8

114 5 0
                                    

Chapter 8

Theo

5:20 am palang ay gising na agad ako. Nag-exercise muna ako sa kwarto kung na saan ang mga equipments ko bago ako nagshower at nagbalak na magluto. I usually wake up at 10 am every Sunday dahil sinusulit ko lagi ang weekend but today is different. I have a guest that's still sleeping and it's not just any other guest but Adriette.

Thinking that we're on the same roof, I just felt energized at nagawa ko pang isabay ang paglilinis ng bahay habang hinahanda ko ang lulutuin ko. Adriette often hangs out at my place but she never slept here before so I was feeling giddy by the fact na ako ang unang makikita niya sa umaga at magkakaroon na rin ako ng pagkakataon na makita siya na bagong gising.

Habang naghihiwa ng bawang para sa gagawin kong fried rice, narinig ko ang mga yapak ng paa na papunta dito sa kusina. I'm pretty sure that it's Adriette so I quickly turn around to greet her and I couldn't help but stare at her dazed face. Halatang inaantok pa ito at medyo namamaga pa ang mukha mula sa pagtulog. She looks cute. Sayang lang at hindi ko makikita ang fresh from the bed na itsura nito dahil nakapaghilamos at ayos na ito ng buhok.

"Good morning." Nakangiti kong bati at tipid lang itong ngumiti habang humihikab. Nang silipin ko ang orasan ay 7:00 pa lang ng umaga. Late na kami natulog kaya akala ko ay late na din siya magigising because I would kung wala lang siya dito but she's unexpectedly an early bird, huh?

"Good morning. Body alarm is a bitch, ugh!" Reklamo nito bago isubsob ang mukha sa lamesa. Napangiti nalang ako. Mukhang ayaw pa nitong magising pero dahil sanay ang katawan nito na gumising nang maaga para magtrabaho ay nasanay na itong gumising nang maaga araw-araw. It's a good thing until mag-weekend at ang aga ka pa ring ginigising ng katawan mo. I would be annoyed too.

"You can still take a nap. Magluluto pa lang naman ako." I suggested but he shook her head and just told me that she'll watch TV with Perez who's quietly lying on the sofa.

Pinanood ko itong maglakad papunta sa sofa at tumabi kay Perez at papikit-pikit pang kinuha ang remote para manood ng cartoon. Napangiti nalang ako. She looks like a child na maagang gumigising para manood ng favorite cartoon show nito.

I got back to what I was doing and focus on cooking our breakfast while she watch SpongeBob SquarePants. I cooked fried rice, hotdog, boiled egg dahil mas prefer ni Adriette ang boiled kaysa fried, tocino, her coffee and my milk.

Nang matapos kong mailagay lahat sa plato ang niluto ko ay inayos ko naman iyon sa lamesa at hinugasan muna ang mga nagamit ko sa pagluluto para hindi magmukhang makalat bago pumunta sa sala para sana ayain ang dalaga na kumain na.

I was quiet excited to let her taste the foods that I cooked kahit simple lamang 'yun but when I reached the living room, I saw Adriette sleeping while hugging Perez na tahimik lang na nanonood sa TV at hinahayaan ang dalaga na yakapin siya.

I pursed my lips to stop myself from smiling before going back to the kitchen to pick up my phone before returning to the living room and took a picture of them. Nang tignan ko ang picture na kinuha kk ay hindi ko napigilang mapangiti. Adriette looked so peaceful and comfortable while sleeping and hugging Perez. They really became so close that I kinda envy my dog because of it.

I mean, Adriette could hug and kiss Perez whenever she wants but it would be awkward if it were me even though were friends. Though we hold hands when we were at the Intramuros yesterday, it was still awkward for us. I'm looking forward to the day that we become so close and comfortable to each other.

Yeah, right. We have so much time to spend together. Hindi ko kailangan madaliin ang lahat. We've been friends for less than a month and we're still adjusting and getting to know each other. It's enough that I could be this close with Adriette and she trusts me enough that she could defenselessly sleep with me around.

Stuck With You ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon