Chapter 19 :
Araw nang pag-uwi ngayon ng kaibigan nila na si Reav'n at bahagyang nakatihaya lamang si Valen sa kanyang couch. Tinatamad siyang lumabas at nagluluksa ngayon ang kanyang puso dahil sa nangyari kahapon.
Pumunta siya sa tinatrabahuan ng dalaga kahapon ngunit hindi man lang siya nito pinansin,confirmed galit nga ito sa kanya at ito siya ngayon pinagluksaan ang kanyang umiiyak na puso (;´༎ຶٹ༎ຶ').
Ding-Dong!
Tunog ng doorbell,nakasimangot niyang tiningnan ang pintuan. Kung saan siya tinatamad dun pa talaga may magdo-doorbell.
"Bukas yan!" He shouted at maya-maya lang nakarinig na siya ng yabag nito papasok sa kinaroroonan niya.
It was Reav'n with his poker face.
"Oh,para sayo 'to" ani ni Reav'n at may inilapag na tupperware sa ibabaw ng tea table,mabilis na bumangon si Valen.
"Ano yan?" He asked.
Reav'n cross his arms. "Tingnan mo may Mata ka naman diba"
Nakangusong binuksan ni Valen ang tupperware and his eyes widen,it was an ice cream! A cheese flavored ice cream!.
"Home made yan,hindi kasi nagbukas si Lolo ng kanyang shop dahil nandun daw kami tapos gumawa siya ng maraming ice cream" ani ng kaibigan at umupo ito sa single sofa.
Valen was so excited na matikman ang ice cream na gawa ng Lolo ni Reav'n kaya naman nagmamadali siyang tumayo at tumakbo papuntang kusina upang kumuha ng kutsara at mabilis na bumalik ito saka kinain ang dinala ng kaibigan tila bang nawala lahat ng luksa ng puso niya kanina nang matikman niya ito.
"Grandpa is so good at this!" He hissed and Reav'n smiled.
"Ofcourse,masterpiece niya yan eh" proud na sagot ni Reav'n,His Lolo has an ice cream business at sariling recipe pa ang ginagawa nito. Reav'n's grandfather was well-known in Dulid cause of its masterpiece of ice cream.
"Para kay Samael ba yan?" Tanong niya at itinuro ang isa pang tupperware at mabilis na tumango si Reav'n.
"Anyway,kamusta kayo? Ano ang mga nangyari nang mawala ako?" Sunod-sunod na tanong ng kaibigan at napanguso si Valen.
"Mess,umamin ako na nililigawan ko siya pero nang pinaulit niya sa akin hindi ko nasabi muli kasi inatake ako ng anxiety ko kaya ngayon hindi niya ako pinapansin" pagkukwento niya.
"Sa susunod mo nalang ulitin kapag hiniling niya muli"
"Okay" he replied.
"Kaya pala parang binagsakan ka ng langit at lupa nang makapasok ako,we should loosen up brother"
Lumiwanag ang mukha ni Valen.
"Tara!" Excited niyang sigaw at napailing-iling si Reav'n.
"Ipapa-ref ko na muna 'to dito at pagbalik natin ibibigay ko na 'to kay Samael"
"Sige-Sige" he instantly replied.
Tumayo si Reav'n at dinala ang isa pang tupperware na para kay Samael at iniligay ito sa ref,sumunod si Valen at hinugasan ang kutsara na kanyang ginamit saka iniligay ito sa tamang lalagyan.
"Let's go!" Anyaya nito at nauna pang maglakad.
NAKARATING sila ng mall kung saan nagtatrabaho ang dalaga kaya napanguso si Valen.
"Sabi mo loosen up bakit nandito tayo ngayon?"
"Tsk! Ayaw mo bang makita ang love of your life? Pasalamat ka nga dinala pa kita dito eh" nakapoker face na sagot ni Reav'n sa kanya.
BINABASA MO ANG
Kidnapped By Valen Grut - Trio Series #1
Romance10 years ago, Valen Grut was at the top of the Bachelor's Top List, raking in trillions every month. He seemed to have it all, but something was missing in his life. Everything changed when he met Liova Montrella, a mesmerizing young beauty. From th...