Matapos kong makuha ang mga dala ko sa back compartment ng sasakyan ay agad akong pumasok ng bahay kasabay ng pagkuha ng intercom sa loob ng bulsa ko.
"I'm home." sambit ko.
Nasaan si Camilla? Napailing na lang ako at dumiresto na sa ikalawang palapag ng bahay kung saan naroroon ang kwarto ko.
Bakit hindi niya ako sinalubong? Bat wala siya para batiin ako?
I missed her. Damn!
Kauuwi ko pa lang pero nagsisimula na naman itong puso ko, nagpakalayo-layo nga ako ng dalawang araw para naman makapagfocus ako sa trabaho pero ganito pa rin.
Ang sarap suntukin ng tiyan ko, nakakainis na kayong mga nilalalang d'yan, hindi niyo na ako tinitigilan.
"Fuck!” sambit ko at agad na isinara ang pinto ng banyo ko. Mas lalong nagkasalubong ang kilay ko ng mapatingin ako sa salamin.
"You little punk," saad ko at dinuro-duro pa ang sarili sa salamain. I'm totally crazy as bitch.
Matapos kong maligo ay kaagad kong inatupag ang trabaho na nakaatang sa balikat ko. For that two days of not going home and not seeing her, I made two perfumes. At ngayong linggo ay ilalabas ko na iyon sa publiko.
I'm really excited for the reveiws, for another good outcome at mas excited ako sa mga mangyayari.
Bakit ang tagal bumagsak ng Sal Azar Magazines, kompanya iyon ni daddy, kaya ang bilis kumalat ang balita tungkol sa kasal na pinalabas niya dahil pinaghaharian niya ang publiko, tagagawa ba naman ng balita.
Montefalco jewelries? Isa lang naman sa mga kilalang pagawaan ng mga alahas, na ngayon ay kilala na bilang isa sa mga pabagsak na kompanya.
Napangisi ako, what a damn! Gustong gusto ko na makita ang mukha ng dalawang matanda na 'yon sa oras na malaman nila ang ginawa ko. They'll kneel down in front of me and beg not to put their name on a dirty bin.
I chuckle.
Pero sandali nga lang, anong oras na pero hindi pa rin nakatawag sa'kin si Camila, hindi pa rin niya ako sinasabihan na kumain na? Nasan ba ang babaeng 'yon?
Did she leave, is she's alright?
Muli akong nagsalita sa intercom. Ba't iba ang pakiramdam ko? Sana lang walang masamang nangyayari, talagang papatayin ko kung sino man ang kasama ng babaeng 'yon ngayon at hindi niya masagot ang tawag ko.
"Camilla?” Fuck!
Mabilis kong isinara ang laptop ko at lumabas ng kwarto. Dumiresto ako sa kusina sa akala na naroon s'ya. Pero wala, ni kahit anino n'ya ay hindi ko nakita.
"Manang?" sambit ko ng makita ang isang kasambahay na naglilinis sa kusina.
“Sir?”
"Nasaan si Camilla?" seryosong tanong ko.
Napakamot ito sa batok niya. "Pasensya na po sir pero hindi ko po siya napansin, kanina naman po nandito lang siya sa kusina.”
Napahugot ako ng isang malalim na hininga.
"Salamat manang, " sambit ko at agad na tinungo ang veranda dito sa likod na bahagi ng mansion.
Napatingin ako sa dalampasigan, yes, dalampasigan ang nasa likod ng bahay, hindi kalayuan dito ang karagatan, pero ni minsan di ko ginustong pumunta d'yan. Ewan ko ba, hindi lang talaga ako interesado.
Napatigil ako ng may makitang dalawang tao na naglalakad sa gilid ng dagat. Babae at lalaki?
Hindi ko na napigilang mapamura ng mamukhaan ko ang babae.
BINABASA MO ANG
Something In Between
RomanceHe wins over everything but lose for the first time just because of someone, someone who's nothing to compare with, someone who made him swoon over. Hate tears but he'll realize that he can't stop those warm liquids from streaming down his face. Nev...