Chapter 30

1.2K 37 20
                                    

2:00 na ng hapon, medyo wala ng costumers ang pumapasok sa tea shop, kaya pwede akong magpahinga. And suddenly a young man entered our tea shop and asked,

"Excuse me po ate" He said.

"Ay, ano po sainyo?" I asked and grabbed the paper to list what he wants to order.

"Ay ate, uhm hindi po ako mag-oorder—hehe, magtatanong lang sana ako kung may available pa po bang pwedeng pagtrabahuan dito po?" he asked.

"Ah, dito? Dito sa tea shop?" I asked.

"Opo" He said. "May papel po ako dito, yung mga requirements" he added.

"Ahh, ganon ba? Uhm- teka lang- wala kase yung manager ngayon dito e- pwede bang maghintay ka muna? Tatawagan ko lang siya" I said.

"Ah sige po ate pwede po" He said at tsaka siya pumunta sa upuan para dun maghintay. Kaya tinawagan ko na yung manager.

*Telephone rings*

"Yes? How may I help you" Mrs. Hale said through the telephone.

"Uhm, Good afternoon po Mrs. Hale, Uhm pwede po bang pumunta kayo dito sa shop po" I asked.

"Oh, is there a problem?" She asked.

"Uhm, may nagtatanong po kase kung pwede pong magtrabaho siya dito sa tea shop" I said.

"Ay, ganoon ba?" She said. "Sige pupunta ako, tell him/her to wait, maybe I'll be there in half an hour kung hindi traffic" She said.

"Sige po Salamat po" I said and hang up the call.

"Uhm, Mr.?"

"Reyes po, Louie Reyes po" He said.

"Ahh, uhm- baka dadating siya dito 30 minutes" I said.

"Ahh, sige po okay lang po" He said, at tsaka bumalik ulit sa kina-uupuan niya.

"Baka gusto mo ng tea? Coffee? Milk tea? Frappe?" I asked him.

"Uhm, sige po salamat nalang po hehe, nag titipid kase ako ngayon para sa pamilya ko" He said.

"Ah ganon ba?" I asked.

"Opo, kase po mahirap lang kami, kaya naghahanap ako ng matratrabahuan ko para may pera akong ibibigay ko sa pamilya ko" He said.

"Ayy," I just said. So, after 30 minutes, Mrs. Hale arrived.

"Good afternoon po" Louie Said.

"Oh, so you're the applicant?" Mrs. Hale asked.

"Yes, po madam," He answered.

"Halika dito" Mrs. Hale said to the boy and they sat on the corner sit.

"Uhm, I hope you understand iho ha, I want naman na magtratrabaho ka dito kaso puno na sila e, kaya wala palang available na pwedeng matrabahuan mo dito" Mrs. Hale said. "Pasensya ka na ha, ako mismo ang nagsabi sa iyo para maintindihan mo, maghanap ka nalang ng ibang matratrabahuan dyan okay? Marami-rami naman pa dyan" She added.

"Ahh, sige okay lang po, Salamat po" Louie said, and stands up.

"Uhm, excuse me, ma'am- tanggapin niyo na siya, he can take my place" I said.

"Then how about you?" She asked.

"Okay lang po sa akin, ako nalang po ang hahanap ng iba na mapag tratrabahuan dyan, he deserves to be here, kailangan ng pamilya niya ng pera para pambili ng pagkain" I said.

"Are you sure about this?" She asked me again.

"Yes po" I said without hesitations, kase sila naghihirap sila na mag hanap ng trabaho.

My Rental Girlfriend (A Sandro Marcos Fanfiction)Where stories live. Discover now