Arish's pov:
Fiesta na sa manila and it's time for us to go to the stadium.
"Share daw tayo ng tent" hila saakin ni gab papunta sa tent nila.
Binaba ko ang snacks na dala ko atska nag make up. Yung hectic naman ay nag p-practice "Si ineish?" Tanong ko kay Gabriel dahil lagi present si ineish sa mga performance ni gab.
He looked down and smiled sadly "A-ah may flight siya" i just nodded dahil parang ayaw niya mag open up kaya hinayaan ko nalang siya.
Tinignan ko ang sarili ko sa salamin admiring myself, I was just wearing a simple red fitted satin dress that I paired with some black 3 inch cigarette stick heel.
"Shet Ganda!" Puri saakin ni kean habang nakahawak sa bibig kaya napalingon sakin sila Gab, Jay and Dwayne.
Dwayne's gaze was more of admiration, I looked at him and gave him a small smile making him look at me more.
"Napaka ganda!" Kurot ni gab sa braso ko "Masakit ha, pwede ba! Just appreciate my beauty nangungurot ka pa diyan!" ungot ko kay gab making him laugh "Hays ang ganda ng sinayang, panget mo Dwayne!" Sigaw ni kean kaya patago kaming natawa.
"Bunganga mo walang preno" rebat ni Dwayne "Ano suntukan!?" nag susuntok si Kean sa hangin habang papalapit kay Dwayne.
"Itama mong tukmol ka!" Tayo ni dwayne sa kinauupuan "Balik mo amplifier ko!" Anas ni Dwayne sakanya "Joke lang idol! Ikaw naman di mabiro" mag tawanan nalang kami sa kulit nila.
Napaka yaman nito ni Kean pero gusto niya yung amplifier ni Dwayne at chord ni Jay ang nakakatawa pa dito ay hindi siya makahiram ng kung ano kay Gabriel dahil tingin ni Gab sakanya ay oportunista.
Pinanood ko lang mag practice ang hectic habang nakain.
"Applaud my love, Radiant heart, Idealistic one, Secure me, Heavenly" saad ni Gab sa pag kakasunod sunod ng kanta nila "Putcha arish to ah!" Sigaw ni Gab making me raise an eyebrow. Tumayo si Kean at lumapit kay Gab "What?" Pinakita ni Gab ang papel ng flow nila.
Applaud my love
Radiant heart
Idealistic one
Secure me
Heavenly"It spells your name" tumingin sila saakin pero hindi lumingon si dwayne naka tingin lang sa siya sa gitara niya "S-sino ba nag sulat niyan?" Tanong ko kahit alam ko ma sino nag sulat nun.
"Ako" sabi ni dwayne at lumabas ng tent,
Imbis na isipin ko pa yun natawa nalang ako kay Kean at Jay na nanlaki ang mata sa kung bakit lumabas si Dwayne "Ano ba yang mata niyo!?" Natatawang saad ko."It's shocking! Charrot di na shocking yun pansin ko na yun" I squint my eyes at him "Binibini, kilala ko yan si dwayne, hindi siya dedicated sa pag susulat, kaya nung nawala ka nagulat nalang kami at nakapag pasa siya saamin ng mga sulat niya"
"The album Ai is for you I guess" nanlaki ang mata ni kean "Shet na realize ko lang 'ai' gago arish ybañez yun! Pinalitan niya lang ng i pero katunog pa din ng y"
"Teka siya din ba nag pangalan ng album na yun?" Nagtatakang tanong ko "Lahat siya nag ayos" singit ni Jay "No, you're fucking with me"
Putcha naman parang napaka impossible na sulatan niya ako ng buong album? Knowing na he has someone else.
"Ewan ko! Kakain nalang ako" pag iiba ko ng usapan kasi baka coincidence lang yun at ayoko nang pag usapan dahil nag kakaroon ako ng mga tanong na alam kong hindi masasagot.
The event started fine other politicians and constituents greeted us.
"Hi miss Ybañez!" Bati saakin ng isang senator "Hi, senator Evan" bati ko din sakanya he offered his hand for a hand shake, so I took it "Can I ask you out on a dinner date?" I looked at him.
Pogi siya as in he looked like he is in his 30s, his smell is screaming red flag, he's tall as fuck, but I gotta use my reasoning on this one "Uh I have someone, but we're currently low-key" he smirked "Well that guy is certainly dumb, who would want to put a beautiful, smart lady like you on low-key?" I smiled awkwardly.
"That's what I wanted." Dumaan sa mukha niya ang hiya, hindi niya siguro expected na gayun ang magiging sagot ko "Ok, have a lovely night"
"Love it! Haba ng hair di ko kaya!" Pang aasar sakin ni gab kaya natawa nalang din ako. As if naman kasi talagang papatol ako don eh rumor has it na may baby mama na yun.
I sat with the mayor Infront of the stage nung tutugtog na sila gab. Walang kupas magaling pa din sila, I'm so proud of them.
"Good evening everyone! For a special day we'll play one of our newest song in our new playlist called ai. Hope you enjoy it" anunsiyo ni gab at nakipag palit na ng pwesto kay dwayne at nag simula na sila mag strum at mag drum.
Dwayne held the mic and stared at me "This song that I wrote is title Applaud my love"
My heart skipped a beat when he started singing, ayokong aminin pero na miss ko yung pag kanta niya saakin.
"I made it, but not with you
Dumb enough to let you slip from meEvery thing changed like you, but can't blame you
Cuz it's all on me, so when you see me
Applaud to me my love"Ang bilis ng tibok ng puso ko habang kinakanta yun niya yun, really? Dwayne wrote this? For me?
Are you waiting to finally hear bout what's going on with me
I can't take it seeing you without me
can you take me back
if not just applaud my loveI did it because of you, I'm here for you
If I can rewind I'd love you more than my songsSo when you see me applaud my love
Everybody stood up as they clapped ang ganda ng kanta I love it personally kasi I know the meaning behind it. It's not just a song, it's a song about what he feels.
After the their performance pumasok na kami sa loob ng tent.
"Galing niyo guys congrats!" Palakpak ko sakanila "Kahit hindi para saakin yun nasaktan ako" kunyaring nag punas ng luha si Kean "Ang sakit ng kanta" sabi ni Jay nag nah lumpasay "Para siyang nasasaktan" ngusong turo ni gab kay Dwayne na nakaupo sa monoblock habang nag titipa sa telopono niya. He looked so frustrated.
"Putcha!" He burst out storming off "Ano nanaman nahipak nun?" Tanong ni Kean saamin "Aba malay namin, kami ba si dwayne!?" Singhal ni gab.
"Hayaan na natin siya, let's just enjoy the night para makauwi na tayo" sabi ko sakanila.
Kung ano mang pinag dadaanan niya sakanya na yun labas na kami dun.
YOU ARE READING
Courage: Dwayne Buenavides (Hectic Band # 1)
RomanceWhat matters is you have the COURAGE to walk away from something you taught was love. "I finally had the courage to forgive, not because I still love him, but for myself" Crdts to Pinterest for the cover