Chapter 11

1.2K 37 19
                                    

Chapter 11

"Hindi ka papasok?"

Napabaling ako kay Owen ng dumungaw siya sa gate. Nandito kami ngayon sa Villa niya para ipakita sakin ang bahay na regalo nila sakin. Malayo pa naman birthday ko pero may gift na agad.

"Papasok na."

Mabagal akong naglakad papasok sa gate ng bahay. Kulay itim ang kulay ng gate. The house is so modernized. It has glass wall on. I can really see the room above the ground floor. From what I saw above it looks like I can make that a room for me and my son. It has a veranda on it so we can see the outview on this house. At may katabing kwarto yun na pwede kung gawing living room.

Namangha pa lalo ako ng makapasok sa loob ng bahay. Hindi muna ako dumiretso sa kusina kung nasan sila. Kinuhanan ko ang picture ang sala bago pinost sa IG.

I was busy taking pictures of the place when I heard someone cursed. My forehead creased. Problema ng mga taong to?

"Fuck! How do I fucking open this fucking thing."

Confused. I walk towards the kitchen and there naabutan ko silang nakaupo sa island counter habang may pinagkakaabalan na maliit na bagay.

"What are you all doing?"

Sandali nila akong tinapunan ng tingin bago binalik sa ginagawa ang tingin.

Did they just ignore me? What the?

Imbes na magtanong ulit lumapit ako sa kanila. Nalaglag ang panga ko ng makita ko kung ano ang pinagkakaabalahan nila.

Yung seeds ng kalabasa ang pinagkakaabalahan nilang buksan. Nakita kung nagsimulang buksan ni Owen ang seed pero dumulas sa kamay niya.

Frustrated siyang napasabunot sa buhok. "Bobo naman nito bakit madulas," bulong niya sa hangin. Gulat parin akong nakatingin sa kanila.

"What the hell are you doing with the squash seed!?" I exclaimed. They all sighed frustratedly.

Dumulas na naman yung seed na bubuksan sana ni Peter. Nagulat nalang ako ng bigla niya'ng binato kung saan yung seed! At napahampas nalang siya sa table because of frustration.

"Acy paano ba to?!" Owen irritatedly asked.

"Ano nga yang mga ginagawa niyo! Bakit ang kalat?!" I exclaimed.

"Naghahanap ng makakain." Peter said.

"You're finding food in a..." I furrowed my brows while doing a hand gesture like looking for a reasonable answer. "...Squash seed?" While still furrowing my brows in confusion.

"Yeah! Did you remember nung nagdala ka ng dragon— what is it called again?" baling ni Peter kila Klaus. They all shrugged except for Drew.

"It's called dragon sid, fucker!"

Peter clapped his hand. "Yeah. That thing you remember nung nagdala ka nun sa Italy?" Of course I remember it was my first time meeting them that time.

"Yes what about it?"

He gestured me to sit. "Upo ka dito Acy," I walk towards them and sit beside Peter.  I raised my eyebrows waiting for the explanation.

"Nagcra-crave daw kasi tong mga gago ng dragon sid. Tapos they did a small research about how to make a dragon sid." he explained. "Then the internet said all we need is squash, tapos kukunin lang daw yung seed para makakain kami. Tada! It's a prank kasi kanina pa kami dito tapos wala pa kaming nabubuksan kahit isa." he said.

Ilang minuto akong nakatitig sa kanila bago ko pinakawalan ang kanina ko pa pinipigilan na tawa. My laughter filled the silent house. Napahawak pa ako sa tiyan habang tumatawa parin.

Love isn't Lost (Love Series #1)Where stories live. Discover now