Arish's pov:
I was just staring at Xavier, nandito kami ngayon sa park dahil na b-bored na siya sa bahay at gusto niya mag laro sa park.
"VP Ybañez!" I looked behind and saw Ethan walking towards us.
Tinignan niyang mabuti si xavier "Anak mo?" Sinamaan ko siya ng tingin at sinuntok sa braso, itong mokong na to!
"Buang ka! Half brother ko yan tingin mo ba mag aanak ako ng ganoong kaaga!?"
He laughed as he sat beside me "Ang cute niya!" I rolled my eyes, hinila ko ang braso niya dahil tatayo siya para lapitan si xai "Wag ka na mag pakilala sakanya!" Gigil kong sabi sakanya habang pinipigilan siyang mapalapit sa kapatid ko.
"Bakit naman? Napaka sama talaga ng ugali mo!" Sabi niya at pinag tatampal ang kamay kong naka hawak sa braso niya.
"Ate! He dwoesn't want pway with me" turo ni Xavier sa bata habang palakad papunta saakin.
Agad na nag lakad si Ethan at nilapitan siya "I'll play with you" he gave him a cheeky smile "Buang ka Ethan sabi ko wag ka mag papakilala sakanya!" I glared at him, dumila siya saakin sabay takbo kasama si xavier habang hawak ang maliit na kamay niya.
After a few minutes hingal na bumalik si ethan "Grabe energy ng kapatid mo kaya pala ayaw makipag laro sakanya ng mga bata dun. Napagod ako" I laughed as I offered him a water bottle "Thank you" he smiled as he opened the bottle.
"Ate" lumapit si xavier saakin pulang pula at basang basa ng pawis kaya agad kong tinanggal ang t shirt niya para mapunasan at mapalitan siya ng damit "Yaw ko hubad, kwita niya abs ko" kamot ni xai sa ulo niya kaya natawa kaming dalawa, agad ko naman na sinuot ang sando niya dahil ayaw niya talagang pinapalitan ng pang itaas sa labas.
Kunot noo siyang tumingin kay Ethan na nainom ng tubig sa tabi namin "Is he your boypwend?" Ethan laughed habang umakbay saakin "Yes" agad ko siyang kinurot kaya napa ngiwi siya.
I shook my head "No, he's not." Sabi ko habang nilalagyan ng powder at bimpo ang likod niya.
He groaned "I like him as a pway mate, but not your boypwend" sabi niya at pumadyak pa.
"Aray ko naman Xavier!" Ethan held his chest kunyari nasasaktan his silly actions made me laugh.
"Bakit naman?" Tanong ko sakanya making him pout "Kasi I want kwuya dway" nag tinginan kami ni ethan.
Huminga ako ng malalim at binuhat siya para makaupo sa gitna namin "You know we can't always get what we want, the true meaning of love is not always wanting to be with them and make it last, the true meaning of love is also having the courage to let them go, plus hindi ko naman boyfriend si Dwayne, xai" i laughed, he looked at me like he understands me.
"Galing galing naman ni arish ko!" He leaned in my shoulder making me laugh, tinaas ko ang braso ko para matanggal ang ulo niya "Ok I underwswand it" sabi niya at tinapik si Ethan "You're it!" Sabi niya at kumaripas nang takbo.
"Ang daya ng kapatid mo!" Sabi ni Ethan at hinabol na ang bulinggit na nag tatakbo.
Thinking about what i said earlier made me remember another painful memory.
"Dwayne, bakit mo ba ako iniiwasan? Sabi mo walang mag babago!" Pinunasan ko ang luhang nag babadya nang pumalandas sa pisnge ko.
I don't want him to see that I'm crying because of what he's doing right now.
He closed his eyes as he took a deep breath "Umuwi ka na, arish" sabi niya at lumabas agad ko siyang sinundan sa balcony nila.
"Please, wag mo naman ako iwasan" pag mamakaawa ko habang nakayakap ako sakanya patalikod, agad niyang hinawakan ang braso ko para kalasin ang pag kakayakap ko sakanya
"Umuwi ka na" sabi niya sabay lakad pababa kaya agad kong pinunasan ang luha ko at agad na sinundan siya.
"Please, I'm sorry for confessing"
Hindi siya tumingin sa mata ko at pumikit ng madiin "I can't love you, I'm sorry. I can't see you as someone i would love more than a friend" ang sakit pala marinig, ang tigas kasi ng ulo. His ignoring tactics should've been a message na ayaw niya saakin.
Sometimes keeping those questions, as questions is better, than getting answers.
Pag uwi namin sa bahay nila dad agad na nila kami inaya mag dinner.
Tahimik lang akong nakain habang nag k-kwentuhan si beatrice at si dad.
To be honest I don't like Beatrice, she's the reason why I can't have my family back, but then again dito masaya si Dad kaya nag titiis ako.
Pag tapos kumain agad akong tumambay sa balcony para makalanghap ng fresh air.
Nagulo ang katahimikan nung nag ring ang cellphone ko, it's elai. She's calling.
"Bakit girl? Ano meron?"
[ Beh si hanna umalis na! And I heard that she broke up with dwayne bago siya umalis, hindi din siya nag pa hatid sa airport dahil gusto na daw niya i-cut off so dwayne! ]
I closed my eyes "Bahala sila" that's all I could utter dahil, it doesn't matter to me anymore. I'm starting to move pass him.
[ Si dwayne nag clean ng mga soc med niya ] dagdag details niya kaya natawa ako.
"Ahhh... hayaan na natin sila" Wala na akong pake, I have to focus on myself.
[ May nalaman ka noh ] i laughed at her siraulo talaga tong babaeng to!
"Kahapon nakita ko sila mag kasama sa bahay ni dway"
[ Huh! Anong ginagawa mo sa Bahay niya?! ]
"Gaga! Nag bigay lang ako ng papers sa gen chem!"
[ Ano nakita mo? ]
"Hmmm. Naka towel na Hanna and topless na Dwayne, ano masaya ka na!?"
[ Putcha beh ano goodbye fuck?! ] Humalakhak siya, etong bunganga talaga ni elai walang preno kahit kelan.
"Siguro? Malay ko teh di ko naman sila pinanood!" Kamot ko sa ulo ko.
[ Ay baks! Di mo kaya mapanood yun baka habang naungol yun naiyak ka. Anyways, bye! ] Loka Loka talaga eh.
Na curious ako kaya tinignan ko ang socmed ni dwayne at totoo nga malinis na, wala nang bakas ni hanna.
Now he'll understand how hard it is to move on.
Baba ko na sana ang phone pero nag chat saakin si Ineish
Ineishace_
Girlll! Omg break na sila dwayne :)))
Rish_
Nakita ko nga, hayaan na natin sila
Ineishace_
Hindi, lalaban tayo.
Itong babaeng to talaga masyadong palaban, sana lang na maging ok sila Gab.
YOU ARE READING
Courage: Dwayne Buenavides (Hectic Band # 1)
RomanceWhat matters is you have the COURAGE to walk away from something you taught was love. "I finally had the courage to forgive, not because I still love him, but for myself" Crdts to Pinterest for the cover