*Ivan's POV*
7:00 am
I looked around me and did a headcount. Kulang pa rin ba? O kumpleto na?
"Guys sino pang wala?", I asked my team nang di ako makapagdecide kung kumpleto na ba kami o hindi pa.
"Casey's still not here.", sagot ng isa sa kanila.
"Can someone text or call her. Let me know kung nasaan na sya.", I told them, saka ako lumapit sa team leader nung isa pang team na makakasabay namin sa byahe.
"Kumpleto na ba kayo?", tanong ko kay Carly (Carlito) team leader ng kabilang team.
"Nope! Wala pa si Joaqui eh. But he's on his way na daw. In 5minutes siguro nandito na yun.", boses awkward na babaeng sagot sa'kin ni Carly.
Kinantyawan na naman ito ng mga team members nya pero di nalang yun pinansin ni Carly at nagtanong sa'kin, "Kayo ba kumpleto na?"
"Wala pa din si Casey eh. Teka tawagan ko nga.", sabi ko then I got my phone and dialed Casey's number. After 3rings someone picked up, "Casey saan ka na? Ikaw nalang wala dito."
"Sorry dude. Bumalik pa kase kame sa bahay, may naiwan kaya nahuli kami. Pero nandito na kami, kita na nga namin kayo. Ipapara lang namin yung taxi.", sagot sa'kin nung sumagot sa phone ni Casey.
"What's wrong?", Carly asked me.
"Iba kasi yung sumagot eh. Lalaki, at pababa na daw sila ng taxi.", nagtatakang sagot ko kay Carly. Very unusual for Casey kasi yun eh.
"Baka naman jowabels nya kasama nya. Oh, yan na yata sila.", sagot ni Carly na tinuro pa yung bagong hintong taxi sa tawid namin.
"Parang hindi eh. Familiar yung boses."
"Hayy naku Ivan! Antok lang yan.", then he/she turned to his/her team, "Guys can someone call or text Joaqui? Sya nalang ang wala."
"Boss di na kailangan. Ayan na si Joaqui oh.", sabi ni Chuck na itinuro pa si Joaqui na kakababa lang ng taxi sa tawid namin.
"Zup dudes! Sorry nalate.", bati/sigaw sa'min ni Joaqui na kumaway pa.
"Oh si Casey nalang pal -- May kasama si Joaqui? Di ako informed ah.", sabi ni Carly na nakatingin sa taxi na binabaan ni Joaqui. Nakasilip pa kasi si Joaqui sa loob nung taxi at parang may inaalalayan na bumaba.
Walang nakaimik sa'ming lahat nang makita namin kung sino yung kasama ni Joaqui na bumaba sa taxi.
"Si Casey?", tanong sa'kin ni Carly.
Wala namang sumagot sa kanya hanggang makalapit na yung dalawang bagong dating sa'min.
*Casey's POV*
Nahiya naman ako sa reaksyon ng mga kasamahan namin nang lumapit kami sa kanila ni Joaqui. Can't blame them. Una, si Joaqui yung sumagot sa tawag ni Ivan. Pangalawa, sabay kaming dumating. At pangatlo, magkahawak kamay pa kami ni Joaqui.
Ayaw naman nya bitawan yung kamay ko kahit anong hatak ang gawin ko.
"B-bakit kayo sabay?", nautal pang tanong sa'min ni Boss Carly.
"May naiwan pa kasi si Casey sa bahay, binalikan pa namin.", casual na sagot ni Joaqui. Not minding the stares that we got from everyone.
"Sorry kung nalate Ivan. Kami nalang ba hinihintay?", tanong ko sa team leader ko.
Tumango lang si Ivan. Wala pa ding umiimik sa kanila. Napakamot nalang ako sa pisngi ko sa reaksyon nila. Naglapitan naman sa'min yung mga team mates ko.
BINABASA MO ANG
Complicated Love
Storie breviShe's Broken and He's More Than Willing to Help Her Heal But The Oh So Fucked Up Ex Is More Than Ready To Mess Up With Them