Finding X?
Chapter 11
Soft and sweet tendered kiss.
I never imagine in my entire life that he'll going to kiss me, not to mentioned that it was directly on my lips. Shocks. I feel like, I was dreaming. Para akong nasa cloud nine moment. I can't get over.
"Ma'am, na-review ko na nga pala 'yong kasong binigay mo sa 'kin at nakapag-research na rin ako patungkol doon sa biktima at sa hinihinalaang suspek."
Hanggang ngayon parang nararamdaman ko pa rin ang mga labi niya sa labi ko. It only last for a minute and it's not a deep kiss nor a french kiss they all said but I think it's the most romantic and sweet kiss I ever experience.
Aishh...Para akong baliw. Hindi ko magawang kalimutan ang gabing iyon. Pase-selosin ko lang pala siya para magustuhan niya ako, e, hindi naman niya agad sinabi.
"Nga pala, Ma'am, pansin ko lang do'n sa biktima, maraming nagkakagusto at naiinggit pala sa kaniya. Hindi kaya, hindi naman talaga 'yong bestfriend niya ang gumawa ng krimen? Ang hirap kasing paniwalaan, e. Base on my research, Natalie—the suspect, seems to be a shy type of person. She has this too innocent face, ang hirap pagbintangan. Ang hirap paniwalaan."
Pero teka lang, paano kung hindi niya naman talaga gustong halikan ako? Paano kung nabigla lang siya? Paano kung pagkatapos niya akong halikan, sising-sisi siya? At saka, para saan iyong halik niya? Hindi naman siguro iyon dahil mahal na niya ako 'di ba? Paano kung wala naman talagang ibig sabihin iyon?
Fuck! I'm giving myself another false hope. Tama ng pagiging marupok. That kiss means nothing. Walang ibig sabihin iyon. Tama!
"Ma'am!"
"Huh?!" I exclaimed because of a sudden shock. Masiyado akong napaisip sa halik na 'yon, e.
"Kanina pa ako salita ng salita rito, hindi ka naman pala nakikinig." Nakabusangot at nakangusong saad ni Daye na nakaupo sa upuang nasa harap ng mesa ko.
"Nakikinig ako, ano!" depensa ko at saka tumingin sa monitor ng laptop ko. "Tingin mo ba, wala talagang kasalanan 'yong suspek?" tanong ko upang mailihis sa isipan ko nangyaring paghalik sa akin ni Rex.
"Tingin ko naman, Ma'am, inosente iyong pinagbibintangan na suspek." Aniya at pinagkrus ang mga hita at malalim na napaisip. "Isipin mo kasi, Ma'am, kung talagang 'yong Natalie iyong pumatay sa biktima, bakit bumalik pa siya roon sa lugar na iyon? She also seem afraid while going back to that place. Base on the CCTV footage also, napansin ko lang na humihingi siya ng tulong. Eh, hindi ba kung suspek ka talaga sa isang krimen, bakit ka pa babalik at hihingi ng tulong? The tendency for the suspect is to run and hide , but she never did."
Natigilan ako sa pag-i-scroll sa laptop ko at sandaling napaisip sa sinabi niya.
He had a point. The tendency for a suspect after the crime she/he made is to run and hide. Pero bakit humingi pa siya ng tulong? If that's a kind of treachery then she must hide and runaway from there.
I already saw the CCTV footage in the crime place. Malapit lang ang naturang bodega sa unibersidad na pinapasukan nila, a few meter distance I think. Luma na ang bodegang iyon at wala na ring masiyadong nagpupunta na tao roon. Medyo kalakihan din ang gusali at para siyang haunted house. Nakakatakot. 'Yong CCTV footage rin ay medyo blurred pa dahil sa medyo may kalayuan din. Kuha pa iyon mula sa katapat nitong gusali.
Just like what stated on the CCTV footage, Natalie is only the person who came out of it. Silang dalawa nang biktima ang nakitang pumasok sa gusali pero isa nalang ang lumabas pagkatapos. Natalie's uniform was also flood by blood stains. Hindi maitatangging may nangyaring hindi maganda sa loob.
May hawak din siya no'n na kutsilyo na puno ng dugo kaya wala talaga siyang takas. All the circumstances are blaming her.
BINABASA MO ANG
Blacksheep Series #2: The Obedient Daughter
General Fiction"I don't have the rights to disobey them. I should always follow." **** Garrett Vinze Mendoza a.k.a Gavin, a 23 years old, and a lawyer. She came from a family of lawyers and well-respected family on their town. Everyo...