Chapter 4

468 31 4
                                    

Hindi ko manlang namalayan ang oras

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Hindi ko manlang namalayan ang oras. Sa paghahanap ko ng daan pauwi ay naumagahan ako. Ang balak ko pa naman ay umuwi ng tahimik at walang nakakaalam.
Kasalanan ko rin naman kung pinagtuunan ko ng pansin ang security system ng mansion ay...

"Does father know?" Tinanong ko si Sia pagkarating ko. Habang nakatingin siya kay Arthur.

"Opo. Kagabi ka pa hinahanap ng pinsan mo ngunit hindi ka niya makita, nagdala pa siya ng mga kawal para hanapin ka ngunit nabigo lang sila, My lady."  Tumango nalang ako sa kanya, binigay ko agad ang balabal na suot ko at maskara.

"And also the slavers maaga pa silang pumunta dito at hinanap ka." Dugtong ng butler na nasa likod lamang ni Sia. Inaayos pa nito ang salamin at tiningnan din si Arthur na nasa likod ko.

"The estate turn upside down, my lady." 

Masakit talaga sa atay ang pinsan ko. Napabuntong hininga nalang ako, paano ako magpaliwanag nito kay papa?

"Btw, my lady."

"Sino ang kasama mo?" Napatingin ako kay Arthur na tahimik lang nakatayo at nakatingin din sa'kin.

"Siya? This is Arthur. Simula ngayon dito na siya sa mansion maninirahan." Gulat na gulat  na tingin agad ang ipinakita sa'kin ng butler ko. Pero wala akong pakealam.

"Prepare a hot bath and a room so he can rest." Wika ko.

" I can't do that, my lady! Bringing someone into the estate at lalo na hindi pa natin siya kilala." Pagmamatigas nito.

"Pwede ba, just do your job!" Kailangan ko rin magmatigas kung hindi ay dalawa kami ni Arthur ang mapaalayas. " Pagod ako. Gusto ko magpahinga. It's an order." Umalis naman kami ni Arthur at umakyat sa ikalawang palapag. Ang araw na ito ay nakakapagod.
Mabuti naman at nalagpasan ko ang di magandang balita sa baba.

Gusto ko na talagang magpahinga. "Leylin Floyn!" Napatigil ako ng paglalakad nang sumigaw ang nag-iisang duke sa mansion, ang aking papa.

"F— Father?" Pagkatapos kong sabihin yun ay tumalikod na siya. " Come to my room immediately." This is bad. Hindi ko alam kung ano naman' paliwanag ang sasabihin ko.

"Go find the head butler, Arthur. Wala na'kong oras para magpaliwanag pa." Iniwan ko agad siya at Dali dealing pumasok sa office ng aking papa.

"Leylin."

"Po."

"Explain yourself." Magpagka dismaya niyang' saad. Umupo agad ako sa upuan na nakaharap sa kanya.

"I apologize for going out without informing you, father."  Wika ko. Inayos niya ang kanyang upo at inutusan pa isang kawal na magtimpla ng tsa-a.

"Alam mo, Leylin ilang araw ko ng naririnig ang pagumanhin mo. And they seem like empty words everytime. Ano ang masasabi mo?" Mautoridad niyang wika. Dali dali naman akong lumuhod sa harap niya. Hindi ito maganda.

Must Be A Happy Ending  (HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon