23

19 1 0
                                    

" Are you two going home ?"  Jericho's grandmother asked as if she didn't want us to go home


Jericho's looked at his grandmother while holding my waist " Zomi wants go home."







Hind ko kayang manatili rito lalot ramdam ko na ayaw sa akin ng mommy Niya ! Gusto ko na lang umuwi kesa matulog ang mommy ni jericho na may sama ng loob sa akin baka kasalanan ko pa pag namatay yun sa sama ng loob sa akin.


" Hija." Jericho's Grandma came up to me and held my two hands kabado akong  tumingin kay jericho nag ki kibit balikat lang siya sa akin. " Can you stay here at least one day, anak ?"



Kagat labi akong tumingin kay jericho ayokong mag stay rito no! Lalo na galit sa akin ang mommy ni jericho Kaso naawa ako sa lola ni jericho .

" Please , anak ." She begged



" O-okay....po..." I am compelled to answer



" Mama, Jericho's girlfriend has a class tommorow at school." Sabat ng mommy ni jericho see ? Ayaw talaga akong narito!




" We can excuse her ." Grandma reasoning



" But...." Jericho cut her mommy off



" Yes , grandma is right , let's just excuse zomi first ." Sang ayon ni jericho while smelled my neck




" Anak, what do you want to eat ? Friend chicken ? Anything I will cook for you ." Hinatak Niya ako papunta s malawak na mesa

" Wag na po okay na po itong pagkain." Turo ko sa mga nakalatag na pagkain sa mesa mukha masasarap Naman maliban lang sa hipon na allergic ako.


" She is not artistic." Jericho said , hinatak Niya ang isang upuan para roon ako umupo sa tabi Niya

" Hija gusto mo ba nito ?" Tanong ng mommy ni jericho himala mabait siya plastic puta ! I still can't answer when she put the shrimp on my plate .

" Eat it, the shrimp is delicious." Peke siyang ngumiti sa akin na parang nang aasar .




Kinalabit ko ang hita ni jericho na nasa ilalim ng mesa busy siyang kumain, he looked at me then raised an eyebrow at me as if asking why. I motioned to him with my lip I pointed to the shrimp form my plate with my lip. Kumunot ang isang kilay Niya na parang hindi Niya na gets kaya nilapit ko ang bibig sa tenga Niya.






" Remove the shrimp from my plate I don't eat that ." I whispered to him tumango Naman siya at inalis ang hipon sa pinggan ko at inilipat sa pinggan Niya .






" Jericho, you have your own shrimp why did you take zomi's ?" Ani ng mommy ni jericho gusto niya talaga akong pakainin non Alam n'ya siguro na allergic ako roon!

Nagulat ako dahil nilagyan na naman ng hipon ang pinggan ko ng mommy ni jericho, I looked at jericho who stared at his mother. Kinuha ulit ni jericho ang shrimp .




" Jericho !" Jericho's mom was obviously disgusted




" What ?" He asked in cold tone


" The shrimp belong to her ! Not you !" He's mom said




Padabog na tumayo si jericho I grabbed Jericho's arm to stop him but he just give me an innocent smile na parang sinasabi niya na wag akong mag alala.


" Lola I'm sorry but I'm disgusted! " He turns his gaze to his mom and looked evil na parang ang laki ng kasalanan ng mommy Niya hindi Niya nagustuhan o hindi Niya kaya patawarin!

MS BITTER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon