Ciara's POV
"What?! You and Julie are siblings?!" It is probably Monday and we had the urge to tell our friends about the truth. Here we are at our favorite milk tea shop, Lemon Time.
Wala kaming pasok dahil na-busy ang lahat dahil exam week lang pero kami ay tapos naman at wala na masyadong schedules. Isa rin kung bkakit nagkikita kai ay dahil mag group study at syempre, chikahan.
Shan just shrugged, still can't believe what he just discovered last Saturday, "Paano nangyari iyon?" Tanong ni Patricia.
"Mom revealed that hindi si Daddy John ang tunay kong Dad, it was some kind of Phillip," He said at napa-singhap na lamang si Patrick.
"Si Tito Phillip ang totoo mong Tatay?"
Napatingin naman si Shan sa kanya na may halong pagtataka, "Kilala mo siya?"
"Oo. Hindi ko ba nasabi sayo na naging ex ko rin si Julie noon?" Napa-iling na lamang si Shan, "Oh. Well, anyway, ayun nga naging ex ko siya so malamang ay nakilala ko rin ang mga magulang niya."
Napatango naman si Shan, "Ano ang pagkakakilala mo sa kanya?" Shan asked, "I mean, kay Phillip?"
"Mabait naman siya and like you, magaling mag-basketball 'yon. Mapag-mahal siya sa pamilya niya but seems like malungkot din. Ngayong alam ko na ang totoo, I think he misses you," Patrick said that and suddenly ay naawa ako sa Daddy niya. I know that it has been hard and all he wants is to be reunited with Shan.
"Hindi ko alam, pre kung kaya ko bang harapin siya o makilala man lang siya. I mean, my life is perfect with Daddy John. I don't need him in my life."
Patrick sighed, "But, he needs you."
"He should have thought about that before leaving Mom. Sabi ni Mommy ay iniwan niya kami noong pinagbubuntis palang ako so I guess that hindi naman niya ako kailangan," He said at patuloy lamang sa pag-iiom ng milk tea niya at pagbabasa ng notes.
I sighed and looked at the twins and just shrugged. Hindi nalang muna namin iistorbohin si Shan at baka iinit lang ang ulo niya.
Habang nag-babasa ako ng notes ay biglang may nag-message sa akin at nang binuksan ko iyon ay galing pala iyon kay Kuya Jay and he said that may biglaang program ang Accountancy Program bukas at magpe-perform kami ng isang kanta para bukas.
"May event ba na gaganapin bukas sa school?"
Napaisip naman si Patrick, "Hindi ko alam. Wala naman siguro," Sabi niya.
"Ay, meron ata. Wait check ko muna," Kinuha ni Patricia ang phone niya at binuksan ang academic calendar sa website ng school namin, "Oh yeah, sa Accountancy Program about sa new Governor and Ambassador's of Good Will ng Accountancy."
Napatango naman ako dahil hindi ko talaga alam na may ganung mga program pala sa school. Para namang sobrang out-dated ako sa mga pangyayari or sobrang busy ko lang talaga sa academics ko.
"Bakit mo pala natanong, beb?" Shan asked me.
Pinakita ko ang phone ko sa kanila, "May practice kasi ata kami at magpe-perform kami bukas para sa event."
"Ayos," Natatawang sambit ni Patrick, "Don't worry, support kami sa performance niyo."
"Oo nga at support din tayo kay Kyle," Dagdag ni Patricia. I remembered na sumali nga pala ang isa sa ka-blockmate namin na matalino.
BINABASA MO ANG
#TGND2: Best Friend Love [COMPLETED]
Ficção Adolescente#THE GIRL NEXT DOOR 2: BOOK 2 #TGND: Julia Alvarez. I highly request you to read book 1 first. ---- Shan, Julia's son, grew up as a college freshman with her best friend, Ciara for fifteen years. Ciara Ramirez is smitten with his best friend Shan...