikain na!" tawag ni Ate. Agad naman kaming pumunta sa dining area. Ang daming pagkain ang nakahain at hindi ko alam kung anong meron.
"Bakit parang nakalunok ka ng kalan, Ate?" saad ni Kuya Kenneth.
"Palunok ko sayo 'yong kalan natin!" sagot niya.
"Bakit may handaang nagaganap?" tanong ko.
"Yeah. Why is there so many food?" tanong ni Kyle.
"We have something to celebrate..." she answered.
"What?" sagot ko.
"Nagkabalikan na 'ata si Kuya Darren!" sagot ni Kuya Kenneth.
"Is that the doctor last time?" tanong ni Kyle.
"Last time? Masyado ba akong nawili sa pag-check ng bahay ko at may hindi ako nalalaman?" saad ko.
"It's yesterday, Kyle. Yes it's your Kuya Darren," sagot ni Ate.
"So nagkabalikan na kayo?" sagot ko.
"Yes! He has a duty today kaya hindi makasama sa kainan," sagot niya. Halata sa kaniyang mga mata ang kasiyahan. Mabuti pa siya ay nakamit na ang inaasam niya sa kaniyang buhay pag-ibig samantalang ako habggang ngayon nandito pa rin at hinihintay matapos ang problema naming pamilya.
"Wow! Sana all!" sagot ko.
"Bakit kasi hindi mo pa simulan ang pagpaparamdam?" sagot ni Kuya Kenneth habang nagsasandok ng pagkain.
"Paano ako magpaparamdam kung hindi pa tapos 'yong issue ng mga magulang natin?" sagot ko.
"Matatapos din 'yan, tiwala lang!" sagot ni Ate.
Nagsimula na kaming kumain ng mga niluto ni Ate. Sobrang sarap ng mga niluto niya. Halatang inspired siya sa pagluto. Hindi naman ganito kasarap luto niya kapag kami-kami lang kakain eh. Pagkatapos namin kumain ay nagtipon-tipon kami sa sala.
"Okay! Put your phones on the table," Ate said.
"Bakit?" tanong ko.
"We're gonna have a like evaluation of ourselves since it's been a long time since we got this," sagot niya.
"Oh! The monthly evaluation of Ate!" sagot ni Kyle.
"Okay." We shut our phones down before putting it on the coffee table in front of us.
"So, it's been a week since we're here. How was it?" she asked.
"It's fun but I miss Liza so hindi rin fun," sagot ni Kuya.
"Okay naman, Ate. I got so many wattpad books to read since dito lang naman 'yong authors na sinusuportahan ko and I got a chance to have a signed copy of Ate Emily and Kuya Vince's wattpad books!" sagot ni Kyle.
"That's nice. Ikaw, Kenneth ang tanda mo na para ma-miss si Liza!" sagot ni Ate.
"You, Ken? How was your stay? Nagkita na ba kayo?" she asked.
BINABASA MO ANG
You're Still The One (COMPLETED)
Romance"I'm finally free. I will win her back, no matter what. I will! Hindi ko siya susukuan. Maayos na ako ngayon at maipaglalaban ko na siya sa mundo." -Ken Pietro Lizardo "He want's me back but I'm afraid. I'm afraid to risk again. I don't wanna get hu...