Chapter 02 - Prince Beast
ALAM KONG naghihinala sya saakin. Wala naman talagang kaso pero, baka anong isipin nya..
"Why?" She ask in worried tone.
"Please...Denise wala akong intensyon, or whatsoever what." Nanginginig kong saad sa kanya. "Look, mula ako sa kabilang mundo at bumalik dito upang manirahan ulit." I almost beg of so much fear. Baka kasi patayin ako nang mga bampira dahil sa maling akala na, isa akong magnanakaw, isang mapagkunwari or what.
"Who are you?!" She ask in serious tone.
"Deni—" She cut me off and pull my arm hardly.
"I told you! Who are you!" She almost shout of so much anger.Siguro tama nga si Lola Belinda, hindi lahat nang tao dito ay kakampi ko.
"Isa syang bampirang nanahan nang mahabang panahon sa mundo nang mangkukulam." Nagulat ako nang may biglang nagsalita sa likod ko sya ang sumagot sa tanong ni Denise na halos manlisik ang mata dahil sa di mapaliwanag na dahilan.
"Denise.. nasasaktan ako." Mangiyak-ngiyak kong tugon at agad namang lumuwag ang pagkakahawak nya sa aking braso. Lumingon ako sa aking likuran at laking gulat ko nang makita ko ang isang Lola. Magkamukhang- magkamukha sila ni Lola Belinda!
"Anong ibig na iyong sabihin babaylang Esmeralda?" Tanong ni Denise sa matanda.
So sya si Lola Esmeralda? Ngumiti saakin si Lola at bumaling kay Denise. "Walang dapat ipag-alala sa babaeng ito, nakikita kong wala sya'ng ibang hangad kundi ang manirahan muli sa mundong 'to." Ani ni Lola.
"Paano ka'yo nakasisiguro babaylan?" Hindi parin naniwalang tanong ni Denise.
"Hindi pa ba sapat ang aking pagkababaylan?! Lahat nang sinasabi ko'y totoo." Lola said and smile at me.
Denise look at me sharply. "Devil in disguise huh?!" She exclaimed.
"Denise its not what you think!" I beg. "Please don't.." pigil ko nang magsimula na itong umalis.
"Ija Denise.. hindi sya masamang tao. Wag mo syang isumbong at gawan nang kasinungalingan." Pigil din ni Lola.
"Alright. So what I should do with you?!" Baling nito saakin.
"I wanna live there again," I pledge.
"Okay, do my favor too." She smile.
"Huh?! What favor?" I ask in worried tone.
"Leave this castle if I prove that you are not belong to us." She chortled. "Mapapatunayan ko rin 'yan Kirra. At ako mismo ang magtataboy sa'yo." dagdag pa nito.
My tears fallen,napahikbi ako sa sakit, why people there don't like me? as I realized why? Hindi ba sapat na nandito akong muli para maging masaya? How cruel my life is. Is this part of a curse? Damn it!
"Sobra naman ang trato mo sakanya, alam mo ba kung ano talagang sadya nya? Hindi naman diba? Marahil hindi mo alam, ngunit pagsisihan mo ang desisyon mo hanggang sa huli." Sabi ni Lola kay Denise.
"Why would I?" She smirked.
"Tama nga ang sabi nila, 'True colors reveal when its get real.' ". Mahinang bulong ko.
BINABASA MO ANG
The Wicked Curse [COMPLETED]
VampireAfter Kirra knew that she was under the curse-from the Queen of all Witches, she went to the Crystalium Realm world of Vampires to live again to her lost home and searching for her mate. *** Living as a slave make more sense of Kirra, but searchi...