Chapter 12
Theo
"Anak, we'll go na. We will come back tomorrow, okay?" Mom said as he picked up her bag from the couch and walked towards me to give me a kiss. Kanina ko pa pinipilit ang sarili ko na bumalik sa trabaho mula noong makita ko ang story ni Andy but I just couldn't. I kept wondering when she will be home. Pinipilit ko na pigilan ang inis na namumuo sa loob ko but the thought of Andy, enjoying her time with another man, just didn't sit well with me pero hindi naman pwede na pagbawalan ko siya na makipagkita kahit kanino dahil magkaibigan lang naman kami and even if I became her boyfriend, I don't think I could ever forbid her.
Why am I thinking of us being in a relationship though?
I shook my head and guide the two ladies on the front gate. Sakto rin na nasa labas na ang driver ni Mom kaya naman ihahatid ko nalang sana sila hanggang doon bago bumalik sa trabaho nang makita ko si Andy na nakatayo sa tapat ng bahay nito at mukhang kakauwi lang. I immediately averted my gaze when I felt the same feeling I felt when I saw their pictures on Instagram.
I'll just talk to her tomorrow. I'm sure that she's tired but my Mom has a different plan. When she saw Andy, I heard her gasp before giddily walking towards her. Si Mama parang bata.
"Hi, dear. By any chance, do you know the previous owner of this house?" Tanong nito at mababakas ang excitement sa boses nito. Kanina pa nito hinihintay na umuwi si Andy at nakita ko kung paano ito nalungkot nang kinailangan na nitong umuwi. Ngayon na naabutan niya si Andy, I'm sure that she won't let her get away that easily.
"Ahm, it's my parents' house po." Magalang nitong sagot at bahagya pa akong napangiti dahil halata ang hiya at paggalang sa boses nito. Ibang-iba kapag ako ang kausap.
"Oh my god so you must be Andriette! You grew up so well!" Halos sigaw nito na kinailangan ko pang lumapit at hawakan ito sa braso para pakalmahin dahil baka makabulabog ito ng kapit-bahay. Anong oras na rin at paniguradong tulog na ang mga tao ngayon. I also want to let Andy rest but my Mom just couldn't contain her excitement. Hindi ko rin naman siya masisisi dahil alam ko kung gaano niya na-miss si Andy.
"Yes po, tita. I've missed you! I heard that you settle down sa ibang bansa." rinig kong sagot nito bago ako tuluyang makalapit. Todo kapit kasi si Beatrice sa braso ko kaya medyo nahirapan akong maglakad. Hindi ko naman ito pwedeng itulak dahil babae pa rin ito at lagot ako sa nanay ko panigurado.
"Ma, that's enough. She just came home from her date, let her rest." Suway ko sa Ina para hayaan na si Andy na makawala. I grimaced when I felt the bitterness in my tongue as I said the word date.
"Oh, silly me. Well, I hope to catch up with you soon, dear. I've missed you! I'll be here until next week. Let's bond then." Aya pa ng Ina ko. I don't know kung napipilitan lang si Andy dahil halata talaga ang pagod sa mukha nito o talagang gusto nito kaya ito pumayag but either way, it made my mom extremely happy.
"Oh by the way, this is Beatrice. Theo's fri-"
"Soon to be girlfriend. Nice to meet you!" Sabay nito which I find annoying. Mukha ring nagulat ang ina ko sa sinabi ng dalaga kaya pasimple kong inalis ang kamay nito sa braso ko lalo na nang makita ko ang pasimpleng pagsimangot ni Andy. Mamaya ay maniwala pa ito.
"Oh my god, you're so pretty, you could be a model!" Dagdag nito at hindi ko alam kung peke iyon o hindi pero I agreed. Andy really is pretty. The prettiest in the world.
"Thank you, you too."
Nang makitang sasagot pa si Beatrice ay sumabat na ako sa usapan at tinanong ang kanina ko pa gustong itanong sa dalaga mula nang makita ko ito,
BINABASA MO ANG
Stuck With You ✔️
Teen Fiction[STAND-ALONE STORY] Andriette Shamara Ocampo thought that everything was finally going her way after her parent's death. She thought that it was finally time to go back to the house where she spent her childhood. Her home. She thought that she can...