:Chapter 26

844 22 7
                                    

TW: Mention of Abortion

Arish's pov:

"Putcha!" Suntok ni Dwayne sa
pader "Ano ba kumalma ka nga!" Sigaw ko sakanya dahil sinasaktan na niya ang sarili niya, his fist already has contusion.

"Tangina naman, rish pitong buwan na siyang buntis, ngayon niya lang naisip na ipa abort!" upo niya sa lapag ng hospital habang nilalakumos yung kamay niyang duguan sa mukha niya.

I bend down a little to wipe the blood off his face, pinunasan ko na din ang luha niya. I can't believe he's going through something like this, this is horrible.

Apparently seven months nang buntis si Hanna at uminom ng pang palaglag kaya napanganak niya yung anak nila ng seven months palang.

Hindi din siya tumawag agad kay dwayne nung nanganak siya, two days nang nasa NICU yung anak nila nung nalaman ni Dwayne.

"Nasa NICU yung baby niyo dwayne, he's stable now" i caressed his shoulder dahil iyak siya ng iyak.

"Anak ko din naman yun eh!" sabi niya habang pinupunasan ang luha niya "Umalis na si hanna kaninang umaga, tangina wala talaga siyang pake sa anak niya!" I know this hurts a lot pero hindi pwedeng iiyak lang siya dito, he looks helpless, kahit hindi naman. His son needs him and crying wouldn't help his son.

"Tumayo ka diyan, tigilan mo nayan puntahan mo anak mo!" Agad siya tumayo at nag elevator na pa akyat sa NICU.

Looking at his son is so heartbreaking, hindi ko kinakaya na makita ang inosenteng anghel na papatayin mo nalang basta basta.

Nung makita niya ang anak niya agad siyang umiyak dahil hindi niya din kinakaya ang nakikita niya.

His baby was just a size of his two palms, barely breathing "Yung anak ko" agad ko siyang niyakap at pinunasan ang luha niya.

Pinaupo ko siya sa waiting area at pinainom ng tubig "Ano pa-pangalan mo sakanya?" Tumayo ulit siya at tignan ang anak.

"Aiden Rin" my nose bubbled, bakit naman ganun pangalan niyan?

Tumayo ako at sinilip din ang baby niya "Why?" I asked him, he looked at me "I wanna name him after you" i raised an eyebrow, why me? Ex lang ako dito na may malasakit, why is he naming his kid after his ex!?

"Bakit ako?" Tinignan niya ang kamay niyang mag sugat sugat bago ako tinignan.

"Because you mean the world to me, you were once my world, You're still..." Hindi na niya tinapos ang sasabihin niya at nag paalam saakin na baba para bumili ng kape.

This is too much for me, bakit niya kailangan ipangalan after sakin ang anak niya and what does he mean that i mean the world to him?

Dapat masaya ako na pinangalan niya saakin yung anak niya, but I'm not. I'm hurt dahil hindi naman ganito ang gagawin niya kung nandito ang nanay ng anak niya, he wouldn't name his kid after me if things with hanna and him work out.

He's not a straight forward guy, he likes to turn in different ways kaya hindi ko nalang pinansin yang pinag sasabi niya.

I've learned my lesson the hard way, he's the lesson that i don't want to learn again. We can't go back to what we were before, because it took me a lot of Courage to walk away from the love i have for him.

I stood up to look at Rin, he's so small pero hindi matatanggi na nakuha niya yung magandang mata ng mga Buenavides. Poor kid mahirap pa naman walang nanay sa tabi.

Napag desisyunan ko na umuwi kaya nag paalam muna ako kay Dwayne na uuwi na muna.

While I was walking miss ingrid texted me nang mabungo ko ang Isang doctor at nahulog ang dala niyang files.

"I'm so sorry" agad akong umupo sa lapag para tulungan siyang pulutin ang mga na hulog.

"Hi, it's ok" ngiti niya saakin sa pag ngiti niya nawala yung mata niya. Shet ang pogi he's tall, he's wearing glasses, chinito, he smells expensive.

Nakatingin lang ako sakanya ng matagal
"I-uh sorry, it's rude to stare" he chuckled. "I know that I look handsome miss model" I scoffed, this guy i can't believe him alam na alam niya sa sarili niya sa sobrang gwapo niya.

"Are you in a rush? Can I offer you some hospital cafeteria coffee?" I squint my eyes at him at tumayo "Kasi?" Tumawa siya, shet pati ba naman pag tawa niya ang pogi pa din.

"I just wanna chitchat" he smiled genuinely at me making me frown "No" i replied and walked away.

"I like how feisty you are miss model" habol niyang sigaw habang palakad ako palayo.

After going to my photoshoots that morning, I decided to run some errands bago ko samahan ulit si dwayne.

"Ginagalingan mo naman ata pagiging good Samaritan mo" puna saakin ni elai, pinuntahan niya ako sa condo ko para makichika.

"Elai, ginagawa ko to bilang kaibigan" she scoffed rolling her eyes at me "Baka sa pagiging mabait mong yan tumayo ka nang nanay sa anak nun!" nanlaki ang mata ko, oh please I'm not ready to become a mother.

"Ako tantanan moko sa ganyan mo ah, sinasabi ko na sayo!" I laughed "Hindi na ako babalik sakanya. Kung ano man meron kami ngayon we're just friends, complete friends"

Inayos ko ang tote bag ko at kumuha ng snacks sa pantry "Oh tignan mo sa lagay mo na yan alam kong babalik ka sa hospital eh!" kinurot ko ang bibig niya para matahimik, sinamaan niya ako ng tingin.

"Hahatid na kita sainyo nakakahiya naman sayo mamaya mamatay ka, kasalanan ko pa!"

"Letcheng to!" sininghalan niya ako. Bumaba na kami sa parking lot para maihatid ko na siya sa pad nila ni basty.

"Basta pag iiyak ka ulit, damihan mo yung pulutan ha, samahan mo na din ng dalawang bote ng black label" kindat niya saakin kaya natawa nalang ako.

Pag dating ko sa hospital nandun na din si ate daisy "Ang hirap mag buntis pero hindi ko kaya yung ginawa niya kay Rin" naiyak siya saakin "Kumalma ka muna ate" inabutan ko siya ng tubig.

Kumuha na ng room si dwayne para kay Rin pag labas ng NICU "Wala siyang pake sa anak niya, binigay niya pa kay Dwayne yung full custody"

Tumingin siya saakin "Kung di lang engot si Dwayne! Ikaw sana nanay niyan, hindi sana siya nag hihirap ng ganito" mas pinili ko nalang na wag pansin yung sinabi niya dahil everything happens for a reason, everything happens so we can learn from it. Hindi ako nagsisi na ganito ang nangyari saaming dalawa ni Dwayne. Kawawa si Rin, oo. Pero this is the consequence of his actions.

After the break up di ko na nakita yung sarili ko na mag kaka anak kay Dwayne, it's like all of my plans and dreams with him vanished.

Pinuntahan kami ng doctor ni Rin para ibalita ang results niya. My eyes widened when I saw who was rin's doctor is yung chinito na naka banggaan ko kahapon!

"Greetings! I'm Dr. Nicolai Monterey Lee, Aiden Rin's pediatrician" 

He smiled at me and faced Dwayne "So Mr. Dwayne your son's lungs is definitely weak he's not stable, his heart is beating slow we have to monitor him for a few more weeks"

"Are you the mother?" Baling niya saakin, the audacity of this man! Mukha ba akong bagong panganak sakanya!?

"Sana, kaso hindi eh" sagot ni ate daisy sakanya "Ang pogi" bulong niya saakin. Tumingin saaming dalawa si Dwayne at tinaasan kami ng kilay.

"I don't have a kid" i shyly said, he smiled at my reply making his eyes disappear, he's very attractive "Ok then" he winked at me and excused himself.

I went to Dwayne and patted his back "I hope Rin feels better soon" he smiled sadly and hugged me tight "Thank for being here for me all the time"

Hinaplos ko ang likod niya "That's what friends do" he looked deep into my eyes and smiled sadly.

Yes dwayne, friends. Ayun nalang tayo. Hanggang dun nalang talaga tayo.

Courage: Dwayne Buenavides (Hectic Band # 1)Where stories live. Discover now