April 24...🎂 Happy one year to me here in wattpad! It's been a while since I start to write, but sad to say I haven't have yet stories has been completed. But anyways, I am still there,still writing. (◠‿◕)
Chapter 16 - The Truth
Jennylyn's Point of view
Nakamasid ako sa paligid dito sa taas ng puno habang kumakain ng mansanas nang biglang may naamoy akong kakaiba kaya mabilis akong nagtago.
Nakita ko ang babaylan at ang bruha!
"Ba't hindi gumagana ang kapangyarihan ko?" Inis na tanong nito. "An-" hindi pa niya natatapos ang sinabi ng biglang may tumusok na sandata sakanyang puso.
"Patawad Andrea, kailangan ko nang wakasan ang nagsisimula mo'ng paghihiganti; kasi pabigat ka lang sa misyon ko." Sabi nang babaylan at mabilis na kinuha ang sandata na nakatusok sa dibdib ni Andrea na agad nang humandusay at naging abo.
Naglaho ang babaylan at nakanganga parin akong nakatingin sa abo ni Andrea, wala na ang bruha?
****
"Kirra, nakita ko ang babaylang Belinda na pinatay ang bruha." Bungad ko pagkadating ng kusina.
"Totoo?"
"Oo, wala nang mananakop dito."
"Ganun ba, ngunit mayroon tayong problema. Sabi ng Lola mo kelangan nating hanapin ang aking fate holder.."
"Tutulungan kita.." sabi ko at niyakap sya. "Alam mo bang si Denise ang fate holder mo? Kaya nya kinuha ang book of soulmate para sa'yo pero sa kasamaang palad nakuha ito ng Haring Alzeron ng hindi man lang nakikita ang pangalan mo at sa kapareha mo."
"Si Denise?" Napabitaw sya sa pagkakayakap. "Talaga?" Kitang-kita ko ang galak mula sa kanyang mga mata.
I nodded. Matagal ko nang alam na isang fate holder si Denise no'n, nakita ko sya kasama ng diwata ng buwan habang may kulay asul na usok na galing sa diwata papunta sakanya. Hindi ko alam na para ka'y Kirra pala ang lahat ng ginawa nya. Ngayon ko lang naintindihan ang lahat.
"Jenny, puntahan natin sinasabing Haring Alzeron, kukunin ko sakanya ang libro."
"No need," pigil ko."Hindi mo dapat mahawakan ang librong 'yon. Isa 'yong mahalagang libro pero, hindi mo dapat mahawakan 'yon 'kong ayaw mong maglaho ang tutulong sa'yo." Sabi ko sakanya.
"Bakit?"
"Sapagkat isa kang isinumpa Kirra.." Sagot ko.
"What did I do?"
"Gaya ng sabi mo, sundin mo ang sinasabi ng Diwata at mga babaylan sapagkat totoo ang kanilang sinasabi." Ani ko.
"Should I need to wait? Even if there is no chance?" She ask.
I just smile. "If you really want him to met, don't hisitate to fall inlove with someone, because the true love cannot affect by any curse.. True love is when you give up everything for him even if its takes a long time.. Ang sumpa ay isa lang pagsubok, sainyo Kirra. Keep going, never stop waiting.."
"Salamat Jenny, salamat dahil pinapatatag mo 'ko." She force smile.
"I'm always there for you Kirra, don't hisitate to fight, I'm willing to help you, tried to fall inlove, don't avoid it because, the more you stop it or avoid it, mas lalo lang itong nagpupumilit." I smile.
BINABASA MO ANG
The Wicked Curse [COMPLETED]
VampireAfter Kirra knew that she was under the curse-from the Queen of all Witches, she went to the Crystalium Realm world of Vampires to live again to her lost home and searching for her mate. *** Living as a slave make more sense of Kirra, but searchi...