Chapter 18

105 15 32
                                    

The number you have dialed is unattended, please try again later.”

“Pick up the fucking phone, Camilla.” Hindi ko na napigilan ang sarili na mapamura nang marinig muli ang boses ng babae sa kabilang linya.

I've been calling her—I’ve been sending a message but even once, there is no response.

Fuck it. Saan ba nagpunta ang babaeng ’yon at mapahanggang ngayon, hindi pa s'ya umuuwi sabi ng mga kasambahay.

I can't track her intercom, bullshit.

Napatingin ako sa telepono ko nang bigla itong tumunog. Anong kailangan ng Del Valle na to?

“Bro, nasaan ka?” aagd na bungad nito.

“Why? It's none of your business.” naiinis na na nga ako, dadagdag pa ang isang ’to.

“You know Camilla Vellarde?” napatigil ako sa narinig ko. Paano n'ya nakilala si Camilla?

“Where the heck is she, Aiker?”

“It’s none of your business.” My jaw clenched.

“This is not the right time to spill a joke, Aiker.” my voice was filled with sarcasm.

“Who the hell she is, Dk Dalazar?” he then laugh.

I'm run out of words to say, what I supposed to say? Damn, why the hell I can't tell them that Camilla is just my maid?

“Sabihin mo na lang kung nasaan si Camilla dahil sa oras na malaman kong may masamang nangyari sa kan'ya, I will kill you like a fucking little mosquito.” mas lalo lang lumakas ang tawa n'ya mula sa kabilang linya ng telepono.

Habang ako, hindi ko alam kung anong klaseng kaba ang bumabalot sa buong sistema ko.

Kapag may nangyaring masama kay Camilla, hindi ko alam kung ano ang magagawa ko.

No one has the right or in a position to hurt her.

“Papatayin mo talaga ako para sa isang babae? Seriously, Dk? Are you in love?” I blushed.

“Shut up, punk!” ito na naman, ang bilis na naman ng tibok ng puso ko. Nakakainis, lagi na lang ganito.

“Pinagtatawanan mo kami ni Yuseff, habang ikaw ay may kinabababliwan na rin pala. What a shit of you.” He laugh out loud.

“Laugh to death, Aiker.” my voice was filled with sarcasm and there he goes, shut his mouth like he's too scared of hell.

“On my hospital, she's waiting.” kaagad na sambit nito at pinatayan ako ng telepono.

Ilang segundo pa akong napatigil bago tuluyang na-proseso sa utak ko ang mga sinabi ni Aiker.

Hell no, hospital?

I don't know whta happens next but I just found myself running through the elevetor.

"Sir DK, saan po kayo pupunta?”

“I have an emergency, Tanya. Cancel all my appointments.”

“Opo, sir.” narinig ko pang pahabol ni Tanya bago tuluyang sumara ang pinto ng elevator.

Something In Between Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon