Sabi ko maguupdate ako kapag may kuryente na sa amin pero shuta hindi ko talaga matiis na hindi magupdate.😭🖐️
Anyway isang chapter lang muna update ko now.
Malapit ng bumalik yung kuryente dito samin. HAHAHAHAH wala share ko lang talaga sa inyo.😂
Happy Reading po sa inyo!❤️
Chapter 13
"SHYNRONE jusko kang bata ka!" napatigil ako sa paglalagay ng icing sa cake na ginagawa ko ng marinig ang sigaw ni Manang. Nandito kami ngayon sa bago naming bahay. Kasalukuyan akong gumagawa ng cake para ibigay kay Kuya Kairus.
"Mom? Look what I got!"
Napatingin ako kay Shynrone na kakapasok lang sa kitchen habang may dala na kung ano. Nakasunod naman si Manang sa kanya na hiningal-hingal pa.
"What is it baby?"
He was smiling widely. "It's a..." he raised his hand revealing a small snail on it.
"What..." hindi ko matapos ang salita ko dahil sa gulat. Maraming putek ang suot niyang sando pati narin sa pisngi niya.
"Ma'am! N-nadapa siya kanina habang pauwi k-kami." hingal na paliwanag ni Manang.
I squat on front of Shynrone and slightly wipe the dirt on his cheek. "Bakit mo pinahirapan si Manang?" kalmado kong tanong. Si Manang kasi muna ang nagbabantay sa kanya dahil nagleave kasi yung babysitter niya dahil may emergency daw sa kanila.
He pouted. "I was chasing the snail, Mom. I didn't see the rock." Napaface palm nalang ako sa kakulitan ni Shynrone. Siguro naninibago lang siya dito, back in Italy hindi naman siya paralaro sa labas ng bahay. He would always choice to play with his iPad or travel with his Tito's.
"I'm sorry..." namamaos na anito.
I smiled. "It's okay, you should say sorry to Manang too." Tumalima naman ito at lumapit kay Manang na ngayon ay nakarecover na ata sa ginawang pagtakbo.
"I'm sorry Manang for being so naughty." ngumiti lang si Manang bago ito kinarga.
"Oki lang, basta wag mo lang akong pahabulin ulit." sagot naman ni Manang kay Shynrone. "Nako! Papaliguan ko lang muna si Shynrone hija, baka magkasakit." Dugtong nito.
Hay nako. Kumapit narin sa damit ni Manang ang putek na galing sa damit ni Shynrone.
"Sige po, aalis din kami mamaya. Pupunta kami kela Kuya Kairus." Tumango lang si Manang at dinala sa taas si Shynrone para paliguan. Tinapos ko ang ginawang paglalagay ng icing at natatawang tiningnan ang mga design na ginawa.
Ang bilis ng panahon akalain mo malapit ng lumagpas sa kalendaryo si Kuya Kairus pero wala paring girlfriend. Ako ang namomoproblema sa kanila pagdating sa paggi-girlfriend.
‘ikaw kailan ka magboboyfriend?’ tanong ng isip niya. ‘time na ata bes para hanapin mo ang tatay ng anak mo.’ dugtong ng isip niya.
Oh please not again.
Napatigil ako sa pagmuni-muni ng madinig ang Breaking News galing sa Tv.
Breaking News: Famous Bachelor Shan Xavier Cortez announce his coming Engagement with Christine Jai Assunsion. The two riches tycoon will held a very big occasion. Are they marrying for business or for love?
Reporter: When is the exact date of the. engagement party?
Shan: I don't know yet, let my fiancee and her parents decide.
YOU ARE READING
Love isn't Lost (Love Series #1)
RomanceLove Series #1 Date Started: 05/08/21 Date ended: --/--/--