THE MYSTERIOUS PAINTING

45 2 4
                                    


Pumasok na nga kami sa Mansyon, napakalaki talaga nito para sa iisang tao. HAyy, ano ba tama na nga ang pag ooverthink at 1 month lang naman ako dito. Ang laki ng mga paintings, tapos may isang weird na painting ng babae dun sa wall, malabo yung pagkaka paint sa mukha. 

Tinanong ko si Ken.

"Ken, wag mo sana masamain pero maitanong ko lang sino yang photo na yan, saka bakit malabo yung mukha nya? pagtatakang tanong ko.

"Ah yan ba, babaeng malapit sa puso ko, wag mo na lang masyadong pansinin yan". sagot nya.

Grabe, ang weird nya talaga. Maya maya ay inaya nya ako sa Kusina, nakahanda na ang pagkain, ang daming fried chicken.

"Gutom na ba kayo, nagluto na ako ng paborito mo Ken" sambit ni manang Lydia.

"Salamat nang at nagluto ka uli ng paborito ko, tumungo sya sa Ref at kumuha ng Wine".

"Therese, umupo ka na dyan, at kumain na tayo ng tanghalian, Manang lydia sumabay ka na rin samin."

Sabay sabay na nga kaming kumain at nagkwentuhan. Ang dami kong naikwento sa kanila tungkol sa buhay ko sa Manila. Ang bait naman pala ni Ken kahit na cold ang personality nya. Ang gwapo rin Nya tuwing ngumingiti sya.

Maya maya pa ay nagpasalamat na ako at tumungo na uli sa sa aking kuwarto sa may 2nd floor.

Biglang nag ring ang phone, 

Si Josh.

"Love, kamusta ka na dyan?" 

"Ah Love mabuti naman, ikaw kamusta ang work mo?"

"Mabuti naman Love, miss na agad kita, sana mahanap mo na agad ang mom mo so you could go back early. Hayaan mo, susunod ako dyan once na hindi na ako busy sa work". josh told me.

"Ok Love, wala naman problema, sa ika 3rd week , we can just book a hotel, pasyal muna tayo dito then sabay na tayo babalik sa manila." I answered

"Ok Love, see you soon, always keep in touch ha. sendan mo ako ng selfies mo palagi, I Love you.

He then drop the call. I lay down on my bed, namimiss ko na rin si Josh.

Until now, curios parin ako sa babaeng nasa painting na yun.

WELCOME TO VILLA ROSARIOWhere stories live. Discover now