Chapter 12

9 3 2
                                    

We're done packing our things and we're ready to go.

Deserve ko rin namang mangibangbansa lalo na't maraming nakaka-stress na kaganapan sa school.

However, this will just gonna be a short two weeks break. I will just chat or text Jisnel every now and then to ask some updates regarding school.

Maayos naman ang lahat. Nag-enjoy ako nang sobra sa mga pinuntahan namin. Lalo na ang experience ko sa paragliding. I'm so obsessed with extreme activities.

Last two days na namin dito kaya minabuti ko nang bumili ng mga souvenirs, though may mga nabili naman na ako sa ibang mga napuntahan. I also took a lot of selfies lalo na sa mga famous na pasyalan.

I want to live here. Someday.

Nagre-ready ako ng isusuot para sa araw na ito nang biglang tumawag si Jisnel. Nine o'clock pa lang ng umaga rito at four o'clock naman ng hapon sa Pilipinas. Itinigil ko muna ang ginagawa upang sagutin ang tawag.

"Zup?" Bungad ko.

I heard him heaved a deep sigh on the other line. "I... I can't take it anymore." He started.  "Hindi ko kayang hindi ito sabihin sa iyo..."

"Ang alin?" Nagugulumihanan kong tanong.

"It's all about Claire's death. The one who triggered her about taking her life."

"It was Gwen. " I said confidently.

"No. Gwen's not the one who triggered her."

"She is, I saw Claire's phone. Jen showed me the call history on Clarie's phone and we saw Gwen's name at the most recent."

"No. She's not. The phone wasn't Clarie's, it was Maureen's."

Naguluhan ako lalo sa mga balitang natatanggap ko mula sa kaniya.

"Alam kong naguguluhan ka ngayon so let me clear it for you..."

"Yeah, go on." Sagot ko habang pinipisil-pisil ang sintido.

"Pagkaalis mo pinuntahan agad ako ni Jen hindi para magpatulong sa kaso ng kaibigan kundi para hanapin si Liam. Alam ko nang may mali sa mga sandaling iyon. If you recommended me to her, hindi niya dapat hinahanap sa akin si Liam, right?"

"She asked me if Liam can lend her a little help." Sagot ko sa tanong niya.

"Okay, but that wasn't the point here. She Likes Liam too. Ang tanong kung bakit kay Maureen ang phone na ipinakita sa iyo ni Jen ay dahil mga matatalik silang magkakaibigan. They want Clarie out of their lives."

What, why?

"Si Clarie at Jessica ang mag bestfriend sa squad nila. They're too insecure with each other kaya nagkaroon ng alitan. I told you before that Jessica is the culprit behind Migs's death and you know why Jessica killed him? It is because of jealousy. Jessica was jealous of Maureen dahil nilalandi ni Maureen si Migs. And to close Jessica's death case. It was Maureen."

"So you're trying to say that nagbawian lang sila? Jessica killed her boyfriend which is Migs because of jealousy. Then why would Maureen kill Jessica if she was still in the hospital when the incident happened?" I asked to clear things out. Hindi ko na kayang i-contain ang mga impormasyon pero pinipilit kong intindihin ang lahat.

"Tama ka. Maureen was still in the hospital when that incident happened. Bakit ko nasabing si Maureen ang pumatay? Simple. Iniutos niya ito sa kung sinong kilala niya na kayang gawin ang bagay na iyon."
Maslalo lamang akong naguguluhan sa mga nalalaman.

"Maureen was the mastermind of Jessica's death. And technically siya ang pumatay. Pero sino ba ang nagsagawa ng karumal dumal na pagpatay? What about the note then? The initial "Z" that was written in blood?" I asked trying to analyze the informations.

"Yes. She is. The letter Z has nothing to do with the culprit. He or she just wrote it para iligaw ang mga imbestigador. So going back, Maureen handed her phone to Jen para idiin si Gwen. Gwen and Jen both like Liam. And Maureen was sport sa mga gawain ni Jen. They're back stabbers after all."

Naiintindihan ko na ngayon. Maureen, Gwen, Jen, and Clarie ay mga matatalik na magkakaibigan. Ngunit may alitang naganap mula nang landiin ni Maureen ang boyfriend ni Jessica na si Migs. Jessica killed Migs because of jealousy. At si Maureen naman pinatay or ipinapatay niya si Jessica para to take revenge of Migs's death. At ngayon si Clarie naman ang nawala sa kanila.

"Who triggered Clarie to take her life then?" I asked to finish the hypothesis I'm building.

"It was Jen."

Hindi ko inaasahang si Jen ang magtutulak kay Clarie para gawin iyon.

"H-how?" I stuttered.

He sighed on the phone. "Jen lied to you. All she's done was just an act. She acted as if she's really sorry. She acted as if she really cares about Clarie but the truth is she wants Clarie to vanish."

"H-how..." I let out a deep sigh. "How... d-did you know about all... of these?"

"Eavesdropping." He chuckled. "I've been following them for days now."

"And before I forgot. Hindi alam ni Liam na dahil sa kaniya ay nagpapatayan ang mga magkakaibigan."

"Kumusta pala 'yon? Hindi ba sabi mo na-raid ang building nila?"

"Regular na siyang pumapasok. Pero hindi gaya noon, hindi na talaga siya sumasabay sa akin. Ni maski kausapin ako hindi niya ginawa."

"Baka masama pa rin ang loob?" Tanong ko.

"Wala akong pakialam kung masama ang loob niya siya akin. I warned him beforehand but he didn't listen. So it wasn't my fault." Dipensa naman ni Jisnel.

"Okay, I'm hanging up. May pupuntahan pa ako. See you soon." Paalam ko.

"Yeah, take care. See you soon." Tugon niya at pinatay na ang tawag.

Hindi nga talaga normal na mga studyante ang nag-aaral sa campus. Nagpapatayan sila para lamang sa lalaki? Sisirain nila ang pagkakaibigan nila dahil lang sa lalaki? Psychos!

Pagkauwi ko gusto kong sampalin, sabunutan at baliin ang mga buto ni Jen. Ang lakas naman ng loob niyang magsinungaling sa akin? Nagtiwala ako sa kaniya, akala ko iba siya kay Gwen pero parang masmatindi pa.

At si Maureen, sana hindi ko na lang siya tinulungan. Hindi sana ako nagkakaproblema ng ganito kung hindi lang ako nagpuntang library. At sana hinayaan ko na lang. Pero hindi ako papatulugin ng konsensiya ko kapag ginawa ko 'yon. Pero ngayon, puro pagsisi ang hindi magpapatahimik sa akin.

I hope that when I get back home, the real victim will receive the justice they deserve.

Diary of a Criminology StudentWhere stories live. Discover now