Chapter 16

23 1 0
                                    

*Rob's pov*

"Ano?! pero lexie... pano na friendship naten? ganun ganun nalang yun??"

yan yung mga huli kong sinabi kay lexie bago sya mag sorry at mag walk-out. sabi nya kasi di na kami pwede mag usap or mag sama dahil daw sa drew na yun.

kung ano anong iniisip ko habang papuntang canteen.

'baka saktan lang sya ni drew...'

'baka lokohin lang sya nun...'

yan yung mga pumapasok sa utak ko. kasi alam kong may pagka-play boy yang drew na yan.

BAM!

"oh rob! sorry!" may naka banggan ako pag tingin ko si micha pala.

"ikaw pala yan micha sorry. san punta mo?"

"sa canteen lang, gutom na kasi akoooo. ikaw?" kelan ba nabusog tong babaeng to? hahaha

"sa canteen din. tara sabay na tayo hahaha"

sabay na kami pumunta sa canteen ni micha. pero di ako nakikinig sa mga kinekwento nya sakin kasi yung utak ko lumilipad

"Huy rob!" bigla nya kong binatukan nagulat ako

"aray! bakeeeet?"

"sabi ko bat ganyan mukha mo? kanina ka pa tulala! ano bang iniisip mo parang napaka lalim naman" sabi nya habang kinakain yung burger nya.

"huh? wala..." kumain na din ako

"ah alam ko na..." tumingi. sya sa gilid and tinuro yung isang table kung nasan sila..... lexie.... and drew... kasama yung ibang friends ni drew... wait! pano nalaman ni micha!?

"ano naman? sus. hayaan mo sya." parang wala akong pake pero deep inside ang sakit sakit  (T^T)

"sus. rob. umamin ka na. alam kong may gusto ko sa bff ko. hahaha" ang galing talaga netong babaeng to

"hayst. oo na. gusto ko si lexie. hindi lang gusto micha. mahal ko na sya.. kaso wala na kong magagawa kasi may iba na syang gusto"

"SABI KO NA NGA BA EH!! YEEES!!" sigaw ni micha and lahat ng nasa canteen tumingin samin. pati sila lexie, pero di nya kami pinansin. kitang kita ko sa mata ni lexie na gustong gusto na nga kami makausap...

"huy micha umayos ka nga!" sabi ko kay micha and hinatak ko sya paupo ulit..

"sorry naexcite kasi ako... kasi matagal ko nang sinasabi sa sarili ko na bagay talaga kayo ng lexie. kaso naunahan ka na ng hinayupak na yun."

"oo nga eh... torpe ko kasi.. pero sabi nga nila diba, hayaan ko nalang yung taong mahal ko kung san sya masaya."

"no rob! hindi pwede! kilala ko si drew. nakakausap ko yung iba nyang friends... play boy si drew rob. baka saktan nya lang bff ko."

"yun nga eh. di ko alam gagawin ko micha. help me please..."

"feeling ko di ginusto ni lexie yang relationship nila ni drew eh..." mahinang sabi sakin ni micha habang naka tingin kela lexie

"huh? bat mo naman nasabi? eh ang saya saya nga ni lexie nung naging sila" i gave micha a curious look

"kasi ang alam ko may gusto sayo si lexie.yan ang sabi nya sakin and nasa isip nya is di mo sya magugustuhan pabalik and sinagot nya si drew para daw maka get over sya sayo..."

"WHAT?! baket di nalang nya sinabi agaaaaad" ang tanga tanga mo rob! (>,<)

"kasi ayaw nyang masira friendship nyo rob.. anyways, kailangan naten ng plano para mapag hiwalay si lexie and drew..."

"ALAM KO NA! may plano na ko!" sigaw ko kay micha

"katapat mo lang ako wag kang sumigaw. ano ba yun?"

'RIIIIING! RIIIIIING!'

"kita tayo sa campus garden after ng last subject!" sabi ko kay micha habang tumatakbo palabas

"ok!" sigaw nya pabalik and lumabas nadin

sana gumana tong planong naisip ko... di ko to gustong gawin kaso no choice na ko sorry lexie pero mahal na talaga kita. i fell inlove with my bestfriend..

Reality.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon