" Hey, man ! Wuzzap ?" Nagappear-an sina Michael at Yves.
" Wanna grab some lunch." Yves motioned his hands as if he was eating with a spoon and fork.
" Sure." Walang pagaalinalangan na sinagot ni Michael. pumunta na sila ng canteen as usual crowded ito esp. sa oras na 11:30am-1:00pm. Sad to say yun ang oras ng lunch time nila during MW. Mabuti na lang at may nakita silang bakanteng lamesa na mauupuan.
" Pasabay na lang ng isang hotdog sandwich then isang coke in can. Bayaran na lang kita pagkabalik mo. Thanks men." Pumila na si Yves sa linya ng mga bibili.
" Kamusta na pala kayo ni Chesca ?" Out of the blue na tinanong ni Yves kay Michael nang ito ay nakabili na.
" Sinong Chesca ?" He furrowed his thick bushy eyebrows.
" TF. Pare, ang hard mo." pabirong sinabi ni Yves at ito ay tumawa.
" Ahh. Yun di ko naman talaga yun gusto eh. Pinagpustahan lang namin yun nina Alex." Iniabot niya ang bayad niya kay Yves. " Isang linggo lang yata kami nun. Pano masyadong selosa, nakakapikon. Wala pa ngang isang oras nung niligawan ko yun mga ten mins lang yata sinagot na niya ako."
" Ang tindi mo pre, pano heart throb ang gago. Sino ngayon ang bago ?"
" Si Noriel ng Tourism. "
" Ano ? Pustahan din ba yan ? Cute siya pero di maganda. Chubby na pala ang trip mo ngayon ?" He cannot hide his distaste towards his friend's choice.
" Wala naman akong balak i-gf yun kundi lang sa 3k na pinusta ni Kris pagnapasagot ko siya."
" Kailan pa yun pre ? Di ka man lang nagblow out." Downing his last bite of his sandwich.
Sa gitna ng paguusap ng dalawa biglang may sumungit na babaeng pulang pula na ang mata sa kakaiyak at kumalat na ang eyeliner sa kanyang maputing balat. Napatingin ang dalawa.
" Mike, please give me another chance. Magbalikan na tayo." Hinawakan ni Chesca si Michael sa kamay. Sinubukan niya itong tanggalin but she held him tighter and sink to her knees. Biglang nanahamik sa canteen at lahat ng mata ay nakasentro sa kanila.
" Mike, please magbalikan na tayo alam ko naman na ang lahat eh na pinagpustahan niyo lang ako. Hindi na ko magiging selosa. Promise, honesto to." Tuloy parin sa pagluha si Chesca. Tumayo si Yves upang itaas si Chesca sa pagkakaluhod niya. Nung hahawakan na siya ni Yves bigla niyang iniwas amg kanyang sarili at sinigawan ito na wag nang makialam sa kanila. Itinaas na lang ni Yves ang kanyang mga kamay in a gesture of surrender at lumakad ito papalayo sa lamesa papunta sa mga tao na nakikiususyo.
" Chesca its over !" Hindi man lang niya nakuhang tumingin sa mga mata ni Chesca.
" Please.. Please Mike. Okay lang sa akin na pinagpustahan niyo lang ako. Nagpapasalamat pa nga ako kay Alex kundi dahil sa kanya, hindi magiging tayo. Mike please make up your mind and come back to me."
" Get up. Chesca, nakakahiya ka." Seryosong sinabi ni Michael.
" Hindi ako tatayo hangga't di ka pumapayag na maging tayo uli." Hindi na nakasagot pa si Michael nang biglang sumulpot si Noriel at sinabunutan si Chesca. Naghiyawan ang tao sa canteen at sumisigaw ng " Jerry ! Jerry ! " at " Face to Face !"
" Ang landi mong hayop ka. Nilalandi mo pa ang Boyfie ko ! Ano ha ? Makati ba ? Makati ba ? "
" Sino ka bang pta ka. Wag ka ngang makialam. Away namin to !" Sinampal niya si Noriel nang makawala ito sa pagkakasabunot sa kanya." Tumayo na si Michael at pumagitna sa dalawa. Nagbabatuhan parin ang mga babae ng mga maaaanghang na salita. Wala ng masabi si Noriel at pinapili niya si Michael sa kanilang dalawa.
" Choose between us babe !" Confident na sinabi ni Noriel.
" Girls , Girls katahimikan, para walang away." He extended his arms to create a boarder line to seperate them. " Wala akong pipiliin. That's it. C'mon bro , malalate na tayo sa next class. " He said it coolly. Naglakad na sila ni Yves papalabas ng Canteen leaving the two crying girls in agony. Bumalik na rin sa kani kanilang mga pwesto ang mga ususero't ususera.
I hope you like it guys, comment kayo if may suggestions kayo. Sorry sa title wala pa akong maisip na babagay eh. :') ♥
BINABASA MO ANG
He's a Certified Heart Breaker
RomanceA Michael Christian Martinez Fanfic story. Michael Martinez was the first Filipino and Southeast Asian Figure skater who made it to the Olympics.