*Casey's POV*
"OMG! Casey you're back!", inakap agad ako ni Aimee pagkakita nya sa'kin.
"Yeah but for the mean time lang. NakaLOA kasi si Lee, I have to fill in.", natatawang sabi ko sa kanya as we broke the hug.
"Still I'm happy that you're here. Simula nung lumipat ka, ayun lagi nang nakasimangot si Joaqui. Hindi na mabiro kahit ng mga teammates nya. Ano ba kasi ang nangyari sa inyong dalawa? Binasted mo ba?", tanong nya sa'kin.
Bago pa ko nakasagot may naramdaman naman akong umakbay sa'kin, "zup Casey? Long time no see ah", bati sa'kin ni Chuck.
"Nasaan si Joaqui? Tell him na nandito si Casey, baka sakaling ngumiti na ulit yung taong yun.", sabi ni Aimee dito.
"Nakaleave yata ng 1week. Biglaan nga eh. Ang sabi nila nagkabalikan daw nung ex, at nagpunta sa Davao ngayon.", sagot ni Chuck na napakamot pa sa ulo nya.
"Sige guys. Puntahan ko muna si Neil. Baka hinahanap na ko.", paalam ko sa kanila saka ko lumakad palayo.
Good thing nagkaayos na sila. I'm happy for them, pero bakit ganun? Ang sakit pa'rin.
*Joaqui's POV*
Yes, I'm on leave but no I'm not in Davao.
Nagaasikaso kami ni Ginny ng papers para sa civil wedding namin. Ayoko man pero kailangan. Ayoko din namang maging bastardo ang anak ko paglabas nya.
Hey bro! Musta ang bakasyon? Nga pala, Casey's back. Kailan ba ang balik mo? Pasalubong ha!
I received this message a while ago from Chuck. Napangiti ako nang mabasa ko 'to pero agad ko din itinabi yung phone ko nung dumating si Ginny.
"Are we going home na ba hon? Medyo pagod na din ako eh.", sabi nya sa'kin na kumapit pa sa braso ko.
"Dadaan pa tayo sa OB mo. Check up mo today.", I remind her.
"A-ahh oo nga pala. Uhm can we cancel? I really want to rest.", sabi nya na bumitiw pa sa braso ko.
"No we can't. We have to make sure na you and my baby are healthy. Let's go so we can go home after the check up".
Nagtetext lang sya habang nagmamaneho ako papunta sa clinic ng OB ni Ginny. Something's not right here pero hindi ko alam kung ano.
Pagdating sa clinic, iniwan ko muna sya kasama ng OB nya para magCR. As soon as I was done with my business sa CR, bumalik ako agad.
Napahinto lang ako when I hear them talking.
'I need a bigger baby bump tita. Ang alam ni Joaqui more than 2months na ang dinadala ko. Baka maghinala sya pag napansin nyang halos hindi lumalaki ang tyan ko.'
I heard Ginny said to her OB. Tita? Hindi ko alam na relative nya ang OB nya. And a baby bump? What is that for?
'Ipapadala ko nalang sa inyo mamaya. Pero hija sigurado ka ba sa ginagawa mo? Baka mahuli ka ni Joaqui nang wala sa oras. And how can you pull this off?'
I heard the OB tell her, naguguluhan ako sa nangyayari at naririnig ko sa kanila. What the hell are they talking about?
'As soon as makasal kami, I can fake a miscarriage tita. That way hindi maghihinala si Joaqui na hindi talaga ako buntis, at hindi nya na ako pwedeng iwan dahil kasal na kami.'
Pakiramdam ko umakyat lahat ng dugo ko sa ulo ko dahil sa narinig ko. Bullshit! Pinaglalaruan lang ako ni Ginny!? All this time, nilayuan at pinakawalan ko si Casey para sa wala.
Pinigil ko ang galit ko at casual na kumatok para malaman nilang nakabalik na ko. Hindi na ako kumibo hanggang makaalis kami sa clinic ng tita nya.
"Something wrong hon?", tanong sa'kin ni Ginny nang nasa daan na kami pauwi.
"Nothing. May iniisip lang.", I casually told her.
"Ano yun?"
"I am thinking of a way to win Casey back.", I casually told her with a smile on my face. Just thinking of Casey makes me feel like I'm on cloud nine.
"What the hell Joaqui!? Win her back? For Pete's sake! We're getting married!", galit na sabi nya sa'kin.
Hindi ko sya sinagot hanggang makarating kami sa apartment nya. Paghinto ko ng sasakyan, pinalo ako sa braso ni Ginny.
"What the hell is wrong with you!?"
"You're seriously asking me that? Ako dapat ang nagtatanong sa'yo nyan Ginny! What the fuck is wrong with you!? Bakit kailangan mo pa kaming guluhin ni Casey at lokohin na buntis ka kahit hindi naman totoo!? What the hell Ginny!", nagpipigil ng galit na sabi nya sa'kin.
Nagulat at hindi nakasagot agad si Ginny sa sinabi ko sa kanya, "Y-you heard us?"
"Yes! I heard everything Ginny. From the baby bumps and the fake miscarriage!? Are you out of your mind!?"
Halata namang nakabawi from shock si Ginny at galit na humarap sa'kin, "Yes Joaqui! I loved you so fucking much that I went insane when you broke up with me! I love you so much that I fucking lose my mind the day that you left me and all I can think of was a way on how to get you back!"
"We're over Ginny. Tanggapin mo o hindi, wala ka nang magagawa dun. Si Casey na ang mahal ko at tanggapin mo yun!", after saying that I pushed her out of my car and sped off away from her.
I grabbed my phone on my pocket and called Chuck, "I'll be back later and I'm going to need your help."
BINABASA MO ANG
Complicated Love
Short StoryShe's Broken and He's More Than Willing to Help Her Heal But The Oh So Fucked Up Ex Is More Than Ready To Mess Up With Them