Chapter 45

1.1K 70 32
                                    

~After a minute~

"Kayong mga bata kayo!" Mum said at tsaka itinulak mga ulo namin. "Pinagod niyo kami kakahanap sainyo!" She added.

"Mum, bat pati ako? Si Sandro yung may kasalanan e" Si cried.

"Hindi both of you" She said. And I just laughed.

"Sorry ma, para lang po patas, ginanyan din ako ni Si kaya ginawa ko rin sainyo" I said chuckling.

"Asan sila Pops?" Si asked.

"Let's go, andun sila sa restaurant, kakain muna tayo" Mum said, so we got our asses up and followed her.

"Wala kang bag?" I asked Si, habang hinahanap ko yung maleta niya.

"Babalik din naman ako, at tsaka para walang masyadong dadala" He replied.

"Okay, Sabagay" I said.

~At the restaurant~

"Welcome home!" Pops said to Si and hugged him. Vinny sat beside me.

"So ano kuya?" He whispered.

"Ang alin?" I whispered back.

"Kayong dalawa ni ate Kaye" He asked whispering.

"Mamaya na sa bahay, para minsanan kong sabihin sayinyong dalawa" I said.

"Ngayon na, I'm excited" pinipilit niya.

"Doon nga sa bahay, huwag matigas ang ulo" I said.

"Fine" He finally replied. After kaming kumain diretso ang uwi namin.

~Marcos's Mansion~

Sinenyasan ko sina Si at Vinny para pupunta kami sa room ko para sabihin na sa kanila yung nangyari kanina.

"Oh? Spill the tea, what happened?" Vinny said and they both sat on my bed and I sat on my chair.

"We made a deal" I said. Nagtinginan silang dalawa at condused.

"What deal?" They both asked.

"Deal, na she will give me a week para mapapasagot ko siya, and if mapasagot ko siya within that week, after 4 days we'll get married"

"Married?!!" They both yelled.

"Oo, wait lang tapusin niyo muna akong magsalita~ okay, tapos kung hindi ko naman siya mapapasagot, we'll stay as friends lang." I said.

"What the hell? Are you hearing what you're saying kuya?" Si asked.

"Marry? Are you serious?" Vinny asked.

"Oh hindi bat yun yung gusto niyo? Magka asawa na ako?" I asked them back.

"Oo, but parang mabilis" Vinny said.

"Huy shunga! Kuya's 27 now, anong expect mo?" Si said and tapped the back of Vinny.

"Sabagay" He said.

"So, ano na plano mo ngayon?" Si asked.

"Edi papasagutin ko siya, by your help" I said.

"Our help?" Vinny asked.

"Yep, by your help" I said. "Basta pag kailangan ko kayo, help me agad, I'll take care of the rest"

"Well, okay" Si said. As well as Vinny.

"Okay, meeting ends" I said and they went out my room.

Kaye's POV

"So, how did it go mum?" I asked.

"Ayon, nagpapasalamat sila- hayys sarap talaga sa feeling yung may natutulungan kang ibang tao- uti nalang nakatulong ako before ako babalik sa Italy" She said.

My Rental Girlfriend (A Sandro Marcos Fanfiction)Where stories live. Discover now