Kabanata 15

2.9K 86 14
                                    

Kabanata 15

Medyo nagiging dizzy ako kapag nagigising tuwing umaga pero minsan hindi ko nalang pipansin baka sa sobrang puyat lang. Bumaba ako mula hagdan habang, naririnig ko pa na tila may kausap si Mom sa baba. Araw ng Linggo ngayon kaya wala kaming pasok pero kailangan ko pading pumuntang school dahil sa pinapatayo naming booth. Kunti nalang kasi matatapos na iyon. Tas next week na ang event napaghandaan na din namin ang mga costumes at nga gagawin kaya iyong house nalang talaga ang kinakailangan maboo.

Tutulong padin ako sa pag dedecorate ng mga artificial creepy articles. Kailangan pabonggahan talaga dahil may nga judges ang susuri non depende kung gaano ka concrete itong pagkaka gawa.

Malapit ako sa banda nila Mommy dahil mukhang masarap ata ang naging usapan nila. May bisita siguro kami napa isip tuloy ako kung sino ang dumalo bat sila naparito. Maybe something relatives or friends. Nasa sala sila siguro kaya tumungo muna ako sa kusina para uminom ng tubig. Kumuha na din ako ng isang strawberry sa ref para may ngunguyain naman ako kahit saglit.

"Ay pota nahulog pa talaga!" Maktol ko ng biglang nahulog sa kamay ko ang strawberry. Gumulong ito hanggang sa ilalim ng lamesa kaya yumuko ako para abutin ito. "Pinapahirapan mo'ko!" Sabi ko na tila sinisisi pa ang strawberry.

Halos yumukod na ako ng maiigi para lang maabot o kailangan ko pang mas tumuwad kaya ginawa ko. Kunti nalang maabot ko na. Finally naabot ko din.

"What the fvck!" Gulat kong sambit dahil may biglaan kasing tumabig sa pwetan ko. Kaya dali dali akong tumayo at hinarap ang taong gumawa non. Bubungawan ko sana siya kaso.

"Miss me?" Nanlaki ang dalawa kong mata sa gwapong lalakeng kaharap ko ngayon. Naaalala ko kababata ko ito. Kalaro ko to noon pa no'ng bata palang ako naging school mate na rin na lagi akong iginagala at nililibre. Wait medyo nakakalimutan ko na iyong pangalan niya pero naaalala ko siya. "This is me, Tyler. Your fiance."

"Lou? Ikaw ba yan...Shuta ka Lou ang laki na ng pinag bago mo...Ang gwapo mo na!" Tinapon ko ang strawberry sa kung saan at dinakma siyang yakapin. He is not my best friend pero ganun kalaki ang naging relasyon namin sa isa't isa. I mean pagiging kaibigan lang pero para sa kanya siguro more than friends. He treated me as his younger brother.

"Fvck! Ang sakit ng braso ko!" Napa atras naman ako sa ginagawa dahil sa biglaang pag daing niya.

"Bakit anyare sa braso mo?" Nag aalala kong tanong at sinuri ang braso nito.

"Kakagawa palang ng tattoo ko!" Tinitiis nito ang hapdi parang hindi na nga maipinta ang itsura niya.

"S-Sorry. Ba't kaba kasi nagpa tattoo. Kasalanan mo yan ha!"

"Anong kasalanan ko?" Tila hindi pa siya maka paniwala na sinisisi ko siya sa kabila ng pagiging marahas ko kanina.

"Kasalanan mo kasi nagpa tattoo kapa." Ang kaninang nasasaktan emosyon ay napalitan ng pagka tuwa. Mahina siyang natawa habang umiling iling.

"Pambihira wala ka pa ding pinag bago. That's why i like you."

"Gusto mo'ko?" Naka ngiti kong sambit sa kanya. Yeah he likes me because of my attitude. Tyaka wala namang malisya iyon. Hindi naman niya siguro ako gusto jowain. Tyaka ayaw ko maging assuming. Masyado na akong feeling maganda niyan kahit totoo namang maganda ako.

"Yeah. Kaya nga fiance kita diba." Tumaas baba ang dalawa niyang kilay at nagpapa cute sa harap ko.

"Tanga di kita fiance pinagloloko mo lang ako." Sabi ko tyaka sinapak muli ang kaliwang balikat niya kung saan may tattoo. Kaya muli na naman siyang napadaing sa ginawa ko.

"Bakit ba trip na trip mo paluin ang braso ko." Dalawang taon lang ang agwat namin sa isa't isa. Bale mas matanda pa siya keysa kay Laizer. Wait si Laizer? Tang*na pupunta pa pala akong school ngayon nakalimutan ko.

Group Study (MB #3 - ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon