Michael's P.O.V.Hindi ko pa rin matanggap ang pangyayari. My relationship with Steph was more ok compare with the previous I had. During its fifth day, she dumped me via sms. No one dumps Michael, first kung maituturing. Hindi ko tanggap na babae ang nakipagbreak sa akin. Nakakawala at nakakababa ng Pride. Pinagpalit niya ako sa guy na hindi naman niya gusto na patay na patay sa kanya.
Panigurado maraming babae ang natuwa dahil single na naman ako. Ang tibay talaga ng pananalig nila.
Its Wednesday today at distribution na ng Campus Journal. Nakaraos din sa mga araw na napuyat ako sa kaka-edit. Natapos na ang ComArts class namin at pumunta kami sa tambayan.
" Mike, I heard what happened. I pity you." Yves tapped me on my back and I know that he was only kidding.
" Pity yourself ! Grabe pare, first time yung nangyari sa akin."
" So anong plano mo ? You can always get any woman you want, right ?"
" Right, akala naman niya kung sino siya. Titiyakin ko na pagsisisihan niya na nakipagbreak siya sa akin."
" Kamusta mga pare !" Biglang sumulpot sa likuran namin si Kris at inakbayan kami.
Ininterrogate din ako ni Kris, and it was so annoying. He asked me the same question that Yves has asked me earlier. Nakiupo si Ronnie sa table namin. Pinagkakaisahan at inaasar nila akong tatlo nang biglang may humampas sa likuran ko.
" Ouch." Napalingon ako at nakita ko si Agatha.
" Hoy, Mr. Martinez talaga bang nananadya ka !?" She angrily asked me.
" I don't know what your talking about ?"
" Ano itong pinagsusulat sulat ninyo sa journal na palpak ang fund raising concert namin !"
" Its the truth, Agatha yan ang info na nakuha ng umattend sa concert niyo. Its a huge failure !" Biglang sumingit si Ronnie.
" Shut up ! Am I talking to you ?" Agatha hissed. Wow ngayon ko lang siya nakitang magalit. Tumayo ako sa kinauupuan ko at nilapitan ko siya.
" Truth hurts ? Baby ?" I put my hands on her delicate shoulders but she quickly dislodged my hands.
" Don't touch me ! Publish publish kayo ng journal tapos puro kasinungalingan naman ang laman. Infact nakapagraise kami ng 28K sa Concert na sinabi ninyong palpak! Magrereklamo ako ng libel concerning with that. " For the last time, hinampas niya ako at itinapon sa akin ang dyaryo at umalis na siya. Patay na mukhang kilala ko na ang may pakana nun, si Ronnie.
" Anong problema ng babaeng yun ? Palibhasa wala kasing boyfriend ! Patay magfifile siya ng complain sa student affairs at masisira ang reputasyon natin." Bumalik na ako sa kinauupuan ko.
" Alam ko na Pare, may proposal ako sayo." Kris said with an amused expression. I rolled my eyes on him and asked him about his proposal.
" Ito lang pare, kung ligawan mo kaya si Agatha.. tapos pagnaging kayo. Hindi na siya makakapagreklamo."
" Michael, huwag mo yang gawin." Yves said.
" Kasalanan mo kasi to, Veronica alam kong ginawa mo yun dahil galit ka sa kanya." I said punching the table.
" Wait lang guys. 5K ang offer ko Michael pagnapasagot mo siya." Kris handed me a checque, worth 5K.
" Don't do it, please." Yves pleaded.
" Yves alam naman natin na malaki ang chance na hindi siya sasagutin ni Agatha di ba ? Pareho tayong nabusted."
" Wow talking from experiences. So ano pa ang point ng proposal mo ?" Veronica said.
" Pagnanalo ka sayo na ang pera pero pagnatalo ka, iilibre mo kami worth 5k. Deal ? " He offered me his hands.
" Wow libre.." Sabay na sinabi nina Yves at Ronnie.
" Deal." I said and shook Kris' hand.
Ngayon makakaganti na rin ako sa kanya at kay Steph and most of all mapprotektahan ko ang reputation ng Writers Club.
BINABASA MO ANG
He's a Certified Heart Breaker
Lãng mạnA Michael Christian Martinez Fanfic story. Michael Martinez was the first Filipino and Southeast Asian Figure skater who made it to the Olympics.