Chapter 5

425 31 23
                                    

They say you must eat if you want to live.
-Archteo

Nung isang araw ay magulo ang nangyari, nakakapagod lalo na kung iniisip ko na malapit na ang araw kung saan gaganapin ang coming of age ng second prince

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Nung isang araw ay magulo ang nangyari, nakakapagod lalo na kung iniisip ko na malapit na ang araw kung saan gaganapin ang coming of age ng second prince. Ang mahalaga ay may malaki akong isdang nahuli sa dagat at yun ay si Arthur.

Hindi na'yun ang importante dahil gutom na gutom na'ko. They say you must eat if you want to live, so I should eat something. Napatingin naman ako sa side table, is this a bell I used to call my servant of something happened?

"Hmmm?" Napaisip-isip paako kung gagamitin ko, wala naman sigurong mali kung gagamitin ko ito dahil gutom na aking anak sa loob ng aking tyan.

Dahil sa gutom ako ay akin itong dinampot at pinatunog. I hope Sia hear this.
Bumukas naman ang malaking pinto at dumungaw si Sia mula rito. "Did you call lady?"

"Oo. Gutom na'ko." Pagmamaktol ko na parang bata. Sinarado niya ang pinto nang walang paalam, wtf, ganun lang?

But wow she really came.

Humiga ulit ako sa kama. Nakakapagod din pala ang pagiging tamad. Wala rin sigurong masama kung iidlip muna ako.

"Lady Leylin?" Habang ako ay kumakain ay tinawag ako ni Sia. The food is really delicious.

"Napansin ko'lang your taste has changed these days, mas mahilig ka na ngayon sa matatamis na luto." Binaba ko naman ang kutsara't tinidor. Gusto ko sana humingi ng candy pero mukhang hindi yon mangyayari.

"Hmmm."

"Kasi dati ay hindi mo hinahanap ang mga pagkain na matatamis, but now you're even looking for candy." What? Halata ba talaga sa mukha ko na gusto ko kumain nun.

"Th-They say if you getting older nagiiba taste mo sa food." Tumango-tumango naman siya. I didn't know kung ano ang hilig ni Leylin dati dahil hindi naman siya importante na character sa kwento.

Siguro ay magbabasa nalang ako sa library pagkatapos kong kumain. Hinintay kong mag dapi't hapon bago umalis sa kwarto.
Sa susunod na araw ko nalang babalaking maghanap ng ingredients para sa gagawin kong perfume, kailangan din' ni Arthur makuha ang loob ng papa ko.

Hinanap ko sa loob nang aking kwarto si Sia ngunit kahit saan pinto ay hindi ko siya mahagilap. Okay, ako nalang ang mag-aayos sa sarili ko.

"Perfect. Ang ganda ko talaga." Gigil kong saad.

Pagkalabas ko ay tumambad sa akin ang head butler ng mansion. "H-Hello?"
Nagbigay galang ito sa akin. "Saan ang punta niyo, Lady Leylin?" Tanong niya.

"Library, mauna na'ko hah?" Tumalikod naako at nagsimulang maglakad. Kailangan ko pag-aaralan ang empire na ito bago maganap ang kwento. Mabuti nga at alam ko ang proper etiquette kaya't mas madali at walang sagabal sa mga gagawin ko.

"What? Wag na wag mo akong hikayatin simula ngayon!" Napatigil ako sa paglalakad nang marinig ang sigaw ng aking papa. Dali dali naman akong nagtago sa gilid ng hallway.

Must Be A Happy Ending  (HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon