Chapter 15: Club Meeting

225 11 0
                                    

Hydra's POV

Now, I know kung bakit may mga forms ang elements.

Hindi ko na ipapaliwanag, sapagkat napakahaba no'n.

Pero may nasabi ang guro namin na nababalita na ngayon, na there's another kingdom existed. At hindi pa sinasabi ng King ang elementong iyon.

I just shrugged it. Hindi ko alam kung sinong King ang tinutukoy, since ang sabi ni King Blaze, is ang bawat elemento ay may King. Saka kung sakali man, ay hindi ko naman kilala ang King na iyon.

Saka the news has nothing to do with me.

Anyway, tapos na ang klase at club meeting ngayon.

Ganitong ganito ang mga napapanood ko sa anime, eh... Pero ngayon, it's true life.

Naglalakad kami ngayon at nang makita namin ang building for clubs, which is The Club Building, hinanap namin sa second floor ang room.

202 ang room number ng aming pupuntahan.

Nang makita na namin, kumatok ako nang tatlong beses at nang marining ko ang boses ni Bunseki ay pumasok kami.

"Oh, welcome to the Mystery Club. Take a sit, first." Pumunta nga kami sa kaniya at umupo.

"Before I take the registration form, Basahin n'yo muna ito,"

Binigay niya sa amin ang tig-isang kopya ng papel.

"If you have questions regarding that, may I know?"

Ito ang nakasaad sa papel:

Rules and regulations of The Mystery Club:

1. Do not let your expertise in magic, specially related to solving mysteries, be known.

"Why can't we say our expertise in magic?" tanong ni Dean.

"Because the murderer will definitely escape. Malalaman agad na sila ang pumatay because we have this expertise para malaman kung sinong gumawa and nga pala, hindi ko nasabi sa inyo kanina pero I am an Analyst, I analyze things that surrounds me."

Napatango naman ako.

"But how about us? Can we say our expertise in magic to them?" tanong pa ni Dean

Tumango naman si Ji at nagsalita.

"Yes, kung hindi siya mystery-related. And hindi ko rin nasabi sa inyo that my magic is Past. I can see the past through objects I touch, pero as I said kanina, we are time-traveller kung kasama ko si Kan, ang kakambal ko."

Binasa ulit namin ang rules and regulations.

2. No emotions that will get obstructed in solving mysteries.

"It make sense. It's because justice are for all. Kung nakagawa siya nang labag sa batas, kahit pa kamag-anak natin, we don't have a choice kasi pinili iyon ng tao, at hindi natin."

3. Be on time.

"We, mystery solvers, sometimes, have an emergency, katulad kanina. If we are not on time, the criminal might get away," sabi ni Bunseki bago pa ako magtanong.

"So that's a wrap!" sabi ni Bunseki at inabot niya sa amin ang registration form. Inilapag namin sa lamesa ang papel for rules and regulations at if-in-ill up ang registration form.

Matapos ang pagfi-fill up, kinuha niya ang mga ito kasama ang rules and regulation paper.

"Nga pala, sometimes, ang request ay nagkakahalaga ng tunay na pera, depende sa client na kukunin.

For example, 'yung request na pinagawa ko kay Ji na galing kay King Blaze. 'Yun ay may katumbas na pera.

Pero kung student pa lang, kahit hindi na namin tanggapin ang pera na iyon dahil estudyante pa nga lang. We know the hardship of being a student kaya hindi namin tinatanggap."

At may naalala akong bigla.

"Sinabi ni Thunder na magte-train siya para sa school fest na darating. Ano 'yung school fest?"

Mahoutsukai University - New Generation: The Mystery Club (bxb) [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon