Chapter 6

366 27 7
                                    

     When the time comes I will return
                        —Kai

Nagising ako nang tumama ang sinag ng araw saaking magandang mukha

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Nagising ako nang tumama ang sinag ng araw saaking magandang mukha. Naalala ko naman agad ang nangyari kagabi kaya't napatingin ako sa gilid ng kama, pero wala manlang akong nakitang imahe ng lalaki. Bumangon ako mula sa pagkahiga at hinanap agad siya kahit naka sleep wear paako at nagmumukhang tanga.

"Where did he go?"

Ka'y aga aga ay iniwan mo agad ako hindi manlang kita mayaya mag tsa-a. " Nagtago ba siya dahil baka Makita siya ni, Sia? "
Hinanap ko siya sa buong kwarto pati sa closet, banyo at working place ko pati sa ilalim ng kama ngunit wala manlang akong makita na lalaki. Siguro nga ay umalis siya.

Bakit ko ba prinoproblema s'ya? Umupo ako sa couch nang may mapansin akong isang piraso mg papel.

"Sulat?" Is he a doctor?

Inside the letter.

— Stupid! Don't look for me while I'm gone.
Pag-dumating na ang tamang oras, I will return.

Hindi ko alam kong anong reaction ang aking ipapakita, matutuwa ba ako dahil nagpaalam siya or dahil babalik pa siya?

'Sana wag na siya bumalik.'

Agad ko namang tinapon kung saan ang papel ng pumasok ang aking ina. Nahuli niya ba ako?

"Good morning, Duch—"

"Enough with the greetings my princess."
Niyakap niya naman ako at diretso niyang binuksan ang pintuan ng balkonahe.

"Handa ka na ba?" Binigyan ko'lang siya ng nalilitong mukha. Saan?

"Hmmm... I think the red gown will suits you better." Turo ng aking ina sa kulay pula na gown na nakasampay kasama ang ibang gown na aking pagpipilian. Tumango naman ako at kanya itong kinatuwa. Ano pa ba ang maaasahan ko sa aking ina na mahilig sa mga magagandang palamuti sa katawan?

Ito na nga araw na aking hinihintay at kinatatakutan, second prince aged ceremony. Lahat ng tanyag na mayayaman ay dadalo mamayang gabi.

"Lady, Leylin wag ka mag-alala pagagandahin ka namin, para mapansin ka ng ibang nobles." Gigil na wika ni Sia sa'kin. Mas dalikado nga pagnapukaw ko ang kanilang atensyon paano kung hindi pag nagumpisa ang kwento ay patay na ako?

"Sia, paano kung sabihin mo nalang sa duke na hindi ako makakaattend kasi masakit tyan ko." Tumawa lang ito sa'kin.

Buong araw akong nakahilata sa aking kwarto at hinihintay nalang ang magbibihis sa'kin.

"My lady, bagay na bagay sain'yo ang damit na pinili ng duchess." Hindi ko maitatangi na bagay sa'kin ang suot ko dahil nagmumukha akong anghel dito.

Nakita ko naman sa reflection ng aking salamin ang head butler na sumenyas sa'min. "Lady, Leylin mag-enjoy kayo."

Must Be A Happy Ending  (HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon