CHAPTER 14

58 3 2
                                    

Ciara's POV

"Yeah right, I'm glad that nothing happen to the both of you," Ate Faith said. It's Saturday and I am here at Shan's house but currently bonding with Ate Faith. Namimiss ko na rin kasi siya at sobrang busy na namin dahil sa school activities, lalo na't second year college na si Ate.

"Alam ko naman na nasasaktan lang siya. I heard na hiniwalayan na pala ni Julie 'yung isang boyfriend niya para kay Shan," I said, "Same school lang pala 'yung Dwight, but nasa Morelos Campus nga lang siya."

Maraming branches ang school namin dito sa Butuan City. May mga name ng founder or mga past bishops ng Butuan, 'yun ang pinapangalan. Sa Main School o dito sa College ay Father Saturnino Urios University - B.P. Pueblos, samantalang ang isa naman ay Morelos Campus.

"Ah, mayaman siguro pamilya non. Hindi ba mga nag-aaral don ay mas mahal pa kaysa dito sa Main?" Tanong ni Shan na siyang nakahiga naman sa lap ko.

"Yes, it makes sense din kasi mayaman naman ang pamilya ni Julie at sa pagka-alam ko ay may ibang bahay sila sa Libertad, ayon kay Patty."

"I bet palagi sila nagkikita non, but I don't care," Sabi ni Shan at agad tumayo mula sa pagkakahiga, "Dahil masaya na ako sa kung anong meron ngayon."

I smiled and hugged him, "Ako rin. I love you so much, beb."

He looked into my eyes and I can see the sparks shining in his eyes, so dreamy, "I love you, too."

He was about to kiss me that biglang umubo si Ate Faith. Nanlaki ang mga mata ko dahil nakalimutan namin na kasama pala namin siya. I looked at her na siyang may nakakalokong ngiti, "Sorry, Ate."

"Kayo ah, sarap-sarap ng lovelife niyo. Nakaka-inggit tuloy!" Ani Ate Faith kaya hindi namin napigilan na tumawa dahil sobrang cute niya kapag nagtatampo.

"'Wag ka mag-alala, hahanapan ka namin ng boyfriend," Biro ni Shan kaya nagtawanan lamang kami. Alam ko na hindi pa priority ni Ate ang pag-bo-boyfriend at gusto niya pang maging nurse.

Julia's POV

I sighed and observed the three of them inside Faith's room. I somehow smiled at the thought that sobrang lakas ng trio nila ever since noong mga bata pa sila.

I suddenly remembered Lyn, my best friend. As you can see, Lyn and June didn't end up together. It's sad that isa sa pinaka-favorite and shipped na couple ay hindi nag-tagal. Noong nag-tapos ng college, kinakailangang sumama ni Lyn sa pamilya niya sa abroad at doon na sila tumira. I wish that they'll find each other kasi alam ko na they are meant to be for each other.

I looked over John na nasa tabi ko habang pinapanood sila, "Hon, hindi ko na alam ang gagawin ko," I said and sighed, "Kailangan bang malaman pa niya ang tungkol sa nakaraan?"

He looked at me and smiled, weakly, "Kahit ako ay hindi ko alam but in case you'll do it, I'm always right here," He said and kissed my hands. Siya pa rin talaga ang John na minamahal ko at hindi nagbabago iyon.

"Tara at magkakape tayong dalawa," I said and we headed to the Kitchen para mag-init ng tubig at para mag-kape.

As soon as natimpla ko na ang kape ay naupo naman ako sa kinauupuan ko, "Sasabihin ba talaga natin?"

"It's up to you, hon," John said and I smiled.

I sighed, "Bakit kasi ngayon pa nagkita si Kate," I said and sighed once more, "Ngayon, nahihirapan ang mga anak natin. Though alam natin na okay na si Shan dahil andiyan naman si Ciara, but hindi ako sigurado kung ano ang nararamdaman ng anak ni Kate at Phillip."

#TGND2: Best Friend Love [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon