I've decided to revise all the chapters, I mean to change everything but not all. The plot of the story will still be the same but I'll change some of the scenes just to make the story nicer.
THIS CHAPTER HAS BEEN REVISED.
--------------------------------------It's been a month now since my last encounter with Adrian. I made sure that we don't interact, I go to school really early and go back at home late. That was my routine for a month now.
I really hate him for what he did, his words are like knives at doon ako naiinis. I admit, what I did was wrong kasi he really worked hard for those papers pero tinapunan ko lang just to mapansin niya lang ako.
What I did to make up with him was wrong, it indeed a wrong move pero still nasasaktan ako sa mga salitang binitawan niya.
"Ang lala naman ng LQ na 'yan." Shin said when she noticed that we're still not it good terms.
"Duh! LQ ka diyan!" I retorted
"Kasi naman ate girl, tanga ka talaga. Who told you to spill your milk on his paper works ba kasi ha? Wala ka talaga nito?" Sabi niya sabay turo sa utak niya at shinake shake niya yung kamay niya while pointing to her head like saying 'wala talaga?'
"Duh! I already told you my reason na nga diba? Nakinig ka ba talaga? Or wala ka rin nito?"
"But Shin's right, Sharene. Maling mali talaga yung ginawa mo. So dapat na ikaw ang unang magpakumbaba. Shut your pride muna." Chelsea butted in.
"I know that, but I'm hurt too! Ang sakit kaya masabihan ng ang tanga tanga mo!"
"Eh tanga ka naman kasi talaga." Naiinis na sabi ni Shin, umiiling iling pa. "Kausapin mo nga yang kaibigan mo." Sabi niya kay Chelsea.
Hindi ko mapigilang mang-irap. Bakit ba kinakampihan nila yung panget na yon? Ako ang kaibigan nila at hindi iyong lalaking iyon!
"Sharene, alam kong alam mo kung bakit ganon ang naging act ni sir, galit lang siya noon ganu'n naman talaga kapag galit ang isang tao 'di ba? Nakakapag-salita ng masasakit. And it's your fault din kasi."
I went home early kasi I wanted to settle this issue na. Napag-isip-isip ko na tama naman talaga sila eh. It's entirely my fault ay hindi pala, siya kasi kung hindi niya inuwi yung babae niya hindi naman ito mangyayari. I already made it clear to him naman na since the beginning na I won't be a hindrance to his lifestyle, I don't care if he'll fuck different girls in a week basta huwag niya lang iuuwi sa bahay at huwag kong makita but he just violated my rule. But ito na nga ako na ang magbababa ng pride. Rolls eyes.
After changing clothes, I went downstairs to execute my plan. I was planning to make him a dinner kahit na hindi ako marunong mag-luto good thing there's this google guy who could help me.
Since I don't know what's his favorite, I looked for the easy recipes na lang.
I never pictured my self doing this, oh my gosh. I just wish these foods tastes good. First time ko itong gagawin so I don't know if I'm doing it good. Siguro naman since I'm following the procedures naman.
Ilang beses akong napaso, natalsikan ng mantika, nahiwa ko pa ang daliri ko but seeing my masterpiece is superb parang everything was payoff naman. Mukha siyang masarap in all fairness.
Nang marinig ko ang sasakyan niya ay I immediately arranged the dining table and served the dishes, nasa huling dish na ako noong marinig ko ang pagbukas ng main door. Agad ko itong nilapag sa mesa and was about to greet him 'surprise!' but it turned out that I was the one who got surprised. Standing in front of me is Adrian and a girl, kissing each other. Hindi ako nakapag react and hindi rin yata nila ako napansin since tuloy lang sila sa pag halik at kung anu-ano pang ginagawa nila. They touches each other, moans each others name and all I did was to stare and watched them until they made their way to his bedroom.
I felt a lump on my throat and my eyes stings but no, tulad nga ng sinabi ko sa kaniya 7 weeks ago, he don't deserve any of my tears so I held back my tears and act as if I didn't saw him making out or having sex with other woman.
But ang bigat pa rin sa damdamin, I looked down on the foods that I prepared and a faint smile escaped on my lips. Sayang lang pala ang lahat ng ito. Napa-isip ako, ganito kaya ang ginagawa niya for the past weeks? Mag-uuwi siya ng mga babae habang hindi pa ako uuwi at pauuwiin niya ang mga ito kapag malapit na akong umuwi? Or baka nga nasa kwarto niya ang babae niya hanggang umaga.
What did I do to deserve this? Sobrang sama ko ba to experienced this? Para akong martir na asawa and for the first time I got insecure and low for my self.
Hindi ko alam kung ilang segundo, minuto o oras pa akong nakatayo doon basta the next thing I know ay tinawag niya ang pangalan ko.
"Sharene? You're home." He said and by looking at him he seemed so surprised.
Should I say 'surprise'? "Obviously" I said instead.
I didn't wait for his reply and made my way to the kitchen. Aayusin ko na lang 'yong mga kalat ko don.
I jerked in pain when I felt the water on my bruises and cuts. Shit, bakit ko ba naisipang gawin ito? Mas lalo lang akong naiinis.
Hindi ko na narinig ang dalawa, maybe they went out at wala akong pake, kahit huwag na siyang bumalik. Curse him!
"Ang aga mo yata ngayon?" I heard him say after some time but I didn't bother to reply him. "At may okasyon ba? Did you really cooked this?"
Again, I remained silent. Fck you Adrian and your mess life! Naiinis ako sayo at gustong gusto na kitang saksakin!
"Come, let's eat. Sayang naman itong niluto mo."
Hindi ko alam kung bakit kinakausap niya ako ngayon, 'di ba nga magkaaway kami? Hindi ko siya pinapansin at ganoon din siya sa akin. So what is this show?
Hindi ko siya kinibo hanggang sa matapos ako sa pag huhugas, even washing dishes ay hindi ko pa nagagawa noon but because of this fucking man ay ginagawa ko ang mga bagay na hindi ko naman ginagawa before.
Siguro dahil sa hindi ko pagpansin sa kaniya kanina pa ay kaya siya nagalit, "Are we still in that silent war? Tang-ina Sharene, grow up! You're not a kid anymore. Don't throw tantrums on me!"
"Then grow up too! Tignan mo rin yang mga kasalanan mo at hindi yung puro ako!" I said shouting at him.
"Ano bang kasalanan ko?"
"Don't play innocent on me, Adrian. You know your faults. And know what, you done it for the second time. Baka nga hindi lang dalawang beses e. Baka habang umuuwi ako ng gabi, puro pagpapasarap yang ginagawa mo!"
"Tungkol nanaman sa pambababae ko? 'Di ba sinabi ko na sayo na hindi mo ako mapapabago dahil lang sa pinakasalan kita? Bago pa tayo nagkakilala ganito na ako."
"Then you should at least respect me! Damn it! Mahirap ba yon? Sa dinami dami ng hotel, apartelle, hostel, motel at inn diyan bakit dito mo pa sa bahay ginagawa? Hindi mo na ba talaga ako nirerespeto?"
Nakakainis, naiiyak na ako sa sobrang inis. Respect is all I want lang naman e. Yun lang naman ang hinihingi ko kaya nga sinabi ko na wag siyang mag-uuwi ng babae dito pero hindi niya yon tinupad.
"Bago ka pa tumira dito, bahay ko na ito. I'll do what I want to do here. At kung ayaw mong mag-uwi ako ng mga babae dito, give your self to me. Ano pang silbi na naging asawa kita?"
Kadiri, nandidiri ako. Sa sobrang inis ko ay sinampal at sinuntok ko siya. Ayoko na, hindi na ako babalik dito. "Fuck you, Adrian! You're such a jerk! Manyak ka! Just rot in hell, you asshole!" I said before I went upstairs to my bedroom.
And now, hindi pala lahat ng decision ng magulang mo ay makakabuti sayo. Sana pala hindi na lang ako sumipot sa kasal, sana hindi ko na lang kinonsider yung pangalan nila mommy if ganito rin pala ang mangyayari sa akin.
Ako na nga ang nagpakababa, nagluto ako just to make up with him pero ganito pa ang mangyayari. I hate him. I really hate him.
BINABASA MO ANG
My Teacher is my HUSBAND?
RomanceWhat if your parents arranged you in a marriage and the man you'll gonna marry is your teacher and worst, the man you despise the most? What will you do?