Chapter 18: Cheats Sheets 6

51 1 0
                                    

Bunseki's POV

"May hinala ka, hindi ba?" tanong ko kay Grace.

"A-Ahmm... Sorry pero I thought Furr has something to do with this." Magsasalita na sana agad si Furr when I signed her to stop.

"I-It's because she said that 'I know, she's the one.'"

"I said that because it's not my bestfriend I am pointing out, kundi si Petite!"

They all gasped.

"Remember, she's the one saying that news to all of us. Paano niya nalaman agad iyon?"

"A-I was just passing by w-when I hear saying our teacher lost his papers," sabi niya nang hindi makatingin sa amin at nagiging malikot ang mga mata.

"Pero paano nalaman na kami ang pinaghihinalaan?"

"Eh kasi---" Hindi na naituloy ang sasabihin ni Petite dahil nagsalita ako.

"Let me open my laptop, first."

In-open ko nga ang laptop, refresh three times and search for the video.

I played the video and it shows that...

Cyanide is on our door, nakalapat ang tenga sa pinto na parang pinapakinggan ang nasa loob.

Ipinakita ko naman ito sa kanila.

Nagulat sila sa nakita nila.

"Geez. Wala ka bang mapakinggan?" tanong ng isang babae.

"Oo, eh. And they're silent."

Lumapit naman ang babae at nagulat sila nang mamukhaan ang babae.

Si Petite.

Pinakinggan rin ni Petite ang mga nasa loob pero wala rin siyang mapakinggan.

Tumayo naman nang maayos si Petite at nagsalita.

"Well, gawa na lang tayo ng story sa kanila." And the video stopped.

"Ngayon, nakapag-come up ka na ba ng new story?" tanong ko.

"I-It's not enough evidence!"

"Y-yes, inaamin naming kami ang gumawa ng tsismis pero hindi kami ang nagnakaw ng answer sheet!" sabi ni Cyanide.

Pl-in-ay ko naman ang recorder ko.

"Malay natin kung may trick siya. Baka nawala na ang answer sheet before 8, 'di ba?"

"Kanina lang, sinabi ito ni Cyanide kaya may tanong ako sa'yo.

"Paano mo nalaman ang oras ng pagnakaw? No one said it at hindi mo rin ito maririnig sa teacher since wala ka rito kanina, hindi ba?"

Hindi naman makapagsalita si Cyanide.

"Pero paano niya nakuha ang aking answer sheet? May lock ang aking drawer at nasa akin ang susi."

"With thorough investigation..." Napatingin kami kay Nemui nang siya ang magsalita.

"... I suspect that his girlfriend has hair clips. Ginamit niya ito para ma-unlock ang drawer."

Ipinakita naman niya sa amin ang isang photo of the drawer na ang padlock ay may gasgas.

"Ang gasgas na iyan ang patunay," dagdag pa niya.

Nagtinginan naman ang magkasintahan at umiling si Petite.

"*sigh* Kami nga ang gumawa no'n. Ang reason ko is dahil naiingit ako kay Ken. She is an international volleyball player kaya nasa kaniya ang lahat ng attention ng mga lalaki.

"So I did that para mapansin ako ni Prince Nemui."

Lahat kami ay nanlaki ang mga mata.

"I am just curious to who is that Prince Nemui. Ang alam ko lang kasi ay ang President Nemui, so we pretended to be 'magkasintahan' to know who it is."

Napatingin akong bigla kay Sir Maniacs na namamawis.

So that's how it is...

Bigla ko namang naramdaman ang madilim na awra kaya tumingin kami kay Prince Nemui.

"Hindi ko na muna sana ipapakita ito sa iba ngunit dahil kailangan, I have to."

Tumakbo agad ako sa labas ng court nang may makita akong purple fog. Tumakbo rin sina Ikemen, Tornado at members ng aking club.

"What is that purple thing?" tanong agad ni Dean.

"It's his new ability. Nakikita kong itine-train niya iyan, pero hindi ko alam kung ano iyan."

But I know what it is.

Hydra's POV

And after a day, ang nangyari kahapon ay nakalimutan nila, including Kan, Sir Maniacs, and Furr.

That purple smoke ay panibagong ability ni Nemui na kung saan makakalimutan nila ang nangyari sa specific na bagay o pangyayari.

Ang pinalimot ni Nemui ay ang nangyari kahapon, especially, the prince part.

But we were rewarded since si King Blaze ang opisyal na nag-open ng case sa amin.

Mahoutsukai University - New Generation: The Mystery Club (bxb) [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon