Trốn học rõ ràng là việc lớn, và khi Uỷ ban trốn học cả thảy sáu người rồi công khai nằm trên bãi cỏ ngắm nhìn bầu trời, tin đồn lan ra như ong vỡ tổ. Dù là Gryffindor, Slytherin, Ravenclaw hay Hufflepuff, mọi người không ai hiểu làm sao sáu cá thể như Uỷ ban có thể thân nhau đến vậy. Và lạ hơn nữa là cả sáu người chẳng ai thật sự có tình ý gì với nhau. Hoặc, chưa ai bộc lộ công khai.
Dù sao đi nữa, tin đồn lan nhanh như cháy rừng khiến Uỷ ban khốn đốn một phen. Trốn học không phải việc gì hay ho, và có một số người trong Uỷ ban có uy tín cần giữ. Như anh Huynh trưởng năm sáu nào đó chẳng hạn.
Thật may vì bất chấp sự bàn ra tán vào đó, không tin trốn học nào đến tai các giáo sư. Và như vậy cũng có nghĩa là trút được gánh nặng trong lòng. Niềm vui không bị tóm của bộ sáu lớn đến mức những lời cằn nhằn sau đó của Willow Harrison cũng không làm họ bớt phấn chấn.
Tuy nhiên, nhiệm vụ trước mắt họ vẫn còn. Uỷ ban đã đến cái giai đoạn mọi người ở lại không hẳn là vì nhiệm vụ được đổ lên đầu họ. Ở Harriet, Gracie, Billy, Rolland hay Iris và Tony đều được thắp lên ngọn lửa của trí tò mò. Ai đã làm nên chuyện này? Ai là bộ óc đứng sau những sự kiện chấn động trong năm nay? Và tại sao hắn phải lên kế hoạch biến nó như một vụ án Basilisk, mặc dù như Tony và Gracie đã phát hiện ra, con rắn thủ phạm rõ ràng không phải tử xà trứ danh?
Như Iris và Billy đặt câu hỏi ngay từ đầu, con rắn đó là sản phẩm của pháp thuật hắc ám hay bản thân nó vốn là một giống loài mà cả các phù thuỷ lẫn Muggle đều chưa từng biết đến?
Để kiểm chứng cho câu hỏi của mình, Billy đã dành phần lớn thời gian rảnh - sau giờ học trước giờ giới nghiêm, giờ ăn tại Đại sảnh đường, bất kì lúc nào con bé có thể tranh thủ - để lẻn vào thư viện tìm tư liệu về các sinh vật huyền bí có họ với rắn. Billy Brown vốn không phải cô bé nổi bật nhất nhà Gryffindor, bất chấp việc sau này nó chơi với hai thành viên cực kì nổi bật cùng nhà là Tony Barden và Iris McClaren. Mọi người thường quên mất tên con bé và gọi nó là "cô gái còn lại nhà Gryffindor".
Trên hết, Billy không hề thấy khó chịu với chuyện đó. Con bé vốn không sinh ra để chịu đựng sự chú ý quá lớn từ người khác. Billy không thấy vấn đề với việc bản thân bị mờ nhạt trước Iris ma cà rồng quái dị hay Tony siêu sao Quidditch; trước Rolland đẹp trai u buồn hay Gracie với cái họ Lestrange nguyền rủa và Harriet vốn là Huynh trưởng. Billy là Billy Brown, một học sinh năm ba bình thường với đam mê mãnh liệt với sinh vật huyền bí. Giống như Velma trong bộ phim Scooby Doo của giới Muggle, Billy chỉ cần bản thân là một con mọt sách cung cấp thông tin hữu ích cho cả nhóm.
Sau một tiếng đồng hồ ngồi trên bãi cỏ, Uỷ ban cuối cùng cũng giải tán khi chưa ai làm được việc gì nên hồn. Iris vẫn không thuần thục thần chú cô nàng phải học cũng như Harriet thất bại trong việc dạy cho Iris phải làm gì để buộc lưỡi kẻ khác; trong khi đó Billy lỡ việc chăm sóc Freddie với bác Hagrid, Tony lỡ buổi họp chiến thuật của đội Gryffindor và Rolland, đáng lẽ phải lên thư viện sau khi đi dạo quanh lâu đài để học cho kỳ thi Pháp thuật tận sức, cũng bỏ lỡ cơ hội. Rolland và Billy thi thoảng đụng độ nhau trên thư viện và sau đó hai anh em ngồi cạnh nhau để ai làm việc người nấy. Nói chuyện ư? Quên đi. Dù sao đó cũng là thư viện, vả lại cả hai đều có việc riêng của mình.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Hogwarts!au] i know what you did last summer
De TodoQuái vật Basilisk đã bị anh hùng Harry Potter giết chết nhiều năm trước. Không một sức mạnh nào có thể hồi sinh nó, kể cả Chúa tể hắc ám Voldermort. Thế nhưng, Myrtle Cattemole, một cô bé Hufflepuff năm hai, đã được tìm thấy chết trong tư thế hoá đá...