Compensation

46 7 4
                                    

This chapter is especially for @KissCherish, mah daugtah. Hahahaha sorry kung natagalan. Ito na, oh. Thanks sa support and encouragement. Hugs!

--

IRIS

Tatlong araw din akong hindi nakapasok dahil sa sprain ko. Sa lakas ng trip ko, ito pa napala ko. Tsk.


At sa pagpasok ko sa classroom, alam niyo naman kung sinong bumungad sakin.



"Welcome back, piglet!" he extended both his arms while sitting to show his warm welcome.


Pinaningkitan ko siya ng tingin na para bang di ko siya kilala at dumiretso sa upuan ko sa likod. Nawala ang ngiti sa muka niya, binaba ang kamay at mukang nalugi.


Wala pa kaming prof kaya kinuha ko sa president namin ang notes para sa dalawang araw na namiss ko at pinagaralan ito. Habang nagbabasa, naramdaman kong may tumama saking crumpled paper. Tiningnan ko yung papel na nasa paanan ko na ngayon at inangat ng dahan dahan ang tingin ko sa mga kaklase na nakatingin na sakin at parang inaabangan ang mga susunod kong galaw. Pero binawi nila 'yon ng nilibot ko ang mga mata ko.

There's only one reaction that differed from the rest-- And it's Gabriel's. He's smiling and waving at me. The nerve.

 He's pointing at the crumpled paper when our professor emerged from the door, "Good Morning, Ms. Castro" the class said in unison.


When we're instructed to take our seats, I shot him a look while I pick up the paper.

Bakit  nandiyan ka sa likod? Tabi tayo!

Nilipat ko ang tingin ko sakanya, only to see him twinkling his eyes. Some gay shit over there. Nakaintertwine pa ang kamay niya while mouthing the words, "Please?"


Pagkatapos mo 'kong batuhin sa ulo at tawaging piglet?! Manigas ka diyan, dilaw na osong walang salawal!

I crumpled the paper and aimed at his face. I waited for the professor to fsce the board.

Headshot!

I smiled smugly when I saw him jerk. I continue reading my notes.

"Ugh." another ball of paper hit me on my arm. Hindi ko nalang pinansin dahil ayaw kong pagaksayahan ng panahon 'tong kalokohan niya. Mas kumapal ng kaunti yung papel na tumama sakin ngayon. Mga dalawang pirasong papel na nilukot.

And to piss me off, lalong lumalaki yung crumpled paper everytime I ignore him. Halos kasing laki na ng mangkok yung huling papel na tumama sa pisngi ko.

I snorted the hell out of my lungs. He's getting on my nerves.

I got my bag and picked up my binder, I look at him with grimace plastered on my face. At nakanigiting pangasar ang walanya. Tingnan natin kung makakangiti ka pa ng ganyan kalawak kapag humampas tong binder ko sa muka mo!

I held my binder up to the back of my head and eyed him like an eagle preying on a catch. I took the aim and through the notebook to his path.

And to turn my day around, he dodged. and my professor who happened to be in front of Gabriel caught the blow directly on her face

Twenty Nine WillsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon