Nakangusong Octav ang nadatnan ko pagkalabas ko ng kwarto. Naka-upo siya sa isang single sofa at may hawak na magazine."Oh? Bakit ganiyan itsura mo? Para kang pinagsakluban ng langit at lupa,"natatawang tanong ko at sinuot ang shades ko.
Nakasuot ako ng isang white floral dress na bagay na bagay para sa lugar. Nakasuot naman si Octav ng isang summer polo na bukas ang unang tatlong butones at isang board shorts, may suot din siyang shades na kagaya ng akin pero nakapatong lang sa ulo niya.
"Did you even realize that I'm waiting here for one and a half hours,"he complained. "Damn! For a record ngayon lang yata ako naghintay ng ganoon katagal,"tinaasan ko siya ng kilay.
"Bakit? Nagrereklamo ka?"tanong ko.
"N-no, of course n-not. Just sayin' you know,"napangisi ako sa sagot niya at nagpatiuna na sa paglalakad. Humabol naman agad siya at hinapit ako sa beywang.
Owning his territory.
Pinasakay niya ako sa front seat tsaka siya umikot papunta sa driver seat. Pagkaupo bigla siyang lumapit sa'kin na ikinalaki ng mata ko.
"B-bakit?"I stutter out of shock.
"Seatbelt,"he smirked and put my seatbelt.
"T-thanks,"
"By the way, saan tayo pupunta ngayon 'Ma'am'."he sarcastically said. I get my phone in my shoulder bag and checked it.
"You know, nag search ako kagabi ng magagandang pasyalan dito sa tagaytay,"yep, we're in 'Tagaytay'.
"My first list is Picnic Grove. Sabi dito sa sinearch ko maganda daw ang tanawin doon lalo na 'yong zip line plus horseback riding, ackk!"I giggled, he laughed.
"And?"he asked.
"And of course after a adventure we need to eat so, kakain tayo sa 'Papa Doms Bar and Restaurants'."he looked at me with disbelief pero agad ding binalik sa daan ang paningin.
"Pati kung saan tayo kakain, sinearch mo talaga,"natatawa niyang sabi at napailing-iling.
What? Ano namang mali doon?
"Yep and after we eat, we need to just chill and relax so pupunta tayo sa Taal Volcano and lake there's a hotel there na overlooking sa Volcan but I wish 'wag sanang biglang sumabog ang Volcan. God!"bigla akong natakot but well I think 'di naman siguro.
"Sakto na 'yon, kasama na ang oras ng biyahe natin."sabi ko at ngumiti ng matamis. He looked dumbfounded, probably amazed that I really planned it all.
"O-okay,"he said and shrugged his shoulder.
Buong biyahe ay nakatingin lang ako sa labas ng bintana at nilalanghap ang sariwang hangin.
Ahh! Heaven!
Agad kong sinuot ang shade ko pagkababang pagkababa namin, sinuot niya rin ang sakaniya. He hold my hand and intertwined it.
Nang makarating kami, nagbayad muna kami ng entrance fee tsaka lang kami pinapasok.
Sobrang ganda ng mga tanawin, maram ring malalaking puno.
"Tara dali,"excited kong hinila si Octav papunta sa zip line.
Sasakay kami ng zip line. Naiiling naman siya pero nakangiti.
Nung kami na ang sasakay, hinawakan ko ng mahigpit ang kamay ni Octav. Magkatabi lang kasi kami.
"Wait lang manong ha, chill ka lang muna diyan."pilit ang ngiti kong sabi.
Excited ako at kabado at the same time.
YOU ARE READING
Hiding from Billionaire (Man in Suit Series #1)
RomanceMan in Suit Series #1 Octavius Leoniel Romero - 'Octav'