Chapter 04 - Ain't No Other
NATAPOS ako sa pagsalaysay ni Lola tungkol sa sinabi nang diwatang si Aisha mula sa banal na bundok. Hindi parin ako makapaniwala na hanggang dito lang talaga ako,swerte lang 'kong malalagpasan nang isang bampira ang pagsasakripisyo sa sarili nya. Sabi ni Lola, hindi ko raw hawak ang kapalaran ko dahil nasa iba ito napunta pagkatapos sumpain ako. Sabi pa nito, kailagan 'kong maghintay. Minsan 'ko na ring naisip na ba't pa nabuhay pa ako sa mundong 'to kong ipagkakait lang naman pala sakin ang kapareha ko?
"Marahil Kirra, patay na ang iyong kapareha." Napatingin ako kay Lola sa sakanyang sinabi. Nanlaki ang mata ko sa kanyang sinabi. No! Hindi pwede!
"Lola, you're kidding right? Imposible. Sabi ni Lola Belinda no'n may pag-asa pa." Pilit ngiti kong sabi.
Hindi magkakamali si Lola Belinda! Hindi nya ako ipapahamak kong wala naman palang silbi ang pagpunta ko dito.
"Kilala mo si Belinda na aking kakambal?" Gulat na tanong nito.
"Opo, sya po ang babaylang tumulong saakin pabalik sa mundong 'to." Sagot ko. Sabi ni Lola Belinda kasi no'n maaring putol na ang koneksyon namin pero may paraan pa para magtagpo o magkilala kami.
Napatigil ako sa pag-iyak nang maalala ang sinabi nang Diwata. Kailangan kong maghintay?
"Kirra, maaring wala nang pag-asa ka'ya wag ka nang umasa pa."
"Lola! Hindi pwede! Nakasalalay dito 'yong buhay ko!" angal ko at inis kong sabunot sa aking buhok.
"Kalma lang Kirra, may ipakilala ako sa'yo." biglang sabi ni Lola kaya napatingin ako sa pinto nang kanyang bahay.
May isang lalaking nakangiti na nakatingin nang deritso saakin. May pagkasingkit ang kanyang mga mata. Teka.. parang ma'y kamukha sya?
"Maiwan ko muna ka'yo." Sabi ni Lola at umalis. Nakatitig lang ako sa lalaking nakasandal sa pader habang nakatingin parin saakin. Agad akong nagbawi nang tingin nang mapagtantong ayaw nya'ng tumigil sa kakatitig saakin.
"S—ino ka?" Kinakabahan kong tanong.
"Balita ko wala ka daw'ng kapareha? Tama ba ako?" Malambing na tanong nito.
Teka.. Ba't parang ang manyakis nang awra nya?
"Oo." wala sa sarili kong sagot.
"Baka ako 'yong kapareha mo?" Deritso nitong sagot.
Kunot-noo ko sya'ng tiningnan. "Hindi." Iling ko. "Wala akong maramdamang intense feeling sa'yo ka'ya hindi ikaw ang kapareha ko." sagot ko tumayo at akmang lalabas nang pigilan nya ako.
"Look, I feel strange feeling to you. So you're my mate." Sabi nito. Hinigit ko ang aking kamay palayo sakanya at inis na lumabas.
"You are not my mate." I said and I rolled my eyes then walk away.
"Yes you are." Nakasunod na sabi nito.
"Pwede ba?! Wa'g mong ipagpilitan saakin 'yang sarili mo?" Inis kong singhal.
"By the way I'm Gimini.." Sabi nito at biglang naglanding sa harapan ko.
BINABASA MO ANG
The Wicked Curse [COMPLETED]
VampireAfter Kirra knew that she was under the curse-from the Queen of all Witches, she went to the Crystalium Realm world of Vampires to live again to her lost home and searching for her mate. *** Living as a slave make more sense of Kirra, but searchi...