"From now on my life depends on you, Arthur." — Leylin
Mabuti naman at kumaibigan sakin ang panahon. Sinuot ko na agad ang aking maskara. Tama nga ang hinala kong kakailanganin ko ito para matakpan ang aking itsura. Because duhh this is illegal.
Ngumisi naman ako dahil nasa harapan ko na ang auction. Dali dali naman aking pumila.
"Please show me your invitation." Mautoridad na wika ng bouncer. Nakasuot ng maskara na puti. Wala manlang akong dala kahit ano maliban sa pera. Because I never knew there was something like that called invitation sa auction.
Dahil sa matagal akong magsalita ay " Miss this is a private area, you cannot enter without an invitation." Napaka naman ako sa aking bulsa kung meron ba akong nadala na pwedeng gawing palusot.
Naalala ko naman bigla ang butones na nahablot ko sa aking pinsan.
"The next line... please proceed."
"Teka!" Pinakita ko naman sa kanya ang butones. Please gumana ka.
" Beast symbol!"
" Ito pwede na ba ito? Co'z I forgot to bring my invitation." Mahinhin kong saad. Yumuko naman ito sakin at agad naman siyang tumayo ng matuwid.
" Paumanhin kung kayo ay aking na bastos. You were such a esteemed guest. Tuloy kayo." Binuksan naman ng kanyang kasama ang pintuan, pagkapasok ko ay may nakaabang na babaeng naka maskara rin.
I really didn't know na sobrang makapangyarihan ang pamilyang Floyn.
"Welcome. Follow me I shall guide you to the underground." Sinundan ko'lang ang babaeng nakamaskra. Pagdating sa dulo ay may hagdan na papunta sa underground na tinutukoy niya. Hindi masyadong madilim at maliwanag.
Pagkarating namin sa baba ay sumalubong sa'kin ang hiyawan ng mga tao plus ang malaking area.
" Good evening! We shall finally start the night's biggest event." Pagbati g sigaw ng mc. Sa gilid niya ay mga kulungan kung saan nakapaloob ang mga tinatawag nilang slave. Naghiyawan namang ang mga tao.
"Uhmm, sa gabing ito ay naghanda kami ng napakaraming produkto, para lamang sain'yo."
"If there is anything you desire, you may call out your price to take it for yourself." Nagsi upo naman ang mga tao at inaayos ang kanilang mga banner.
" Simulan natin sa unang produkto, to give you a little background information."
"40 gold."
"60 gold."
"100 gold."
"100 gold? Wala na bang' hahabol? SOLD!" Hinila naman ng isang gwardya ang lalaking nabenta at tinakpan ng tela sa ulo.
Nakikinig lang ako sa hiyawan buong oras, hinihintay kung anong oras s'ya lalabas.
"1300 gold! Anyone for 1400 gold? Nobles this is a rate product. Going once, going twice... Sold for 1300 gold."
BINABASA MO ANG
Must Be A Happy Ending (HIATUS)
Historical FictionWhat would you do if you have given a chance to live out in a famous novel? Beatrice Zukerbg, an ordinary worker that love's reading Isekai as her own way to escape stress and reality. She never imagined herself being transmigrated to world inside o...