Trigger Warning: Don't read while eating. Read at your own risk.
Weekend is approaching and the two guys are planning to discuss the case furthermore. But I refused, syempre mahirap na baka mahuli ako ni papa kasi diba nga hangga't maaari lumayo or 'wag na akong makisawsaw sa case.
I also want to stay away pero hininila ako lalo. Isa pa, si Detective Cliff nanghihingi ng tulong sa'kin. Hindi ko naman matanggihan kasi hindi naman siya ibang tao sa akin.
Today is Friday, and my favorite day of the week, kaso I woke up at the wrong side of the bed kaya naman iritang-irita ako sa lahat ng bagay umagang-umaga pa lang.
"Hey li'l Sis, good morning," bati ni kuya Voyage.
"What's good in the morning, dude?" I greeted back and rolled my eyes at him.
"Sungit naman nito, 'di ka ba pinansin ng crush mo?" He teased.
"Shut up, you're annoying."
I ate my breakfast silently. I'm not in the mood to talk to everyone. I just simply nod if they're asking for an approval. Hindi naman na sila gaanong nagtanong.
I got up to school a bit late kasi medyo mabagal at tamad ako kumilos ngayong araw. Pagpasok ko sa room ay magsisimula nang magklase si Ma'am Vencia.
"Good morning, Ma'am. I'm sorry, I'm late." Bati ko.
"Good morning Ms. Park. You may take your seat."
Pagkaupo ko ay agad nang nagklase. Nakinig na lamang ako sa discussion kahit na iritang irita na ako at gusto ko nang sungalngalin itong kanina pa kumakalabit sa akin.
"Touch me again and I'll cut your fingers." I said in a monotone.
"White flag rised." Liam said.
Bumuntong hininga ako at pumangalumbaba sa upuan. Biglang sumakit puson ko e.
"Okay that's all for today. See you next, week class dismissed."
"Yah, what's with that face?" Sipat agad ni Liam pagkaalis pa lang ni Ma'am Valencia.
"None of your biz."
"Looks like someone woke at the wrong side of the bed, huh?" Jisnel also teased.
"Shut up, you too. Leave me alone."
"Loner ka na ngayon? Akala ko pa naman ayaw mong nag-iisa, tapos ngayon gusto mo iwan ka namin?" Si Jisnel.
"Tss, wala ka na ngang jowa, gusto mo pa kaming paalisin. Kawawa ka lalo."
Hindi ko na nagawang barahin ang sinabi ni Liam dahil dumating na si Mr. Castañarez. Umayos ako ng upo at pilit na nakinig kahit sobrang sakit na ng puson ko.
Shit. Parang meron ako ngayon. Wala akong dalang pad.
Buong discussion ni Mr. Castañarez ay nag fi-fidget lang ako. Hindi ako mapakali kasi medyo basa.
"Hey, you okay?" Sipat ni Jisnel.
Nilingon ko ito na may kaba dahil sa nararamdaman.
"N-no," I mouthed.
"Why?, what's wrong?"
"I think I have my period. Wala akong dalang pad." I whispered.
Bumuntong hininga siya at saglit na nag-isip.
After few minutes kasabay ng pagtaas niya ng kamay ay siya namang pagtunog ng intercom. Paging all teachers dahil may emergency meeting na magaganap.