Chapter 13 - Maybe
Third Person Point of View.
SERYOSONG nakatingin ang babaylan sa maaring mangyayari sa hinaharap. She's staring at the Petrified Egg quitely.
"Hindi dapat mangyari ang lahat nang 'to. Kailangan ko nang gawin ang nararapat, bilang isang babaylan tungkulin kong isalba ang kahit anong nilalang." Bulong nito at ibinalik ang tingin sa Petrified egg kong saan makikita ang hinaharap at ang nakaraan.
Kinuha nya ang mga mapupulang rosas mula sa hardin kasama ang tinik nito at dinurog gamit ang bato at hinaluan nang black spell kong saan isinumpa nya ang sarili nya na maging mahina at mawalan nang mahika habang sya'y makukuha nang bruha at maging parte nang kadiliman. Isa lamang ito pansamantala ayon sa kanyang plano.
Natapos sya sa ginawa at agad sya'ng napaupo dito sa gitna nang kanyang hardin sa tinding panghihina, nawala na ang kanyang kapangyarihan bilang isang babaylan at naging ordinaryo na itong matanda. Insaktong dumating bruha at agad sya'ng nilapitan nito.
"Hey you! Old witch! Come with me," utos nito at ginamitan nang mahika upang sumunod ito.
Napatayo ang matanda at agad lumapit sa bruha. "Mahal na Reyna." Sabay yuko nang ulo nito.
"Ha-Ha-Ha." Tawa nang bruha at nayanig ang buong lupain at agad umungol ang mga hayop gayundin ang pagsiliparan nang paniki mula sa yungib at mga ibong mula sa punongkahoy. "Sound so sweet." She continues laughing. Itinaas nya ang kamay sa ere na para bang nanalo kahit wala namang ginawang kapanalo-panalo.
****
SERYOSONG nag-uusap ang dalawang magkakaibigan habang umiinom nang dugo mula sa kopita.
"Okay lang 'yan Kirra, handa naman akong maghintay 'kong kailan handa ka nang sabihin ang sekreto mo.."
"You know what Jennylyn? I am ready but hell natatakot ako.." Sagot nito.
"Ha? Ba't ka natatakot? I will keep naman e." Kibit-balikat nitong tanong.
"'Yon na nga e, may tiwala nga ako sa'yo pero natatakot kong sa mga nangyari, kasi-"
She cut him off. "That's not trust Kirra, its selfishness.."
"Its not.. I'm just careful you know." Agap nitong sagot at uminom uli nang dugo.
"Fine.. I understand," She sigh. "And about Denise? Why seem she's always act like brat."
"Atleast she's not dying diba?"
"Kung sabagay, pero may plano ako, what if umuwi sya dito tapos kong muli sya'ng aalis ay susundan natin sya? You know its boring.." She suggest.
"Hindi ba't pangingialam 'yon?" Asik nito.
"No, we're just curious right? Ano ba kasing ginawa nya? Simula nong gumaling sya lagi nalang sya'ng wala diba?"
"Come on, Jenny..maybe pinuntahan nya lang 'yong pamilya nya?" She chortled.
"Hello... Wala na sya'ng pamilya matagal na. So ano?" Ika nito.
"Fine.." pagsuko nito.
"Good." Ngiti nito.
"Tsk! As if makatakas pa ako."
BINABASA MO ANG
The Wicked Curse [COMPLETED]
VampireAfter Kirra knew that she was under the curse-from the Queen of all Witches, she went to the Crystalium Realm world of Vampires to live again to her lost home and searching for her mate. *** Living as a slave make more sense of Kirra, but searchi...