:Chapter 20

832 31 12
                                    

Arish pov:

Both of our parents knew about the break up and his sudden change of girlfriend.

Nagalit sila, pero dahil sa mahal nila Dwayne at Hanna ang isa't isa kaya walang nakapigil dun.

It hurt me so much.

I thought we'll graduate together, reach our dream together, but we both reach the peak without each other.

Pang simula lang talaga kami, hindi na pwedeng umabot pa sa ending.

"Ybañez, Arish. Cum laude" i shook their hand as my mom faced me to put the medal on me. All the hard work for a piece of paper and medal was worth it.

After the ceremony I went to my parents.

"Congratulations my love!" I hugged daddy so tight, I wanted to cry pero ayaw kong makita ako ni daddy na naiyak.

Mommy smiled at me and hugged me so tight "You did it! Mommy is so proud!"

"Congrats ate arish!" Bati naman saakin ni beatrice I smiled and hugged her.

"Ate, i love you!" Inabutan niya ako ng blue tulip bouquet ngumit ako at niyakap si xavier ang laki laki niya na parang kelan lang bulol pa siya.

"I chose blue tulips, because it means serenity and inner peace and I want you to have that, ate because you've been through a lot and you deserve someone who gives you peace. Please, ate. Stop settling for the bare minimum, I love you" Hindi na kinaya ng luha ko naiyak nalang ako habang yakap yakap siya.

Hindi ako makapaniwala na pinag sasabihan ako ng eight year old.

"Elai!" I hugged her tight.

"Congrats bekekang future model!" Saad niya saakin kaya napatawa nalang ako.

I'm pursuing the dream that I've always wanted. I'll become a model.

Lumingon ako sa pinto at nakita si hanna at dwayne na masayang nag pipicture.

That should be us, but destiny has it's own twist and parted our ways.

Nakayakap si hanna sakanya habang nakahalik sa pisnge. Bored na nakatayo lang ang parents ni dwayne habang pinapanood sila.

"I'm so proud of you, baby!" Bati sakanya ni hanna habang hinahalikan ang pisnge niya.

He did it. He's finally a engineer.

Agad akong huminga ng malalim at nilampasan na siya

It hurts to walk past the person I kissed, I hugged, i did my first times with, I hate the feeling of acting like I don't know him.

I smiled sadly, at least he's happy now.

"Love dapat pag grumaduate tayo meron tayong picture para papakita natin sa future babies natin" sabi ko sakanya dahil ilang buwan nalang ay makakatapos na kami

Hinalikan niya ako sa noo at ngumiti "Of course kasama natin sila mom and dad sa picture, tapos we'll tell our future babies kung paano tayo nag simula" I laughed at him knowing na ibibida niya lang sarili sa mga future anak namin.

Words. It's just words.

Pasakay na sana ako sa kotse ni mommy nang tinawag ako ng parents ni Dwayne.

"Rish, darling we're so proud of you" yakap saakin ng mom niya, pinipigilan ko na umiyak dahil inaasahan na din nila na sabay kami ni Dwayne gagraduate.

I thank them "I'm so sorry anak. It's our fault kaya ganyan siya, we've been neglecting him kaya nag hahanap siya ng kalinga sa iba. We're very sorry arish" i held her hands.

Courage: Dwayne Buenavides (Hectic Band # 1)Where stories live. Discover now