Zein's Point of View:
Pagpasok ko pa lang ay topic na kaagad ang nangyari noong mga nakaraang araw. They're insisting that I like Kent at gusto ko raw na mapansin ako ng lalaking 'yon. Hindi na lang ako nagsalita dahil kung papatulan ko ang bagay na 'yon, mas lalong iinit ang mga mata sa akin. Before going here, I finish the assignments and housework so that they have nothing to do when they come home. It's Monday night, which is why there are few people in the restaurant, but they are all there in the casino.
I cleaned my table and wiped the wine glasses. Na-a-amaze ako sa shelves na nandito dahil puro at orihinal pala ang mga wine dito. Sabi sa akin, gawa raw ito ng pamilya ni Madame Cathalina. How can she manage her work, being a mother, and a wife? Napangiti ako. She's very hard working at gustong-gusto kong inspirasyon si Madame Cathalina.
"Ang laki ng tip sa table ko kanina. Akalain mong dalawang libo pagkatapos kong magbigay ng sigarilyo," natatawa na sabi ni Nadia.
"Same, sis! Ang laki rin ng tip na binigay ni Sir Wade kagabi," nakangiting sabi ni Precious.
"Shet." Napatingin ako kay Nam na pinapaypayan ang sarili. Napatingin s'ya sa amin at ngumiti. "Dito muna ako, hindi ko na kaya doon sa casino. Napakaraming manyak!"
Nakipag kwentuhan ako sa kanila habang naglilinis. Tinignan ko ang table ko at nakitang may tao na. I walked towards them and asked for their orders. Naging abala ako sa mga customers dahil sunod-sunod ang pumapasok sa entrance at kaunti lang kaming waitress.
"Zein, number twenty-two. Pa-assist na lang. Salamat!"
Tumango ako at agad na naglakad papunta sa lamesa na may tao. Narinig ko pa ang pinag-uusapan nila tungkol sa negosyo at iba pang agenda. Nagkandahilo-hilo na ako sa mga orders pero kaya ko naman. I saw Madame Cathalina walking kaya nanlaki ang mga mata ko. She found my eyes at agad s'yang naglakad papunta sa table na naka-assist sa akin.
"Good evening, ma'am. May I know your orders?" pormal na tanong ko.
Nag-angat s'ya ng tingin sa akin. Namamangha pa rin ako kada tinitignan niya ako. She's a model, I know. Madalas ko makita ang mga bikini pictures niya sa magazine at sa billboard. She's classy, elegant, and she's like a princess.
"Hello, Zein," nakangiting bati niya. Nagulat ako ngunit ngumiti ako pabalik. "Pasensya ka na sa nangyari noong nakaraang araw. Pinagsabihan ko na si Kent at nasabi niya sa akin na nag-sorry na s'ya. Am I right?"
"Yes po, ma'am..." nahihiya kong sabi. "May mali rin po ako kaya naiintindihan ko po ang reaksyon niya."
"Is your pulse, okay?" nag-aalala na tanong niya nang makita ang band aid.
"Yes, ma'am. Maayos na po ang sugat ko," nakangiti kong sagot.
Sinabi niya sa akin ang pagkain na gusto niya at agad kong sinulat ang mga 'yon pagkatapos naming mag-usap. Kaagad akong bumalik sa counter kahit ramdam ko ang tingin sa akin ng mga tao. Pinagsilbihan ko ang ibang customers at nakita ang grupo ng mga kababaihan sa likod ng table ni Mrs. Martinez.
BINABASA MO ANG
Mafia Series 2: Taming The Heir (UNDER REVISION)
ActionZein Ashley Salvador is a hardworking, talented, and competitive woman with a strong sense of self-worth. She was happy growing up with a complete family, but she became a target of bullying due to her imperfections. Her body is chubby, but she is s...