SIY 03

13 1 0
                                    


Ryujin's PoV

napahinto yung kotse ko sa harap ng isang condominium building.

"dito naba?" tanong ko at tumango siya "are you living alone? or what?"

"i'm living with yeji simula nang bumalik kami galing canada" mahinang sagot niya, para akong sinampal ng sampung beses sa sinabi niya pero pilit parin akong ngumiti, aray! ang sakit sa panga.

"good, good to know! pero nasaan siya? bakit hindi mo siya kasama sa bar kanina?"

"ryujin thank you sa paghatid at sa ginawa mo kanina pero kailangan ko nang umuwi" aalis na sana siya pero hinawakan ko yung kamay niya.

"i feel like you're avoiding my questions, may nangyari bang hindi maganda sa inyo? look, i know you julia hindi ka maglalasing kung wala kang problema, but if you think i am being so nosy this time i'm sorry, i am just worried about you that's all" at kinuha ko yung calling card ko tsaka inilagay sa kamay niya "call me if you need me, as a friend okay? kahit papano naging friends din naman tayo" at tumango siya.

"bye ryujin" at mabilis siyang umalis na hindi na ako nililingon, bakit feeling ko may mali talaga

umalis nalang ako doon at umuwi ng bahay, nadatnan ko naman si eomma na tumitingin pa ng tv sa sala.

"eomma, bakit gising kapa?" nasabi ko at hinalikan siya sa pisngi

"kumusta ang paghatid mo kay lia? for sure nagka usap kayo? okay kalang?" at tumabi ako sa kanya "mahal kong anak, pinag alala mo talaga ako, tingnan mo ang nangyari sa pisngi mo oh nagmana ka talaga kay chaeng mahilig makipag basag ulo noong kabataan niya" natawa naman ako.

"eomma, siniguro ko lang yung kaligtasan ni lia  at hindi ako nakikipag basag ulo, sadyang yung gulo lang talaga ang lumalapit sa akin"

"mahal mo parin siya anak no?" at tumango ako. "halata naman kanina"

"eomma, sa tingin mo ba pwede pa kami ni lia? pwede ko pa ba siyang bawiin kay yeji?"

hindi naman sumagot si eomma kaya alam ko na kung anong iniisip niya.

"alam mo na ang sagot ko jin jin" at tumango nalang ako. "mabuti pa magpahinga kana, amoy alak kapang bata ka!" tsaka pinalo niya yung pwet ko.

"eomma naman!" at padabog akong pumunta ng kwarto. Hays, napahawak ako sa mga pasa ko sa mukha habang nakatingin sa salamin at napangiti nang maalala kong hinagkan ako ni lia kanina.

———————————

10 years ago...

"you like her don't you?" napatingin ako kay yeji nang bigla siyang sumulpot sa gilid ko habang nakasandal ako sa may door frame at tinitingnan si lia na natutulog ng mahimbing, nag sleepover kasi kami ngayon sa bahay ni yeji kaya nandito kami.

"paano mo naman nasabi?" at ngumiti siya.

"the way you look at her ryuddaeng, ngayon lang kitang nakitang tumingin ng kakaiba sa ibang tao"

"stop talking nonsense yeddeong!" at umalis ako sa kinatatayuan ko para pumunta ng sala niya, sinundan niya naman ako.

"it's not nonsense ryuddaeng, you are totally whipped to lia at matagal ko nang napapansin yun" at natawa ako.

"wow? really? baka ikaw, in the first place nagandahan kana sa kanya diba?"

"ryuddaeng this is not about me, it's about you and you're feelings towards that girl, gusto ko lang maging masaya ka kaya tutulungan kita sa kanya okay? we're bestfriends right? dapat nagtutulungan tayo para sa happiness ng isat isa"

STILL INTO YOU ❤️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon