SEARCHING FOR MOM

51 2 14
                                    

Nilapitan ko si Ken na ngayon ay nakatulala parin sa Painting ng babae na ito sa kanyang wall.

"Ken, goodmorning, mag aalmusal na ako at Magsisimula na akong maghanap sa Mom ko, Bago ako umuwi mamaya, mag ggrocery ako para naman may mga stocks ako habang nag sstay ako dito, baka may ipapabili ka? Nakangiting sabi ko.

"Wala naman therese, basta mag ingat ka lang, at umuwi na safe Ok Na ako doon" Sagot naman nya sa akin habang nakatingin parin sa painting.

Umalis na ako at nagtungo sa Kusina. Nagtimpla ako ng kape, May nakahain na namang Soup at mga tinapay, siguradong inihanda na naman ito ni Manang lydia.

Tinawagan ko muna si Princess para mangamusta.

"Hello, Cessa, kamusta ka na?

"Therese, Ok naman kami, hayyy eto nga at nag luluto kami ni Vester, busying busy kase dadalaw in laws ko, pinipilit na nga kami na mag baby na, 1 year na raw kaming kasal bakit hindi pa mag baby, teka eh Kayo ba ni Josh, ano ba yan 5 years na kayo, wala pa bang plans na magpakasal?" sabi ni Cessa.

"Yun nga eh, busyng busy pa kasi siya sa work, alam mo naman yun workaholic, pero nag pplano narin naman kami." sagot ko.

Vester: Babe, Ano na bang gagawin dito sa menudo? saka yung bine bake natin na banana cake Ok na ba yan?"

Cessa: Babe, nakita mong may kausap ako di ba ? Babe, may instruction ka na nga dyan at may youtube pa, sige na nga ako na sa menudo , Ikaw na mag focus sa bine bake mo".

"Therese, mag iingat ka dyan ha, Balitaan mo ako kapag nakita mo na ang mom mo. Alam ko kasi na before ka ikasal , gusto mong makita na sya at makausap".

"Thanks Cessa, Ingat kau Dyan, Bye."

Kumain na nga ako ng almusal at nagtungo muli sa kuwarto, naligo at nag prepare para hanapin si mama.

Lumabas na ako ng mansyon, tinext ko muli si dad and Josh para hindi sila mag alala sakin,

Inisa isa ko ang mga bahay sa Villa, pinagtanong ang Pangalan ni nanay, ngunit Bigo ako na mahanap sya.

May nakapag sabi sa akin na baka raw lumipat na rin sa ibang lugar, may picture ako ni nanay, pero iisa lang ito, medyo malabo pa.

"Soledad Rosales". Yan ang pangalan ni mama.

"Nagtungo na nga ako sa Grocery store at bumili ng napakraming stocks para may food ako and toiletries sa bahay".

Nag taxi na ako at pag uwi, naabutan ako ni Manong, tinulungan nya ako magbuhat ng mga pinamili ko.

Pagpasok ko, nakita ko si Ken na nakaupo sa salas at busying busy na nag pe paint.

Nagtanong ako kay Manong.

"Manong, ito po bang malalaking Painting sa salas, si Ken lahat ang nag paint nyan?"

"Ah, OO iha, siya nga ang may gawa ng mga yan.".

WELCOME TO VILLA ROSARIOWhere stories live. Discover now