chapter 24

487 25 1
                                    


|•Diary:part 2•|

NAKATULALA akong nakarating sa Dorm ng mag isa,wala tao--i mean bampira tanging ako lang,naisip kong dito na lang ako kesa mag libut-libut tapos makakasalubung ko lang sila at mag tatanong namana kung ayus lang ba ako.

Nitong mga nakaraang araw kasi lagi ko na lang silang iniiwasan buti na lang di nila ako pinipilit.

Dahil nga sa nalaman ko Yung Huling liham ni mom,at yung diary syang wala naman kalaman laman,nakakapag taka man pero sinawalang bahala ko na lang yun.

Pero kung walang laman yun bakit pa ibibigay sakin yun mom?.

Weird lang kasi,tanging ang huling pahina lamang ang may sulat at ito ay ang huling liham nya sakin.dun ko na laman ang mga di ko kapanipaniwalang pahayag.di ko alam ko dapat ko bang paniwalaan pero si mom ang nag sabi non.kung di totoo yun.edi anong saysay nun?kaya paniguradong totoo ang mga yun.

Hindi ko alam kung alam din ba ito ni dad?maybe yes?maybe no?well I dont know.

Kung totoo naman yun bakit ngayun ko lang na laman?

Sumpa pala ang pagkapanganak sakin ha..ha..ha.mark the sarcasm plss.

pano?bakit?ano ba talaga ako?sa subrang daming katanongan sa isip ko.

Dapat ba ang katakotan?mag dudulot ba ang ng kasamaan o ka butihan?o baka naman both diba.

Bakit naman kasi mag bibigay ng babala si mom ng hindi buo kaya kailangan ko pang mag halungkat ng mga missing object--?No!!i think missing memories?or missing Life?ehhh?--nevermind..

Kung ano ano ng pumapasok sa isip ko,yeah the letter said that im the one in the prophecy.well the one and only ...--hmmm why does the prophecy choose me?--i mean bakit ako?what's the connect ?kung tutuusin eh kung sa dugo ng bampira ang titingnan nasa mababang uri lang ako--remember?halfbreed kaya ako--what I mean..half vampire and half human,

nakakagulo

one question is?what does the prophecy means?Yung napakahabang pahayag na yun halos mag matay na si lara ng sumanib sa kanya ang shadow ng prophecy.

hmm ano na nga yung prophecy thought nasulat ko yun eh.

     ;ISANG DIGMAAN ANG MAGAGANAP,
DALAWANG PANIG ANG MAGLALABAN,:

-anong ibigsabihin nyan?

      ;KAAKIBAT NG KASINUNGALINGAN ANG KATOTOHANAN,

-yan din pano malalaman ang meaning nyan?.bweset ano 'to?logic?

        ;ISANG HALIMAW ANG MAPAPAKAWALAN,PAG-IBIG ANG SYANG DAAN.MAY ISANG MAMAMATAY AT MAY ISANG MABUBUHAY,ANAK NG MAKAPANGYARIHANG NILALANG,

-eh ito?mas nakakalito ang tinutukoy ng propesiyang ito..sabi ko dw tinutukoy eh bakit anak ng makapangyarihang nilalang?.isa pa isang mamamatay at isang mabubuhay dw bakit dalawa ba kami?gosh only child ako.

      ;MGA INAKALANG WALA,DALAWANG ITINAKDA,MULING MAGPAPAKITA,NGAYU'Y MAY SISIMULA BUKAS MAWAWALA,

-THE HELL,pahirap ng pahirap ang puzzle ahh,mga inakalang wala?dalawang itinakda?muling magpapakita?sino yung dalawa?maybe the prime vampires?--tsk nevermind.Ngayu'y mag sisimula bukas mawawala--what does it mean?maybe opposite meaning?aakalain mong maikling panahon pero hindi naman?pero pwede ding literal meaning eh baka ngayun mag sisismula yung digmaan tapos bukas yung katapusan?..hasst nakakabangag.

     ;ISANG INAKALANG MAHINA ANG SYANG MAGIGING DAAN,MAGBIBIGAY KASIYAHAN SA IILAN GAYUN DING MAGIGIBG SANHE NG PAGKAWASAK NG SANLIBUTAN,,

-wait one person lang naman ang pinag-uusapan dito eh..at--at sabi ako daw y-yung tinutukoy dito...
..mukang alam ko na..

ako yung inakala nilang mahina dahil di hamak na tao lang nama ko eh,
..magiging daan ako saan?...
bakit sabi dito..mag bibugay kasiyahan sa iilan gayun din magiging sanhe ng pagkawasak ng sanlibutan?...

ano bang gagawin ko?bakit napaka brutal naman ng nakatala dito?.papatayin ko ba sila?.bakit?--bakit ko naman yun gagawin ..nakakagulo na ahh..

medyo gets ko na yung sa huli pero hindi pa sa lahat.kailangan ko ng sapat na detalye kung bakit ako ?kung bakit sa dinami dami ng masmataas saking bampira eh ako?.why me?pwede namang sila Yuka o di kaya si Clarifaye?si Valeriana o sila grey,si dark o si jace pwede ding si zephyrus o si s-spade ..oo pwede sila pero bakit ako?

"Everything happens for a reason eka nga nila"-

"SINO KA?"-gulat na baling ko sa babaeng naka jackett ng pang sinauna bigla bigla na lang sumusulpot.

"let just say that im your guardian"-

"WHAT?WHY?..F-FOR WHAT?--"

"iha you will know if your totally ready to know the exactly meaning of all of this.--but for now let just clean your mean dont stress yourself  nakakapangit yan"-

nagugulohan man pero huminga na lang ako ng malalim.

she seems like a goddess .a poor one?just kidding --i think shes in mid 20 or 30+?shes too young for the age of 40.so i think 20+or30+.

"maybe your not ready...so i'll go now--"

"No!!--"

"your not totally ready to know the truth hindi mo pa kakayanin ngayun pa ngalang muka kanang zombie eh pano pa nga ba pag nalaman mo lahat baka ikamatay mo hahhaa o baka mag pakamatay ka"-

"truth?whats the truth?--"

"haynako..nauubus oras ko sayo ehh but one think iha plss dont stress your self im serious now..just be calm and dont think the futher nor the problems because everythink happens for a reason lahat ito may kasagutan.kaya kung gusto mo malaman lahat ng yun maghanda ka para hindi mo ikamatay pag na laman mo hahaha"-

"are you kidding me?"

"no im not pfft--by the way nice meeting you i'll go now!!see you soon ..just remember my name.because if you ready just call my name and I'll be there...for you~~~"

And with that nawalasyang parang bula at naiwan lang ko kapirasong papel na may nakalagay na pangalan na satingin koy kanya..

'leonor'-banggit ko,sounds familliar

'leonor'

san ko nga ba narinig ang pangalang yan?

Agad ko naman akong tumayo at nilagay sa bulsa yung papel--

"oops I forgot something hehe..anyways pag handa ka na pala kusang mag bubukas ang Pag aari ng iyung ina at dun mo na makikita ang talagang nilalaman nito. Babyee~~~~"

FUCK HINDI NAMAN SIGURO SYA NG GUGULAT NO!!.

maybe shes right masyado na akong nag iisip ng maaring mangyari na paparanoid na ako kakaisip at kaiiwas ni hindi ko na namamalayan ang oras ..

Sa makalawa na ng kaarawan ko dapat hindi ako hagard na ganto.

HINANAP ko ulet ang diary ni mom at muling binuksan,gaya nga ng dati wala pa din ito laman nakahit anong sulat maliban na lang sa huling pahina na syang huling liham nya sakin.

  ••Dear Zheigh.

     Maybe your now turning 18 whe you read this.dalaga ka na.Im so happy to have a daughter like you.maybe they say.sumpa ka sa lahat .nawala kang karapatang mabuhay.But no!!you have a right to live with a normal life.sino ba sila upang hadlangan ka?para sakin ikaw ang pinakamagandang nangyari sabuhay namin ng iyung ama.

mommy's love you always remember that,magpakatatag ka sa lahat ng pagsubuk at sana pag nalaman mo kung ano ka sana wag mo sisihin ang sarili mo..

'Ako ay ikaw,
ikaw ay ako,
dalawa tayong nandirito,
mahina ka't malakas ako.
ako ang tatalo sa buong mundo gamit ang mga kamay mo,..akoy anak ng mga magulang mo.
Salamin ng pagkatao mo.
lalabas ako kung kailan ko gusto,hindi ngayun at hindi rin kahapon.kundi bukas nasisira sa buhay mo at sa buhay ng lahat ng mahal mo,..'

                     Love your lovely mom:
                     to my lovely daughter.

(Diary End)✓
~~~~~~~~~~~~~

Gangsters entered The Vampires AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon