"Let's discuss our history project with Miranda," hinila ng weirdong kaklase namin si Destine, I heard sinasabi ng lahat na wala sa ugali niya 'yung pagsasalita. He always sleep in class. Lagi siyang na spe-special mention ni Mrs. Alberta at ilang beses ng pinagtangkaan na maglinis ng school yard for a whole month kapag bumagsak siya sa mga quizzes. Pero hindi pa siya bumagsak.
Naitigil ang usapan namin ni Yuri. I would pay anything to stop it pero na intriga lang ako sa history project namin. Bakit nila ginagawang big deal?
"Not the right time. Have you guys finished the other activities?" tinignan ko si Destine na pwersang ngumiti sa sitwasyon namin apat. Tumikhim si Yuri at nilagay ang iilang hibla ng takas na buhok sa tenga niya. "I guess that's it, don't forget to read it when you get home," sabi niya at naglakad malapit sa basurahan at hinila yung pasiga-sigang lalaki na umaway kay Ariana noon.
"Alfred! Bilhan mo ako ng juice sa cafeteria! The usual!" sigaw niya at kaagad din nag martsa paalis hila 'yung lalaking kung umasta akala niya isa talaga siyang siga dito sa school, which is the opposite of how he dress and act.
Bumalik ang tingin ko sa dalawa. Realizing that I am now left with these two.
"I did mine," sagot ni Inoue, I presumed that his name, sa kakatalak ni Destine sa akin, naipasok ko na sa utak ko. Tumawa ng mahina si Destine, "Matatapos ko din 'yung sa akin!" tumingin saglit si Inoue sa kanya, still his face is lowered enough, at nakasuot pa sya ng hood, "Tulongan na kita," sabi nito.
I sighed. If this is very important to them so, "So what do you want to do about it?"
.
.
.
Umuwi ako sa bahay pagkatapos ihatid si Ariana sa kanyang regular checkup. Si Dad din ang kanyang doctor. Hindi na ako nagpirmi dahil may kukuha naman sa kanya. I felt the pain and tiredness on my back. Hinilot-hilot ko iyon at umupo sa maliit na sofa. Naisip ko si Ellie at anong nangyari sa araw niya. I hope she's okay. Naguguilty ako minsan habang iniisip ko na iniwan ko siya mag-isa sa bahay, knowing that my parents are both busy at walang panahon sa amin. Yaya is there but I don't want her to be lonely. Dadalawan ko na lang siya bukas or maybe the other day.
I will get Ellie out there, just a little sacrifice.
A great timing when I received a message from her.
Ellie: Hi, Kuya! Dinner?
Ellie: Kuya bisita ka ulit dito sa bahay this saturday. I told Yaya about Tita Destine and I hope you could bring her along too! Yaya wants to meet her.
Just what?
Ellie: And bring flowers for me too! Kahit ano basta flowers!
Napangiti ako sa huling text niya sa akin. I'll give her lots of flowers if she really wanted it. Mamaya ko na lang replyan si Ellie. I should think about getting dinner. Hindi kami nakapag dinner ni Ariana kasi hectic ng check up schedule niya. She's got a serious heart disease.
BINABASA MO ANG
34 seconds of falling ✔
أدب المراهقينyou can change your mind and fall for someone in 34 seconds.