Fuentes Family is also part of the powerful families in the Ethereal City. Their family is on the 12th place.
Masyadong pribado ang buhay nila at kakaunti lang ang nakakaalam na merong anak sa pagkabinata ang head ng pamilyang Fuentes. Wala kasi itong asawa at wala ring kapatid. Kung baga, malungkot ang buhay ng nag-iisang may-ari ng Fuentes Group. At masyado ding tahimik.
Kung hindi lang dahil kay dad, hindi ko malalaman na may tinatago palang anak si Mr. Fuentes. According to him, the head of Fuentes family doesn't even recognize the young lady as his own. Kung hindi lang dahil wala syang mapag-mamanahan ng kayamanan, hindi nya pagtutuunan ng pansin ang dalagita.
Kaya kahit nakakainsulto ang ginawa ng dalagita sa ginawa n'yang pagbato sa'kin, since she's the secret young lady of the Fuentes family, that's already a pity.
So I don't need to be angry, and waste my time on her. Her life is already difficult one.
"Ms. Fuentes, since kapapasok mo lang, you're exempted for this activity. But, you have no grade" utas ko. Taimtim lang 'tong nakatingin sa akin. Tila kinikilala ako. Hindi ko na lang 'yon pinansin at pinagpatuloy ang sasabihin "If you want to have a grade, you can watch and analyze their performance. Then do an essay about it. Got it?"
"Fine" sagot nito bago umirap.
"Good" utas ko at tumingin na sa buong klase.
"I will pick now so be ready" sambit ko sa kanilang lahat. Kinuha ko na ang maliit na box at saka bumunot do'n.
Pagkabukas ko ng papel na nabunot, agad kong sinabi ang unang grupong magpe-perform.
"The first performer is the group of Mr. Solomon" I said in a casual tone. "Go up in the stage now and let's start" pagpapatuloy ko at umupo na.
Matapos mag-perform ang lahat ng grupo, blangko akong tumayo at nagsalita sa harap.
"Well, your performance for today improved than last time. But that doesn't mean it was great. All of you still have a lot to learn and we have time to do that" saad ko at nilagay sa magkabilang braso ang mga kamay bago sumandal sa harap ng mesa.
"So now, since you already performed it and we still have 30 minutes, explain to me what you understand about poverty in a paper. Today is the submission so start now" utas ko na syang dinaingan ng mga estudyante. Sinamaan ko na lang sila ng tingin at wala silang nagawa kung hindi ang sumunod.
"Should I do that also?" biglang sambit ni Ms. Fuentes. Tinignan ko ulit ang nameplate nito upang malaman ang kanyang first name.
'Sabrina Fuentes'
"Well Ms. Fuentes, you're only exempted on the performance. So to answer your question, yes, make one also" sagot ko dito. Agad itong sumimangot.
"But I already have another essay to do" reklamo nito na s'yang kinataas ng isa kong kilay.
"Then you should've always attend my class, Ms. Fuentes. There's no room for your complaint here. If you want to have a grade, stop talking and start writing" utas ko sa malamig na tono.
Umirap na lang 'to sa akin bago naglabas ng papel at simulan ang pinapagawa ko.
Napailing na lang ako at saka bumalik sa upuan upang buksan ang dalang laptop.