Maya maya pay naramdaman ko na may bumuhat sa akin. SI KEN!? DI ako makatanggi gawa ng sobrang nahihilo na ako sa dami ng nainom, hindi naman ako umiinom kaya hindi ako sanay kahit wine lang yun.
Hinatid nya ako sa may room ko. Inihiga sa bed. Umupo sya sa may tabi ko.
Nakatingin lang sya sa akin. AT ako naman, umiikot ang paningin ko.
Hindi ko na rin alam, basta nakatulog na ako matapos ng oras na yun.
Matapos ang ilang oras, nagising ako. Wala na si Ken.
hayy, ano ba yan nakakahiya. Nalasing ako sa isang bote ng wine.? Nakakaloka, hanggang ngayon hindi ko parin nakikita si mama, nagpunta ba ako dito para makipag kaibigan lang kay MR. Felipe.
---------------------------------
Lumipas ang marami pang araw at patuloy ang paghahanap ko kay mama... nilibot ko ang mga kalapit na barangay, pero bigo ako. Wala talagang nakakailala kay mama, pero bakit sabi nila matagal raw syang nakatira dito? exact address pa nga itong bahay.
Nasa loob ako ng room ko ng bumuhos na naman ang malakas na ulan, nag soundtrip muna ako ng mga songs ni Arthur Nery at Josue Nase, bagay kase sa moment.
Hayyy naku. ANo ba yan para lang pala akong nagbakasyon dito sa Villa Rosario eh. Umuwi na kayo ako next week?
Maya maya pa'y nag ring ang cellphone ko. si JOsh
"Love, kamusta ka na dyan?" medyo malungkot ang boses ni Josh.
"Love mabuti naman, sagot ko".
"Love , kase naofferan ako ng company na igrab yung work abroad sa America, paano kaya to, medyo matatagalan siguro ang stay ko dun. I am sorry Therese pero gusto ko talaga igrab to." saad ni Josh.
"ganun ba Love, so anong ibig sabihin nyan? na magkakalayo tayo? Josh, may magagawa pa ba ako? sa 5 taon natin, Palagi na lang ako nag aadjust sayo di ba? medyo mataas na ang boses ko.
"Love, ano ang gusto mong palabasin? para rin naman satin tong efforts ko ah? Saka USA yun, hindi yun basta basta". Medyo mataas na rin ang boses ni Josh.
"Love, paano ako? priority mo pa ba ako?" mahalaga pa kaya ako sayo JOSH? Umiiyak na ako habang kausap ko sya.
"Therese, saka na lang tayo mag usap, when you're already Okay, hindi mo kasi ako maintindihan." Josh then dropped the call.
I Curled my body in the sofa and cried bitterly. Gusto ko na bumigay at makipaghiwalay. 5 taon na palagi na lang ako ang umuunawa at nag aadjust.
Maya maya pa ay may kumatok sa pinto, pagbukas ko .. si Ken.
Nakangiti ito at suot nyang muli ang pantulog nyang white terno.
"Ken anong kailangan mo?" saad ko.
"Umiiyak ka ba?" Medyo naririnig ko kasi nung napadaan ako, tara therese baba ka na, nagluto ako para sayo." iniabot nya ang kamay nya sa akin.
pagtapos bigla nya akong niyakap ng mahigpit at mas lalo naman akong naiyak.
YOU ARE READING
WELCOME TO VILLA ROSARIO
Fantasya strange man named Ken was living in a Mansion in Villa Rosario, He owns a big hacienda and is living alone. A lady named therese was in that Villa in search for her long lost mother, She will be staying in the Mansion for a month. WIll love bloom...