You Know My Name, Not My Story

36 4 0
                                    

IRIS

TIK - TI - LA - OK

"Hmm." I muttered under my breath as I turned to the other side of the bed-- I mean, mat.

The rooster's crow irritated my ears once again.

I hastily shifted to the left and yanked the pillow to my ear to muffle the noise. But I guess the rooster seems successful in waking me up.

"Ugh." I mumbled as I propped myself up on one elbow. I irritably scratched my head in annoyance.

Hindi pa sumisikat ang araw ah. Nasaan na sila? Pati si Gabriel?

Bumaba ako palabas ng kubo ng may marinig akong kalansing ng kung ano ang metal sa labas.

"Good morning, mahal na prinsesa. Sarap ng tulog ah." inirapan ko ang pangaasar niya. Ang aga aga, namemeste tong lalaking to. Nandito na sila Manang Lelay, Caloy at Berta. Nagtitimpla sila ng kape

"Bakit gising kana? Ang aga pa ah." I asked him before I wash my face 

He shrugged, "You know, early bird catches the worm."

I reached for a towel and dried my face, "Osige, mamaya uod kainin mo ah." I deadpanned as I poured the coffee in my cup.

He flashed a retarded face to annoy me. Sus kahit naman normal face niya nakakaasar na. Effortless

"Manang, bakit po ang aga niyo gumising?" tanong ko habang naghahalo siya ng arozcaldo

"Maaga kasi dapat sa bukid, neng. Para hindi mainit habang nagtatanim."

"Ahhh" Tumango ako. Unconsciously, I looked at Gabriel who's already looking at me, "T-Tinitingin tingin mo dyan?" I stammered.

"Ang ganda mo pala kahit walang make up."

I flushed. Madaming nagagandahan sakin apparently because I'm a model, but he's the first one to appreciate my bare face.

I looked away in embarrasment, "A-ahh, m-ay bente ka sakin mamaya."

--

We decided to come with manang at the farm. Nakakahiya naan kung tatambay lang kami sa kubo samantalang sila nagpapakapagod dito.  The field was a vast one; Taniman pala 'to ng palay at nasa isang side ag mga kambing at baka.

"Sigurado ba talaga kayong magtatanim kayo mga 'nong?" paninigurado ng isang lalaking may edad na rin.

"Opo." sabay naming sagot.

"Osya, ganire. Bungakalin niyo muna itong lupa saka niyo itanim ang palay. Pero wag ninyo masyadong pagdikit dikitin para hindi magagawan sa sustansya."

Twenty Nine WillsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon