"Ouch, what was that slap for?!"
Eman held his cheek when my hand landed on his face. I am breathing heavily, I didn't had enough sleep yesterday after Ian and I talked about us.
"How dare you?" mahinang tanong ko.
Kuya Aidan looked at me like he's telling me to stop. Gulat ako kanina nang hindi siya umiyak at bumaba siyang mag-isa mula sa kuwarto niya. Hindi ko alam kung ano ang ginawa ni Eman sa kaniya. Baka ginilingan?
"Wala akong ginagawa!" Eman defended himself. "Wala akong ginagawa! Anong how dare you? Dinala ko naman kay Alice 'yong niluto mo! Binawasan ko lang ng isang maliit na karne kasi nagutom ako pero binigay ko sa kaniya lahat 'yon!"
"Ano'ng pangalan ng boss mo?!"
"H-Ha?" he asked me. "Ah, a-ano... Iporio F-Fernando Akosita. H-Huh? O-Oo, 'yon! Iporio Fernando Akosita!"
I let out a heavy sigh, trying to fight my annoyance. Tinignan ko si Kuya Aidan na nakatitig sa 'kin at mukhang hindi natutuwa.
I pointed him. "Ikaw? Alam mo ba na tao ni Ian 'tong si Emanuel Jacinto?! Ha?! May alam ka ba?!" galit na sigaw ko.
Nanlaki ang mga mata niya na para bang inakusahan ko siya ng kung ano. His face became pale. Nagpalipat-lipat siya ng tingin kay Eman at sa 'kin.
"H-Huh?"
"Oh, my God!" I shouted.
I am not mad that they guided me. Ang kinaiirita ko, bakit 'di nila sinabi?! Bakit?!
"Huwag kang malikot, Anak. Baka malaglag ka, lagot ako kay Mama."
Napunta ang mga mata namin sa hagdan kung nasaan sina Ian at Apollo. Naka-piggy back ride ang anak ko sa likod ni Ian. Kagigising lang nilang pareho.
Ian and I slept inside Apollo's room. Nagising kasi siya noong sinilip namin siya ni Ian. Dahil do'n, doon na lang kami natulog.
"Good morning, Mama!" Apollo greeted me. Bumaba siya sa likod ni Ian.
"Good morning, Anak."
"Good morning, Mahal," Ian greeted me. "I love you."
Putangina.
"Good morning," I greeted him back, fighting the urge to smile.
He bit his lower lip as Apollo ran towards Eman. His ears are burning. Naglakad siya palapit sa 'kin at hinalikan ako sa labi.
"Ang ganda ng umaga ko," he whispered as he held my waist, pulling me closer to him. "Ang ganda mo."
"Ian."
Sabay kaming nahinto sa pagtitig sa isa't isa nang tawagin ni Kuya Aidan si Ian. Ian looked at him. Asking him why.
"Ayos na kayo?" Kuya Aidan asked him. "Buti napa-uwi mo pa sa 'yo. Akala ko 'di na kayo magkakabalikan, e. Halos isumpa ka niyan."
"Wala naman 'tong ibang uuwian kundi ako," Ian said, smirking. "Isa pa, hindi ko rin naman hahayaang umuwi siya sa iba. Sa 'kin lang dapat siya uuwi."
Aidan smiled then looked at me. Namula naman ako kaya umiwas ako ng tingin.
"Ang dami ng pinagdaanan niyang prinsesa ko," aniya. "Alagaan mo 'yan. Jojombagin kita."
"Aidan, ang prinsesa mo, gagawin ko nang reyna." Tumawa si Ian. "Aalagaan ko talaga 'to. Saan ka naman nakahanap ng hari na pinapabayaan ang reyna niya?"
Namula na naman ako.
Tumingin ako kay Apollo na nasa mga bisig na ngayon ni Eman. Buhat niya ang bata. Apollo waved at me while smiling like there's no tomorrow. Isa pa 'tong bata na 'to, e. Isa pa 'yan sa nagtago sa 'kin ng sikreto. Ang bata-bata pa, nagsi-sikreto na sa nanay!
BINABASA MO ANG
The Politician's Biggest Mistake (Flame Series #1)
RomanceC O M P L E T E D U N D E R R E V I S I O N inline comments will be automatically deleted because of editing. Flame Series #1: Ian Felix Acoza "Acozas serve for justice and honor and whoever obstructs our way shall be damaged until they die. They b...